สำหรับในเมืองไทย ซูบารุ ทำตลาดด้วยกันทั้งหมด 6 รุ่น เริ่มตั้งแต่พี่ใหญ่ อย่าง Legacy , Out Back , XV , WRX , BRZ แล้วก็ Forester ส่วนBlock เครื่องยนต์ที่เห็นหลักมีด้วยกัน 3 Block เริ่มจากเครื่องยนต์เก่า EJ เราคุ้นเคยมาตั้งแต่ก่อน น่าจะ 20 ปีได้แล้วมั่งครับ ถ้าใครไมได้ไปสัมผัสคงไม่มีวันลืมอย่างแน่ๆกับการรีดพลังความแรง เน้นสมรรถนะ ลูกสูบที่แสนจะใหญ่และช่วงชักที่สั้น แน่นอนครับ ความแรงไม่ต้องพูดถึง ยิ่งถ้าได้ติด Turbo ดีๆ จูนให้เข้าที่ล่ะก็ ยากที่จะหาคู่ปรามยากพอควร อย่างว่านะครับ ความแรงก็ต้องแรงกับการบริโภคเชื้อเพลินค่อนข้างมาก
อีกตระกูลก็เป็น FB เป็นการ innovate ใหม่ทั้งหมดก็ว่าได้ เรียกได้ว่าไม่มีเค้าโครงแบบเก่าเลย ออกแบบมาให้ลูกสูบมีขนาดเล็ก แต่ช่วงชักยาว เพื่อที่จะรีดพลังในช่วงรอบแรงบิดทั้ง สูง กลาง ต่ำให้ออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ตัวนี้ไม่เน้นความแรงนะครับ เลยไม่มีการติดTurbo แบบอัดอากาศมาให้ สำหรับ Block นี้เน้นในเรื่องความประหยัด เหมาะกับพื้นฐานการขับขี่แบบธรรมดาๆไม่เร่งเรียบ อย่างตัว XV
สุดท้าย FA เน้น กำลัง แรงบิด แรงม้า เสียงเครื่องยนต์เงียบ ที่สำคัญ ออกแบบมากระบอกสูบ และช่วงชักเท่ากัน ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น ใครสนใจก็ต้องจัดอย่าง BRZ , WRX ล่ะครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทาง Subaru เองได้เล็งเห็นถึงความสำหรับของกลุ่มผู้บริโภคด้วย
เอาล่ะครับมาดูกันนะครับว่าเจ้าเครื่องยนต์ Boxer ที่เค้าว่าดีมันดีอย่างไรมาดูกันเป็นข้อๆกันไปเลย