ที่น่าสังเกตุคือ อุณหภูมิช่วงรถติดน้อยกว่าตอนรถวิ่ง ถ้าวิ่งด้วยแก๊ส ลองสลับเป็นน้ำมันดูครับ ถ้าอุณหภูมิแตกต่างกันมาก ลองเช็คหม้อต้มแก๊สดูครับ เพราะถ้าหม้อต้มแก๊สรั่ว แก๊สจะรั่วเข้าไปอยู่ในระบบน้ำหล่อเย็น ทำให้อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงขึ้น ลองดูเช็คดูครับ ![bbbear_34 :bbbear_34:](http://www.siamsubaru.com/subaruboard/Smileys/sss/bbbear_34.gif)
เข้าใจผิดแล้วมังครับ
แก๊สกับระบบน้ำหล่อเย็นไม่มีทางร่ัวหากันได้ ถ้าแก๊สรั่วไปในระบบน้ำได้ น้ำย่อมเล็ดลอดเข้าลูกสูบได้เช่นกัน ผลคือเครื่องระเบิดแน่นอน
ดังนี้แก๊สและระบบน้ำต้องแยกห้องกัน โดยมีผนังทองเหลืองของหม้อต้มกั้นไว้ ถ้ารั่วแบบผสมกันได้คือทองเหลืองทะลุซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้
อันนี้เปนส่วนทางน้ำ ต่อท่อมาจากระบบหล่อเย็นของรถ ห้องนี้มีรั่วกันบ่อยที่สุด เนื่่องจากการอุดตันของตะกรันและตามอายุใช้งาน
![](http://www.kmeclub.com/yabbfiles/Attachments/Reducer_Repair_11.jpg)
![](http://www.kmeclub.com/yabbfiles/Attachments/Reducer_Repair_12.jpg)
ส่วนรูปนี้ เป็นห้องแก๊ส โอกาสการร่ัวของผนังแก๊สไประบบน้ำยากมาก ส่วนสีดำๆคือขี้แก๊ส
![](http://www.kmeclub.com/yabbfiles/Attachments/Reducer_Repair_15.jpg)
ส่วนที่บอกว่าหม้อต้มร่ัว แล้วอุณหภูมิหม้อน้ำจะสูงขึ้นก็เป็นเพราะ ถ้าหม้อต้มรั่วก็คือทางเดินน้ำรั่วนั่นเองตามภาพ
![](http://www.kmeclub.com/yabbfiles/Attachments/Reducer_Repair_02.jpg)
![](http://www.kmeclub.com/yabbfiles/Attachments/Reducer_Repair_04.jpg)
ส่วนห้องแก๊สรั่วก็แรงดันแก๊สตก แล้วก็เหม็นแก๊สไปทั่ว ถ้ารถเข็นไก่ปิ้งมาก็ตัวใครตัวมัน555