ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอเทคนิคการขับรถเพื่อเรียกประสิทธิภาพของรถ Turbo เกียร์ Auto ให้เต็มที่ครับ  (อ่าน 2507 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ trinity

  • *
  • กระทู้: 71
  • Popular Vote : 5
ขอสอบถามเทคนิคการขับรถ Turbo Auto ครับ โดยเฉพาะจังหวะรอแซง    รถที่เคยใช้ๆมาส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถ NA ทั้งสิ้น  (มี Turbo เกียร์ Auto อยู่ 2 คันคือ Saab 9000CSE กับ Volvo XC70 ซึ่งก็จำไม่ได้ว่ามีปัญหานี้) ซึ่งก็จะไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ก็แค่เลื่อนเกียร์มาโหมด manual และเลี้ยงคันเร่งประคองรอบให้เกือบๆถึง power band ของเครื่อง พอได้จังหวะก็ดึงออก+กดคันเร่ง รถก็จะมีกำลังให้ใช้แทบจะทันที 
 
แต่พอเป็นคันนี้ (Subaru Outback วางเครื่อง Legacy GT BP5) ใช้เทคนิคแบบเดิม ด้วยการประคองรอบไปแถวๆ 2500-3000 พอได้จังหวะดึงออกและกดคันเร่ง บูสมันยังไม่มาต้องรออีกนิดนึง  (ซึ่งก็แปลกเพราะถ้ากดตั้งแต่ออกตัวบูสจะเริ่มมาตั้งแต่ 2 พันหน่อยๆ และมาเต็มที่ประมาณ 3000) ซึ่งไอ้จังหวะนิดนึงนี่แหละที่ทำให้แซงได้ลำบาก ยิ่งถ้าจังหวะบีบๆหน่อย ยิ่งลำบาก เพราะกว่าบูสจะมาเต็มก็ต้องหลบกลับเข้าเลนตัวเองแล้ว
 
เท่าที่หาข้อมูลมานิดหน่อยเข้าใจว่าอาจเกิดจากการที่ Legacy มีจะมีการเอาตำแหน่งคันเร่งมาประมวลผลในการสั่งโซลินอยที่คั่น wastegate อีกทีนึง ประมาณว่าถ้าองศาคันเร่งเปิดแค่ 20% ให้โซลินอยปล่อยแรงอัดอากาศที่ได้จากเทอร์โบออก (คล้ายๆกับว่าทำงานเป็น wastegate ที่ไวมากๆ ถ้ากดคันเร่งไม่ลึก) แต่ถ้าองศาคันเร่งเปิดหมด 100% ให้ปิดให้อากาศอัดเข้าท่อร่วมไอดีและให้ wastegate จริงๆคุมบูส เพื่อช่วยให้รถไม่บูสตามรอบเครื่องเพื่อให้คุมคันเร่งง่ายขึ้น ไม่งั้นเข้าโค้งในรอบสูงๆ มีบูสมาเพิ่มอีกก็จะคุมรถยาก
 
ไม่แน่ใจว่านี่ใช่สาเหตุที่รถผมมีอาการแบบนี้หรือเปล่า (หรือว่าอาการนี้จริงๆคือไม่ปกติ) และ ผมควรปรับเทคนิคอย่างไรให้สามารถแซงในจังหวะแบบนี้ได้อย่างเหมาะสม และมีอุปกรณ์อะไรที่ช่วยลดอาการแบบนี้ได้หรือไม่ เคยเห็นโซลินอยแบบ 3 ทาง “Interupt type” ของ prodrive เห็นว่าช่วยให้ spool ได้ร็วขึ้น แต่อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของมันเท่าไหร่ ... เอาจริงๆก็ไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของโซลินอยแบบ 2 ทาง “Bleed type” ที่มากับรถเหมือนกัน
 
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ SOM

  • *
  • กระทู้: 371
  • Popular Vote : 14
    • อีเมล์
ลอง octane booster ดูก่อนไหมครับ
เคยอ่านเจอผ่านๆว่ารุ่นนี้ตัว JDM ต้องเติมoctane 100
 :bbbear_13:

ออฟไลน์ Vtx

  • Cessna T41 Pilot
  • *
  • กระทู้: 168
  • Popular Vote : 7
  • 604 Squadron, Wing 6, RTAF
    • อีเมล์
Legacy GT BP5 Auto มีปุ่ม SI Drive ด้วยนะครับ ย้ายของมาครบหรือเปล่า ถึงจะอยู่โหมด i ก็มี paddle shift หลังพวงมาลัยให้เปลี่ยนเกียร์ได้ทันทีที่ต้องการและเกียร์จะเข้าสู่โหมด Manual ให้เอง และจะกลับสู่โหมด auto ถ้าไม่ไปยุ่งกับ paddle shift. สัก 10วินาที ผมขับทั้ง BP9 และ BM9 ไม่เห็นมีปัญหาที่กล่าวมาเลยครับ มีแต่ต้องผ่อนคันเร่งเพราะความเร็วมามากเกินพอ
ผมว่ารถคุณมีอาการแปลกๆแล้วล่ะครับ
Powered by 5.9L boxer-6
Cruising speed 110 knots

ออฟไลน์ trinity

  • *
  • กระทู้: 71
  • Popular Vote : 5
ของผมเป็นตัวก่อนไมเนอร์ครับ ยังไม่มี SI drive ครับ

ที่จริงมันก็ไม่ถึงกับว่าไม่มีแรงอะไรนะครับ แค่ว่าม ีต้องรอจังหวะนิดนึง ซักครึ่ง-1 วิ ก่อนที่บูสจะเริ่มขยับ (ส่วนตัวคิดว่าเลี้ยงรอบมารอแล้วพอกดบูสน่าจะมาเลย) แต่พอมาแล้วก็ได้ประมาณ 1 บาร์

อีกจำเลยนึงคือล้อที่ใช้อยู่ ใหญ่กว่า jdm spec เกือบ 6% เลยอาจจะห้อยๆหน่อยเหมือนเฟืองท้ายตำ่ไปเป็นไปได้หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ trinity

  • *
  • กระทู้: 71
  • Popular Vote : 5
แต่ยังไงคงไปลอง scan error code ดูหน่อยก็ดีเหมือนกัน อาจจะมีเซ็นเซอร์บางตัวไม่ปกติ

ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำครัย

ออฟไลน์ Vtx

  • Cessna T41 Pilot
  • *
  • กระทู้: 168
  • Popular Vote : 7
  • 604 Squadron, Wing 6, RTAF
    • อีเมล์
ออ ถ้ารอ 0.5-1วินั่นธรรมดาครับ เหยียบให้เร็วขึ้นเท่านั้นเอง 555
 :bbbear_43:
Powered by 5.9L boxer-6
Cruising speed 110 knots

ออฟไลน์ trinity

  • *
  • กระทู้: 71
  • Popular Vote : 5
ขอบคุณครับ :bbbear_19:
เคยขับแต่ NA แถมส่วนใหญ่คันเร่งสายอีก กดปุ๊บมาปั๊บคงต้องปรับตัวใหม่นิดนึง

ออฟไลน์ mystic

  • แก๊งค์ฝั่งธน (มดแคระ)
  • *
  • กระทู้: 5,361
  • Popular Vote : 172
  • Gcปลอม
    • http://www.guitarthai.com/classified/question.asp?QID=438207
    • อีเมล์
มาเก็บความรู้ด้วยคนครับ
85sound and music studio 086-6896625