แต่สงสัยอย่างว่าทำไมรถขับหน้าถึงไม่จำเป็นต้อง Heel & Toe ครับ
ผมตอบง่ายๆแล้วกันนะครับว่าทำไม รถบ้าน(ส่วนใหญ่เป็นขับหน้า), รถที่ใช้คลัทช์เดิม รวมไปถึงรถแข่งประเภทวันเมค เรี่ยวแรงไม่ได้มาก
การจับจังหวะคลัทช์ สามารถทำได้ไม่ยาก รวมไปถึงในกรณีลดเกียร์ลงต่ำ ถึงแม้รอบเครื่องจะโดดขึ้นก็จริง แต่การปล่อยคลัทช์นุ่มๆ
ก็สามารถคุมอาการรถให้นิ่ง ให้ยังบาลานซ์อยู่ได้ไม่ยาก
ในขณะเดียวกัน รถขับหลัง หรือขับ4 ที่มีพละกำลังมากกว่า ระบบคลัทช์ที่ใช้ แน่นอนว่าอาจจะโหดกว่าซักหน่อย ถ้าคนขับยังสามารถคุมคลัทช์ได้
ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องทำheel&toeเช่นเดียวกัน
ทีนี้ สมมุติว่า คนขับไม่ได้ืำทำ เลือกที่จะปล่อยคลัทช์นุ่มๆแบบที่ว่า แต่พลาด ในกรณีรถขับหน้า อาจจะมีกระชาก หรือกระตุกไม่มาก
ถ้าพลาดตอนล้อตรงๆก็ไม่มีอะไรน่ากลัว ถ้าพลาดตอนล้อเริมเลี้ยว ก็อาจจะมีอาการ understeer นิดหน่อย ก็ยังไม่น่ากลัวเ่่ท่าไหร่
แต่ถ้าเป็นรถขับหลัง หรือขับสี่ ไม่ทำ heel&toe แล้วพลาดปล่อยคลัทช์แรง อาการที่จะเกิดขึ้นในขับหลังก็คือ oversteer ซึ่งน่ากลัวกว่า
ในขับ4 ก็อาจจะเป็นได้ทั้ง under หรือ over หรือ underก่อนแล้ว over ตาม เป็นไปได้เหมือนกันครับ
ที่พูดๆมาทั้งหมดนี่คือสำหรับมือใหม่ๆนะครับ พวกที่ทำจนเซียนแล้ว จับจังหวะทุกอย่างได้แล้วอาจจะทำหรือไม่ทำเลยก็ได้
ส่วนตัว ที่ผมไม่ทำในรถขับหน้า ก็ด้วยกรณีที่เล่าให้ฟัง ผมเบรคจนรอบตกมาเยอะหน่อย ลดเกียร์ลง ปล่อยคลัทช์นุ่มๆ จบพิธีครับ