ความรู้เพียบจริงๆครับ กระทู้นี้ ขอบคุณสมาชิกทุกท่านนะครับ
ขอออกความเห็นนิดนึง ในแง่คนขับนะครับ การที่เราอยากได้เกียร์ Sequential มาใช้งาน บางทีเราอาจจะต้องดูด้วยว่า เราจะเอาไปใช้กันแบบไหน
สมมุิติว่า ใช้กันเฉพาะแค่"บนถนน" เราจำเป็นต้องหาเกียร์ลูกละหลายๆแสนมาประจำการไว้หรือไม่? ข้อดี/ข้อเสียของเกียร์แบบนี้เป็นยังไง
แน่นอนว่า จะใช้ให้ครบๆ เฟืองเกียร์ก็ต้องเป็นเฟืองตรง แบบที่เราเรียกกันติดปากว่า Dog-box ซึ่งแน่นอน มีเสียงรบกวนตามมาด้วยเห็นๆ
ถ้ามองในแง่สนามแข่ง จริงอยู่ว่า การเปลี่ยนเกียร์แบบนี้ อาจจะเร็วกว่าเกียร์ปกติๆที่เราใช้อยู่นิดหน่อย แต่ก็ต้องมาดูอีกว่า นิดหน่อยน่ะ แค่ไหน
ถ้าวิ่งแบบทางตรง (แดร๊ก) อันนี้ผมว่ามีประโยชน์แน่นอน เพราะเป็นการเปลี่ยนแบบ one way คือ จาก1-2-3-4-5 ไล่ไปเรื่อยๆจนถึงเส้น
แต่ถ้าเป็นแบบเซอร์กิต ซึ่งจำเป็นต้องมีการเปลีี่่ยนเกียร์ขึ้น-ลง ตลอดเวลา ก็ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าผู้ขับใช้วิธีเบรค+ข้ามเกียร์
เช่้นสุดทางตรงพีระหรือนครชัยศรี จากเกียร์5 เบรคเต็มๆลงมา แล้วค่อยมาเปลี่ยนเป็นเกียร์3 หรือ 2 ก็สามารถทำได้ ไม่เป็นภาระให้กับเครื่องด้วย
ตรงนี้ต้องดูดีๆครับ ว่าคุ้มค่ากับการที่เราต้องทุ่มเม็ดเงินไม่ใช่น้อยๆลงไปหรือไม่? มองไปที่ "ความคุ้มค่า" น่าจะดีกว่ามั้ย
ถ้าเราไม่ได้ไปเป็นนักแข่งอาชีพ หรือต้องการเซตรถให้เป็นที่สุดจริงๆ ไอ้เจ้า H-pattern ติดรถ ก็น่าจะมีความสามารถพอนะครับ