ผู้เขียน หัวข้อ: เกรดน้ำมันเครื่องครับ  (อ่าน 4058 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SnoozEviL

  • *
  • กระทู้: 415
  • Popular Vote : 5
  • ลัทธิสุขนิยม
เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« เมื่อ: มกราคม 04, 2010, 11:00:31 PM »
เอ่อ คือผมไม่ทราบว่าเกรดน้ำมันเครื่องของ ej207 ที่อยู่ในแมวอ้วนเดิมๆ ปกติแล้วควรใช้เกรดไหนอ่ะครับ

เอาเป็นตาม spec โรงงานจะดีมากครับ กระทั่งของเหลวต่างๆ ไม่่ทราบว่าจะเหมือน ตัว 2.5 ที่มาขายในบ้านเราอ่ะป่าวคับ
...รุ่น..ใหญ่...ใจ..ต้อง..นิ่ง...

ออฟไลน์ ST@BL3

  • มั่นคงทุกเส้นทางไปกับSTI
  • *
  • กระทู้: 1,420
  • Popular Vote : 1
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 04, 2010, 11:04:14 PM »
ผมเลือกsyntheticsหนืด50เป็นหลักครับ 

ออฟไลน์ SnoozEviL

  • *
  • กระทู้: 415
  • Popular Vote : 5
  • ลัทธิสุขนิยม
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 09:44:07 AM »
อยากทราบค่าความหนืดตัวหน้ามากกว่าครับ ค่าหลังไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่คับ
...รุ่น..ใหญ่...ใจ..ต้อง..นิ่ง...

ออฟไลน์ winman1394

  • *
  • กระทู้: 86
  • Popular Vote : 0
  • Standard Use Car
    • อีเมล์
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 09:57:45 AM »
ผมใช้ 17.5 W50
Tune By
STi
Sunoco
Nong V-Pro
Power Speed
Dixcel by P'S Narasak

ออฟไลน์ toyforplay

  • *
  • กระทู้: 66
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 11:48:52 AM »
ผมใช้ 0W50  supersynthetics ครับ

แต่ถ้าลากรอบบ่อยๆมีหายนิดๆ

ออฟไลน์ ST@BL3

  • มั่นคงทุกเส้นทางไปกับSTI
  • *
  • กระทู้: 1,420
  • Popular Vote : 1
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 12:50:38 PM »
ที่ใช้ก็มี 17.5w50 20w50 ส่วนเกรด5w50ผมใช้แล้วชอบหายแคร่บ

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 01:38:50 PM »
เท่าที่เคยอ่านมาจากarticle ต่างๆ และได้ยินเพื่อนนักแข่งรถที่เมกาเค้าบอก ว่าตัวเลขหน้า W นั้นไม่ต้องใส่ใจมากสำหรับรถในเมื่องร้อน บ้านเราอุณหภูมิไม่หนาวน้ำมันไม่ต้องใช้เวลานานในการทำอุณหภูมิให้ถึง "อุณหภูมิใช้งาน"  ในอุณหภูมิบ้านเรานั้นหลังจากสตาร์ทเครื่องแล้วน้ำมันคุณภาพดีโดยทั่วไปก็สามารถไหลไปตามส่วนต่างๆของเครื่องได้เหมือนๆกัน ความแตกต่างจะมาให้เห็นชัดขึ้นตอนอุณหภูมิสูงๆและวิ่งไประยะหนึ่งแล้ว และน้ำมันเครื่อง full syn ที่ดีจะต้องสร้างฟิล์มเคลือบโลหะเอาไว้เพื่อลดการสึกเหรอได้ดี ข้อนี้full syn ยังไงก็ดีกว่า semi syn เพราะมีความเสถียรและไม่ไหม้และหายมากในอุณหภูมิสูงๆและ ยังหล่อลื่นได้ดีตั้งแต่อุณหภูมิต่ำ  ถ้าตัวเลขหลังตัว W สูงเกินไปอาจทำให้เครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยใช้เหตุ ถ้าตัวหน้าน้อยๆก็อาจจะทำให้ค่าความหนืดโดยรวมตอนถึงอุณหภูมิใช้งานนั้นตกลงเร็วกว่าที่น่าจะเป็นหลังจากใช้ไปสักพักและทำให้เครื่องเราไม่ได้ความหนืดที่ต้องการ (เกิดขึ้นได้เพราะส่วนผสมที่ทำให้น้ำมันเกรด 40เป็น  0W40 ได้นั้นต้องมีการผสมสารบางอย่างเข้าไปเพื่อให้มันไหลลื่นปรืดในอุณหภูมิต่ำ อย่างในต่างประเทศที่ต้องติดเครื่องตอนอุณหภูมิ 0 หรือติดลบ สารตัวนี้ Pour Point Depressant นั้นถ้าใช้ไปนานและโดนความร้อนมากๆก็จะทำให้เสื่อมลง และค่าความหนืดตอนใช้งานนั้นอาจเหลือไม่ถึง 40  และเกิดอาการน้ำมันเครื่องหาย!!!
อีกอย่างที่เคยได้ยินมาคือน้ำมันเครื่องบางตัวไม่ใช่ Full synthetic แต่มีการใส่ส่วนผสมลงไปเพื่อให้ผ่านการตรวจแล้วออกมาขายเป็น Full synthetic แต่จิงๆแล้วไม่ถึง 100%""" ข้อเสียของมันคือคุณภาพเสื่อมเร็ว ถ้าจำไม่ผิด Super syn ของปตทที่จ้าง Exxon mobile ทำนั้น เป็น full 100% ส่วน Synthetic ธรรมดานั้นเป็นของผสมที่มี Syn เยอะแต่ไม่ถึงร้อย
ดีสุดน่าจะเป็น PAO กลุ่ม 4 รองลงมาก็กลุ่ม 3 ...พิมพ์แล้วเริ่มงงครับ อะไรประมาณนี้แหละครับ ลองศึกษาดูครับ   :a124:
 ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับเครื่องเราครับถึงจะดีที่สุด แต่ตัวไหนดีที่สุดเหรอครับ...ที่เพื่อนๆในนี้แนะนำมั้งครับ ผมเองก็ไม่รู้หรอกครับ ผมก็ใช้ตามๆเค้าหละครับ
ถ้าข้อมูลผิดถูกอย่างไรก็ช่วยออกความเห็นได้นะครับ...  :a30:  
คราวนี้ก็คงพอเดาได้แล้วว่าน้ำมันตัวนึงมันหายเร็วกว่าน้ำมันอีกตัวนึงหรือเกรดนึงเพราะอะไรนะแง๊บบบ   :a129:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2010, 01:45:16 PM โดย Ricer »
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???

ออฟไลน์ boatstd

  • SRS Member
  • *
  • กระทู้: 3,942
  • Popular Vote : 63
  • สบายเกินไปไหมเนี่ยหมาตู
    • อีเมล์
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2010, 10:12:31 AM »
ขอบคุณคุณ Ricer สำหรับความรู้นะครับ
หากบูสต์น้องมา น้ำตาพี่ก้อหลั่งงง
 

ออฟไลน์ SnoozEviL

  • *
  • กระทู้: 415
  • Popular Vote : 5
  • ลัทธิสุขนิยม
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 06, 2010, 12:05:26 PM »
เข้าใจครับคุณ ricer ครับ

แต่ค่าตัวแรกเป็นค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง ซึ่งเครื่องแต่ละตัวค่า clearance ไม่เหมือนกัน ถ้าใสไปก็ไม่ดี ข้นไปก็ไม่ดีเช่นกันครับ

อย่างเช่นเครื่อง bmw ตัวใหม่ๆ ค่า clearance ต่ำมาก จึงใช้น้ำมัน 0w-40 แต่ถ้าไปใส่ 10w-40 ก็วิ่งไม่ออกเพราะน้ำมันหนืดไป โอกาสพังได้เช่นกัน

แต่ถ้าเครื่องที่กำหนดค่าน้ำมันเครื่องว่าเป็น 10w-40 แล้วไปใช้เบอร์ 0w-40 ก็กวักน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นอีกครับ

เลยสงสัยว่าจริงๆแล้ว spec เครื่องใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไรอ่ะครับ

...รุ่น..ใหญ่...ใจ..ต้อง..นิ่ง...

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 06, 2010, 03:53:30 PM »
เข้าใจเลยครับคุณ SnoozEviL ผมเองไม่มีแมวอ้วนก็ไม่รุ้เหมือนกันว่าต้องใช้เกรดไหน ผมเองใช้ 10w60
สำหรับแมวอ้วนนั้น เท่าที่ถามมา อ่านมา ลองหาๆข้อมูลมานั้น มีไล่ตั้งแต่ 0W50 Eneos Racing grade , 5w20   และยี่ห้อต่างๆ 5W40,  และอื่นๆตาลาย
แมวใหม่คอแดงเครื่อง 2.0 ได้ยินว่าใช้พวก 5W กันครับ   ถ้าใหม่ซิงๆตอน break in เห็นบอกว่าให้ใช้พวก Mineral ก็พองับ และวิ่งไม่เกิน 4000 รอบ (จะทำกันได้เหรอเนี่ย) ไป 1000 km...และค่อยเปลี่ยนเป็น semi ไปอีกรอบสองรอบแล้วค่อยใส่ full syn แต่บางคนบอกถ้าเปลี่ยนบ่อยตามซูแนะนำก็ไม่ต้องใช้ 100% syn"" แค่ semi ก็พอ   :a124:   งงๆ
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???

ออฟไลน์ SnoozEviL

  • *
  • กระทู้: 415
  • Popular Vote : 5
  • ลัทธิสุขนิยม
Re: เกรดน้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2010, 09:36:35 PM »
เข้าใจเลยครับคุณ SnoozEviL ผมเองไม่มีแมวอ้วนก็ไม่รุ้เหมือนกันว่าต้องใช้เกรดไหน ผมเองใช้ 10w60
สำหรับแมวอ้วนนั้น เท่าที่ถามมา อ่านมา ลองหาๆข้อมูลมานั้น มีไล่ตั้งแต่ 0W50 Eneos Racing grade , 5w20   และยี่ห้อต่างๆ 5W40,  และอื่นๆตาลาย
แมวใหม่คอแดงเครื่อง 2.0 ได้ยินว่าใช้พวก 5W กันครับ   ถ้าใหม่ซิงๆตอน break in เห็นบอกว่าให้ใช้พวก Mineral ก็พองับ และวิ่งไม่เกิน 4000 รอบ (จะทำกันได้เหรอเนี่ย) ไป 1000 km...และค่อยเปลี่ยนเป็น semi ไปอีกรอบสองรอบแล้วค่อยใส่ full syn แต่บางคนบอกถ้าเปลี่ยนบ่อยตามซูแนะนำก็ไม่ต้องใช้ 100% syn"" แค่ semi ก็พอ   :a124:   งงๆ

โอววว ขอบคุณมากครับคุณ ricer ว่าแต่จะทำได้ไงเนี่ย ถ้าวิ่งไม่เกิน 4000 rpm ขับทำใจลำบากมากๆเลยนะเนี่ย แต่ถ้าเป็นช่วง run in ตอนได้รถแรกก็น่าจะเป็นแบบนั้นอ่ะครับ
...รุ่น..ใหญ่...ใจ..ต้อง..นิ่ง...