ผู้เขียน หัวข้อ: อุณหภูมิน้ำขึ้น  (อ่าน 9217 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ VEE-NEWS

  • *
  • กระทู้: 281
  • Popular Vote : 14
อุณหภูมิน้ำขึ้น
« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 03:23:51 PM »
รถวิ่งประมาณ 140 ยาวๆ ทำไมวันนี้ water temp ขึ้นเยอะจัง
ก่อนหน้านี้ประมาณ 100 องศา  ก่อนออกรถไปเติมแก๊ส น้ำในหม้อพักพร่องมาก
ให้เด็กเอาน้ำที่แถมแก๊ส เติมไปเกือบ2 ขวด พอวิ่งความร้อนก็ค่อยๆขึ้นมาประมาณ 105 จนมีไฟเตือน ถึงช่วงรถติดก็ลดเหลือ 90 กว่าๆ
เกิดจากสาเหตุใด แก้ตรงไหนดีครับ
เครื่องคอขาว อินเตอร์เฉียง หม้อน้ำอลู flex
เวลาประมาณ 9 โมงเช้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2013, 03:26:25 PM โดย VEE-NEWS »

ออฟไลน์ pomkondee

  • *
  • กระทู้: 55
  • Popular Vote : 8
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 04:08:43 PM »
ผมก็เพิ่งเป็น โดนเปลี่ยนมอเตอร์พัดลม ตามด้วยศูนย์บอกหม้อนำ้รั่ว อึ้ง ทึ่ง งง
แต่ก็เปลี่ยน ดีขึ้นนิดคือไม่เกิน 90 แต่มีมา 100 บ้าง ขับตอนเช้าวิ่งมาระยะทางไม่เกิน 20 km.
ไม่น่าสขึ้นเร็วขนาดนั้น (เครื่อง turbo ครับ)

ออฟไลน์ gentlemanly

  • *
  • กระทู้: 327
  • Popular Vote : 12
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 09:01:40 PM »
อย่างที่ท่าน pomkondee บอกมาเลยครับ อาจจะเป็นที่พัดลมทำงานได้ไม่เต็มที่ พอมันร้อนมากๆมันก็ดันน้ำออก

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 09:21:24 PM »
ดูพัดลม ว่ายังทำงานอยู่มั๊ย ตามท่านอื่นแนะนำ

แล้วก็ตรวจรอยรั่ว คราบน้ำจาก ฝาหม้อน้ำ หม้อต้มแก็ส  ท่อแตก เข็มขัดรัดทางเดินน้ำไม่แน่น ดูว่ารั่วจากไหน

ส่วนถ้าหยดตรงแถวคานเครื่อง(หันหน้าเข้ารถ อยู่ทางขวามือ) น่าจะปั๊มน้ำรั่ว

ลองเช็ครั่่วดูครับ ขอให้โชคดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2013, 09:25:56 PM โดย Choke gf »
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ Tabuu

  • *
  • กระทู้: 1,937
  • Popular Vote : 48
  • "บุญมี"
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 11:30:27 PM »
น้ำหาย ก็น่าจะจากว่ารั่วอ่ะนะครับ

สักที่นึง ต้องลองดูดีๆ
"KOYORAD" and "Dixcel" Thailand Authorized Distributor

ออฟไลน์ IMCRAZY

  • *
  • กระทู้: 68
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 12:16:15 AM »
ที่น่าสังเกตุคือ อุณหภูมิช่วงรถติดน้อยกว่าตอนรถวิ่ง ถ้าวิ่งด้วยแก๊ส ลองสลับเป็นน้ำมันดูครับ ถ้าอุณหภูมิแตกต่างกันมาก ลองเช็คหม้อต้มแก๊สดูครับ เพราะถ้าหม้อต้มแก๊สรั่ว แก๊สจะรั่วเข้าไปอยู่ในระบบน้ำหล่อเย็น ทำให้อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงขึ้น ลองดูเช็คดูครับ  :bbbear_34:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2013, 12:20:45 AM โดย IMCRAZY »

ออฟไลน์ VEE-NEWS

  • *
  • กระทู้: 281
  • Popular Vote : 14
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 07:23:14 AM »
ขอบคุณทุกท่านครับ จะลองเช็คตามที่ว่ากันมาเลย

ออฟไลน์ jiblegacy

  • *
  • กระทู้: 148
  • Popular Vote : 4
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 10:24:37 PM »
มาแนวแปลกนะครับ ไม่แน่ใจว่ารถเกียร์ออโต้ไหม ถ้าเป็นออโต้ ผมสงสัยอย่างนึงที่ผมเคยทำคือ โดนปุ่มoverdriveแล้วไม่รู้ตัวครับ จากปกติขับๆไม่เคยร้อน พอกดปุ่มค้างไว้แล้วไม่รู้(รถBMW E30 วางเจ วายสายไฟโชว์overdriveไม่ได้ เพราะเดิมเป็นเกียร์ธรรมดา ไมค์ไม่มีไฟoverdrive) เกต์ความร้อนขึ้นแดง  จนจอดแล้วพ่อมาดู ก็โดนบ่นว่า กดoverdriveค้างไว้นี่ไม่รู้ตัวเลยหรอ จำความรู้สึกไม่ได้เลยหรอ ซึ่งบอกตรงๆว่าจับไม่ได้ เพราะไม่เคยกด แล้วไอ้ตอนกดค้างไว้นานๆ ก็ไม่ได้วิ่งเร็ว รถติดช่วงออกจากนวนคร ไปทางสระบุรี คลานๆตลอดหนะครับ

ออฟไลน์ signifer

  • *
  • กระทู้: 878
  • Popular Vote : 43
  • My GDG
    • IGGY BOOKS
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2013, 03:13:52 AM »
รถผมเพิ่งเจออาการตัวร้อน แต่จะร้อนตอนรถติดๆเท่านั้น ถ้าวิ่งเร็วๆ เย็นปกติครับ

ถ้าพัดลมหม้อน้ำเสีย หรือสเตปสองไม่ทำงาน มันควรร้อนเวลารถติด เพราะไม่มีลมประทะ เวลาวิ่งเร็วๆ ไม่ควรความร้อนขึ้น
เพราะมีลมช่วยระบาย ตอนนี้รถผมเป็นอยู่ครับ....รถติดๆ ขึ้นไป 100 แต่ถ้าวิ่งๆ ลงเหลือ 88 เหมือนเดิม

แต่ถ้าเป็นที่วาล์วน้ำ จะวิ่งจะหยุดก็ร้อน เพราะวาล์วน้ำไม่เปิด ส่วนปั๊มน้ำเสียน่านะอาการเดียวกับวาล์วน้ำ

อาทิตย์หน้าเตรียมเข้าอู่เก็บอาการเจ็บออดๆ แอดๆ สักรอบหล่ะ
ไม่สุด....แต่สะดุดตา

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2013, 09:21:49 AM »
ที่น่าสังเกตุคือ อุณหภูมิช่วงรถติดน้อยกว่าตอนรถวิ่ง ถ้าวิ่งด้วยแก๊ส ลองสลับเป็นน้ำมันดูครับ ถ้าอุณหภูมิแตกต่างกันมาก ลองเช็คหม้อต้มแก๊สดูครับ เพราะถ้าหม้อต้มแก๊สรั่ว แก๊สจะรั่วเข้าไปอยู่ในระบบน้ำหล่อเย็น ทำให้อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงขึ้น ลองดูเช็คดูครับ  :bbbear_34:
เข้าใจผิดแล้วมังครับ

แก๊สกับระบบน้ำหล่อเย็นไม่มีทางร่ัวหากันได้ ถ้าแก๊สรั่วไปในระบบน้ำได้ น้ำย่อมเล็ดลอดเข้าลูกสูบได้เช่นกัน ผลคือเครื่องระเบิดแน่นอน

ดังนี้แก๊สและระบบน้ำต้องแยกห้องกัน โดยมีผนังทองเหลืองของหม้อต้มกั้นไว้ ถ้ารั่วแบบผสมกันได้คือทองเหลืองทะลุซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้

อันนี้เปนส่วนทางน้ำ ต่อท่อมาจากระบบหล่อเย็นของรถ ห้องนี้มีรั่วกันบ่อยที่สุด เนื่่องจากการอุดตันของตะกรันและตามอายุใช้งาน




ส่วนรูปนี้ เป็นห้องแก๊ส โอกาสการร่ัวของผนังแก๊สไประบบน้ำยากมาก ส่วนสีดำๆคือขี้แก๊ส



ส่วนที่บอกว่าหม้อต้มร่ัว แล้วอุณหภูมิหม้อน้ำจะสูงขึ้นก็เป็นเพราะ ถ้าหม้อต้มรั่วก็คือทางเดินน้ำรั่วนั่นเองตามภาพ




ส่วนห้องแก๊สรั่วก็แรงดันแก๊สตก แล้วก็เหม็นแก๊สไปทั่ว ถ้ารถเข็นไก่ปิ้งมาก็ตัวใครตัวมัน555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2013, 09:26:59 AM โดย Choke gf »
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ IMCRAZY

  • *
  • กระทู้: 68
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2013, 11:50:56 AM »
ขออธิบายคุณ Choke gf นะครับ

อาการหม้อต้มรั่วที่ผมเจอ คือโอริลหรือแผ่นไดอะแฟรมที่กั้นระหว่างห้องน้ำร้อนกับห้องแก๊ส มีอาการรั่วหรือประกบไม่สนิทครับ
เมื่อ LPG  เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊ส จะมีแรงดันมากกว่าน้ำมาก  ดังนั้นแก๊สจึงแทรกตัวผ่านรอยรั่วไปยังระบบหล่อเย็นได้ ( ลักษณะเดียวกับเป่าลมผ่านหลอดลงไปในน้ำ )
ซึ่งบางครั้งเมื่อใช้แก๊ส เปิดฝาหม้อน้ำดู จะมีฟองอากาศในระบบคล้ายกับฝาโก่งครับ ซึ่งผมก็เสียค่าโง่ไปไสฝามา แต่อาการไม่หาย เลยมาค้นข้อมูลจนต้องเปลี่ยนหม้อต้มแก๊ส อาการจึงหายครับ  :bbbear_13: :bbbear_13:


http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/Question.asp?ID=2723

อันนี้ไม่ใช่ของรถผมนะครับ แต่หม้อต้มยี่ห้อเดียวกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2013, 12:22:17 PM โดย IMCRAZY »

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2013, 05:58:40 PM »
ขออธิบายคุณ Choke gf นะครับ

อาการหม้อต้มรั่วที่ผมเจอ คือโอริลหรือแผ่นไดอะแฟรมที่กั้นระหว่างห้องน้ำร้อนกับห้องแก๊ส มีอาการรั่วหรือประกบไม่สนิทครับ
เมื่อ LPG  เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊ส จะมีแรงดันมากกว่าน้ำมาก  ดังนั้นแก๊สจึงแทรกตัวผ่านรอยรั่วไปยังระบบหล่อเย็นได้ ( ลักษณะเดียวกับเป่าลมผ่านหลอดลงไปในน้ำ )
ซึ่งบางครั้งเมื่อใช้แก๊ส เปิดฝาหม้อน้ำดู จะมีฟองอากาศในระบบคล้ายกับฝาโก่งครับ ซึ่งผมก็เสียค่าโง่ไปไสฝามา แต่อาการไม่หาย เลยมาค้นข้อมูลจนต้องเปลี่ยนหม้อต้มแก๊ส อาการจึงหายครับ  :bbbear_13: :bbbear_13:


http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/Question.asp?ID=2723

อันนี้ไม่ใช่ของรถผมนะครับ แต่หม้อต้มยี่ห้อเดียวกันครับ
โอ ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่ม ไม่คิดว่าระบบหม้อเมจิกจะห่วยมากขนาดนี้ เกือบลองใช้แล้วเห็นเล็กดี

เทียบกับkme แยกห้องชัดเจนแต่ก็แลกมาด้วยขนาดที่ใหญ่กว่ามากๆ

พอดีจำได้ว่าคุณ vee new ก็ใช้หม้อ kme เลยเอามาให้ดูกัน

แต่กรณีของคุณ Imcrezy มันก็คือมีลมในระบบน้ำนั่นเอง หากมีฟองอากาศในระบบจึงโอเวอร์ฮีทเพราะมีจุดรั่วซึม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2013, 06:07:02 PM โดย Choke gf »
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ VEE-NEWS

  • *
  • กระทู้: 281
  • Popular Vote : 14
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2013, 10:21:01 PM »
รายงานผลเบื้องต้นครับ ลองเช็คท่อเข้าหม้อน้ำ ด้านบนร้อน ด้านล่างเย็น น่าจะเป็นวาล์วน้ำตาย ถอดออกมาก็พบว่าเป็นจริง จึงต่อแบบให้น้ำผ่านตรง เนื่องจากถอดกันเองยังไม่มีวาล์วใหม่มาเปลี่ยน ต้องวิ่งทางไกลวันรุ่งขึ้น วิ่งแช่ 120 ยาวๆ อุณภูมิอยู่ประมาณ 98 ขึ้นที่ 102 อยู่ 2 ครั้ง ดีกว่าเก่ามากที่ขึ้นถึง 110
ผมว่ามันยังไม่สมบูรณ์ 100% มันน่าจะเย็นกว่านี้ 
ส่วนเรื่องหม้อต้ม ใช้ kme สีเงินธรรมดาๆครับ ไม่น่าจะรั่วนะครับ ทดสอบเปิดฝาหม้อน้ำตอนติดเครื่องก็ไม่พบฟองอากาศ ถ้างบเหลือๆอยากลองสีทองเหมือนกัน เอาไว้เป็นประเด็นท้ายๆครับ เสต็ปต่อไปว่าจะลองเช็คหม้อน้ำว่าอุดตันหรือเปล่า แล้วจะมารายงานอีกทีครับ

ออฟไลน์ signifer

  • *
  • กระทู้: 878
  • Popular Vote : 43
  • My GDG
    • IGGY BOOKS
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 12:55:12 PM »
ส่งการบ้านเรื่องความร้อนเหมือนกันครับ

รถผมเกิดจากพัดลมหม้อน้ำตัวขวา ไม่ทำงานสเตปสอง และรีเลย์เสียครับ มันเลยพัดเอื่อยๆ เฉี่อยๆ ทำให้ความร้อนขึ้นเวลารถติดๆ
หลังจากเปลี่ยนพัดลมหม้อน้ำ รีเลย์ และถือโอกาสเปลี่ยนวาล์วน้ำ(เดิมๆนะ)กับไล่น้ำยาหม้อน้ำใหม่หมด

ความร้อนรถติดๆ จะอยุู่ราวๆ 90 เวลาวิ่งยาวๆ จะเหลือ 86 ถ้าวิ่งเร็วก็จะเย็นอยู่เท่านี้ครับไม่ขึ้น
ตอนนี้ปกติแล้ว ขับใน กทม.รถติดๆได้อย่างสบายใจแล้ว

ไม่สุด....แต่สะดุดตา

ออฟไลน์ VEE-NEWS

  • *
  • กระทู้: 281
  • Popular Vote : 14
Re: อุณหภูมิน้ำขึ้น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 06, 2013, 09:07:36 PM »
ตอนนี้เป็นปกติแล้วครับ เกจ์วัดช่วยเตือน ไม่ได้ฝืนใช้ เครื่องจึงไม่เป็นอะไรเลย
ตอนแรก ขึ้นเกือบ  110 ถอดวาล์วน้ำแก้ขัด ลดเหลือประมาณ 105  ตอนนี้ใส่วาล์วใหม่ไปแล้วอุณหภูมิจะได้สม่ำเสมอ
อัดแรงดัน พบว่าหม้อน้ำรั่ว + เกือบตัน ทำการส่งซ่อม
รวมเปลี่ยนท่อน้ำซิลิโคนใหม่หมด เพราะบวมมากกลัวแตก มีซึมๆบางเส้น 
ซ่อมเสร็จอุณภูมิลดเห็นๆ เหลือ 90 กว่าๆ วิ่งยาวๆไม่เร็วมากเหลือ 86  สบายใจขึ้นมากครับ
มีเวลาว่าจะลองเช็คหม้อต้มอีกหน่อยเพื่อความสบายใจยิ่งขึ้น

มีภาพประกอบ ภาพแรกเมื่ออัดแรงดันท่อบวมมาก ภาพสองอุณภูมิ 86 ที่ว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2013, 09:53:53 PM โดย VEE-NEWS »