http://www.landrover4hobby.com/phpBB/viewtopic.php?t=10540&sid=886587495269c8c9438a82ecf961f1f3http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/Question.asp?ID=1349มีอีก 2 ลิงค์ที่น่าสนใจ อาจจะไม่เกี่ยวสักเท่าไร
แต่ก็อย่าลืมว่า เราขับแค่อิม จะแต่งสองสามล้าน ก็ยังหาอะไหล่ไม่ยาก อย่างมาก ฝาสูบวาล์วพัง หาเปลี่ยนก็หมูๆนี่นา...
อิม ไม่ใช่ ปอร์ช.....
แล้วเรื่องแรงกว่า หรือแรงน้อย นี่ อยู่กับฝีมือคนจูนไม่ใช่หรือ???
RON บอกแค่ว่า มันจะน๊อกเมื่อไร ทนกำลังอัดได้มากแค่ไหนก่อนที่จะจุดติดได้เอง
บางไป ร้อน วาล์วไหม้ หนา ท่วม วิ่งไม่ออก
แล้ว SI Drive ทำงานยังไงล่ะครับ???? ลูก ก้าน Bore*Stroke เหมือนเดิม อาจจะปรับองศาวาล์วหน่อย แล้วทำไม นิสัยเครื่องออกมาต่างกัน??
ข้อต่อมา ถ้าเถียงว่า ใช้น้ำมัน เครื่องจะทน สึกหรอช้า... ที่นี่ ทำชาร์ฟกลับบ้านกันกี่คัน? ใช้ LPG รึเปล่าล่ะครับ???
รู้ถึงขีดจำกัดของแต่ละอย่าง ก็น่าจะ รับมือกับมันได้
LPG ขีดจำกัดอยู่ที่หม้อต้ม และแรงดันในเส้นเชื้อเพลิง
(รู้สึกว่าแค่บาร์กว่าๆ แล้วจะอัดอากาศสองบาร์???ลมคงจะตีกับไปถังแก๊ส...ในขณะที่ใช้เบนซิน อาจเปลี่ยนปั๊มติ๊ก เพิ่มเรกรูเรเตอร์ไปมากกว่านั้น)
ม้าเยอะๆ ป้อนหญ้ามากๆ ต้ม LPG ให้ทันก็พอ (อันนี้ ใครเคยเติมแก๊สไฟแช๊ก ก็รู้ดีว่ามันเย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง เคยคิดเล่นๆว่า เอาไปแลกเปลี่ยนความร้อน ใช้แทนคอมแอร์แต่คงคุมอุณหภูมิลำบาก ยามรถติด เดินเบา กินแก๊สน้อย ระเหยน้อย ไม่ค่อยเย็น ยามวิ่งแรงๆ ก็ต้มไม่ทัน น้ำแข็งเกาะ )
เครื่อง V8 สามร้อยกว่าม้า ก็เห็นใส่ได้....
ส่วนเรื่องความปลอดภัย LPG ก็มีช่วงผสมที่ติดไฟได้ ไม่ได้กว้างกว่า CNG หรือเบนซินเท่าไร (LEL-UEL/ lower explosion limit-Upper explosion limit)
CNG = Methane CH4 LEL-UEL = ค่า LEL % : 5.3 UEL % : 15
LPG = Propane+ Butane C3H8 + C4H10
ค่า LEL % : 2.37 UEL % : 9.5 C3H8
ค่า LEL % : 1.9 UEL % : 8.5 C4H10
ช่วงติดไฟได้คือ อากาศ เชื้อเพลิง ไม่บางไป และไม่หนาไป อยู่ในช่วง LEL-UEL
แรงดันใช้งาน 7-14บาร์ในถังไม่เกินนี้ ถังรับได้ระดับ28-30บาร์
CNG เทพ. ปลอดภัยหนักหนา แรงดันใช้งาน 200 บาร์ ถ้าถังมีตามด ก็แค่ฉีก หกส่วน ทำเด็กปั๊มเข้า ICU เอง....