ตอบนะครับ
มีเสียงชาร์ฟดังรอบปลายๆ อันนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าน้ำมันเครื่องไม่ใช้ยารักษาโรคนะครับ เพราะงั้นถ้าเครื่องผิดปกติก็ต้องเริ่มแก้ไขที่เครื่องครับ
ส่วนจะใช้เบอร์ไหนดี รถติด LPG ส่วนใหญ่จะมีความร้อนสูงกว่าปกติอยู่แล้ว เพราะการเผาไหม้
น้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถเครื่อง Turbo บวกกับติดแก็สควรจะเป็นน้ำมันเครื่องประเพศ 100% Synthetic ไม่ก็ Fully Synthetic ครับ เพราะเนื้อน้ำมันจะทนความร้อนได้มากกว่าน้ำมัน กึ่งสังเคราะ หรือ Semi-Synthetic แต่ราคาก็จะค่อนค้างสูงกว่า
ส่วนน้ำมันเบอร์ไหนนั้น ต้องดูว่าคุณใช้เบอร์ไหนอยู่ตอนนี้ แล้วมีอาการกินน้ำมันเครื่องหรือไม่
วิธีสังเกตุง่ายๆ ถ้าเราใช้น้ำมันเครื่อง 100% Synthetic ที่ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนถ่ายกันที่ 10,000 กิโล ถ้าคุณดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องหลังใช้ไป 10,000 กิโลแล้วมันยังไม่ตำ่กว่าขีด Min แปลว่าไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง แต่ถ้าตำ่กว่าก็แปลว่าคุณต้องขยับเบอร์น้ำมันเครื่องให้มีความหนืดมากขึ้น
ยกตัวอย่าง
ถ้าใช้ 10W40 แล้วมีการกินน้ำมันเคื่องให้ขยับเป็น 5W50
ถ้าใช้ 5W50 แล้วมีการกินน้ำมันเคื่องให้ขยับเป็น 10W60
น้ำมันเครื่องที่หนืดจะมีผลกับแรงดันน้ำมันเครื่องหลังใช้ไปประมาณสัก 1,000 โล และอุณภูมิน้ำมันเครื่องก็จะลงช้ากว่า (นึกถึงน้ำเชื่อมนะครับ) สู้พวก 5W30, 10W40 ไม่ได้