ผมลองเช็คดูใน website เห็นมีแต่ตัว wrx sti นี่คือตัว top แล้วใช่ไหมครับ หรือมีตัวอื่นอีก มือหนึ่งนะครับ
แล้วสิ่งที่ผมอยากได้มากที่สุด
1.รถใช้งานทุกวันครับ ว่าจะไม่โมอะไรเพิ่มเติม อาจจะเพิ่มจาก 300 แรงม้า เป็น 350 แรงม้า
ถ้าเพิ่มประมาณนี้ รถจะมีปัญหาอะไรกับการใช้ทุกอย่างเดิมๆ และใช้งานทุกวันไหมครับ
2.จะติดเกจวัดต่างๆตามที่แนะนำมาครับ แค่ติดเกจวัดรถคงไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
3.ไม่อยากให้เสียงท่อ และเสียงในห้องโดยสารดัง (ยกเว้นเสียงอัดอากาศ)
4.จะเปลี่ยนกรองเปลือย และโบออฟตามคำแนะนำ เพื่อให้ได้เสียงอัดอากาศ
และถ้าเปลี่ยน 2 ตัวนี้ รถจะมีปัญหาอะไรไหมครับ
ขอความกรุณาด้วยครับ
1) ผมว่าขับเดิมๆก่อน.. ให้รู้ความต้องการตัวเองก่อนว่า Step ต่อไปจะทำอะไร.. ถ้าเพิ่มม้าไม่เยอะ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่แน่นอน เปลืองขึ้น สึกหรอมากขึ้นตามน้ำหนักเท้าของคุณ
2) การติด Gauge ไม่มีปัญหาใดๆ แต่จะช่วยให้ข้อมูลและเตือนก่อนเกิดความเสียหายได้
3) ท่อเดิมติดรถไม่ดังครับ ส่วนเสียงคายอากาศเมื่อยกคันเร่ง (ฟิ้วๆ ฟ่อๆ) ก็จะดังพอได้ยิน ไม่ได้ดังมาก
4) เสียงที่ได้จากตอนยกคันเร่ง มาจากอุปกรณ์ที่ชื่อ Blow-off Value ปรกติที่ติดรถมาก็มีอุปกรณ์ตัวนี้แต่มันไม่ได้คายอากาศทิ้งออกมาแล้วมีเสียง แต่อากาศที่ถูกคายนั้นถูกต่อวนกลับเข้าไปใช้อีกครั้งเพื่อทำให้การตอบสนองของเครื่องเมื่อกดคันเร่งซ้ำดีกว่าแบบที่คายอากาศทิ้ง ถึงตรงนี้ต้องยอมแลกระหว่าง response ที่ดี(กว่านิดนึง) กับเสียงคายอากาศที่ฟังดูเร้าใจ
ส่วนเรื่องเสียงที่เกิดตอนกดคันเร่ง นอกจากเสียงท่อแล้ว จะมีอีกสองเสียง..
เสียงแรก จะเกิดจากการดูดอากาศผ่านกรองเปลือย ซึ่งไม่ได้ดังมากเมื่อฟังจากในรถ.. แต่คนข้างนอกที่อยู่ด้านหน้ารถจะได้ยิน.. ฟังดูน่าเกรงขาม.. กรองเปลือยจะให้การไหลของอากาศเข้าเครื่องยนต์ที่ดีกว่า แต่ถ้าไม่ได้กั้นห้องเพื่อกันอากาศร้อนจากภายในห้องเครื่อง ก็อาจจะทำให้กำลังเครื่องลดลงมากกว่าจะเพิ่มขึ้น
เสียงที่สอง คือเสียงคายไอเสียของ Wastegate แยก เหมือนๆ Blow-off value เครื่องยนต์ที่มี Turbo จะมี WasteGate ค่อยระบายไอเสียส่วนเกิน เพื่อควบคุมใหม่ให้ Turbo หมุนเร็วเกินจนไปสร้าง Boost เกินที่ตั้งไว้ ปรกติ WasteGate จะคายไอเสียออกมาทางท่อไอเสียเดิมนั่นหล่ะ.. แต่ในTurboลูกใหญ่ๆ หรือกรณีที่ต้องการคุม Boost ให้นิ่งๆ เขาจะใช้ WasteGate แยก แล้วไอเสียที่คายก็จะยิงสดทิ้งกันแถวๆ ห้องเครื่องเลย ผลก็คือ WasteGate แยกจะให้เสียงที่แผดดัง เมื่อยามที่ Turbo ติด Boost สูงสุดตามที่ตั้งไว้.. บางคนชอบเสียงนี้.. บางคนรำคาญ...
เอาหล่ะครับผมตอบคำถามคุณทั้งสี่ข้อแล้ว.. ผมก็จะยังยืนยันคำพูดในแนวทางเดิมซึ่งเป็นทางเดียวกับเพื่อนสมาชิกในนี้.. ใจเย็นๆครับ ยิ่งมีกำลังใต้คันเร่งมากเท่าไหร่ คุณยิ่งต้องใจเย็นๆมากขึ้นเท่านั้นครับ.. ลองชิมลางก่อน.. คุ้นแล้วจะจัดเพิ่มไม่มีใครห้ามครับ มีแต่ยุ.. ผมรับรองได้.. แต่ถ้ายังไม่เคย ลองซะให้เคยให้คุ้นก่อน
ด้วยความหวังดีครับ..