หากจะวัดให้ใกล้เคียงกับอุณหภูมิไอเสียในห้องเผาไหม้มากที่สุด ควรจะในจุดที่ไอเสียเพิ่งออกจากห้องเผาไหม้ นั่นคือที่ header รองลงมาคือ up pipe ซึ่งจุดที่อยู่ปัจุบันน่าจะดีอยู่แล้ว
ทำไมจะต้องติดไว้ใกล้ทางออกไอเสียมากที่สุด
- อุณหภูมิของไอเสีย เป็นตัวแปรที่ผันมาจาก Air/Fuel Ratio ซึ่งจะบ่งบอกถึงอาการน้ำมันบางหรือหนา (rich or lean) ซึ่งนำไปสู่อาการน็อคและลูกละลายหาก A/F บางเกิน ยิ่งร้อนมากแสดงว่ายิ่งบาง ทีนี้ถ้าเราติด sensor ไว้ใกล้ exhaust outlet มาก ทำให้เรายิ่งอ่านค่าได้ใกล้เคียงกับอุณหภูมิในห้องเผาไหม้มาก ทำให้เราสามารถยั้งคันเร่งได้ทันเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดหากเกิดการผิดพลาดในกรณีบูสไหลหรือปั๊มติ๊กเสีย
แล้วถ้าเราติด sensor ไว้ไกลจาก exhaust outlet มาก ทำให้เราอ่านค่าได้น้อยกว่าอุณหภูมิจิง ยิ่งไกลมากก้อยิ่งอ่านค่าได้ห่างมาก จนอุณหภูมิไอเสียในห้องเผาไหม้ถึง limit แล้ว แต่ sensor ยังอ่านค่าได้ไม่ถึง limit ส่งผลให้ลูกละลาย ทั้งๆที่เราเห็นว่าเกจยังขึ้นไปไม่ถึง