ผู้เขียน หัวข้อ: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร ???  (อ่าน 20087 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
รถผมเดิมๆเป็นGC8 เครื่องคอขาว260อินเตอร์เฉียง ใช้น้ำมันเครื่องtotalเบอร์10W50 แรงดันเดินเบา 2.6-2.8 บาร์ ถ้าร้อนๆหน่อยก็ 2.0 (ต้องร้อนจริงๆนะครับถึงจะตกมาขนาดนี้ แบบวิ่งแช่นานๆ) เวลาวิ่งเกิน3,000รอบก็6-7บาร์ไปเลยครับ

แต่ตอนนี้เครื่องมีปัญหา เลยยกออก แล้ววางใหม่ครับ (ก็ไม่ใหม่หรอกครับ ซื้อเค้ามาอีกที ใช้มาซักพักแล้วในไทยนี่แหละ) เป็นเครื่องรุ่นเดียวกันเปี้ยบ พึ่งลงไปเลย แล้วลงน้ำมันเครื่อง5W50ไป แล้วลองวิ่งดูแล้วแรงดันมันตกแฮะ เดินเบาอยู่2.0 วิ่งเร่งๆหน่อยแล้วรถติดนี่หนักเลย ตกไปที่ 1.7-1.8 บาร์

แต่ผมก็ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้มาก่อน เลยลองกลับไปใช้นี่ห้อเดิมเบอร์เดิมวันนี้ แต่อาการยังคงเป็นเช่นเดิมครับ ตกไปที่2.0 เดินเบา มีสวิงมาต่ำกว่านั้นหน่อยเป็นระยะๆ เวลาวิ่งก็ 6บาร์ ที่3,000รอบ และ6.5-6.8บาร์ที่4,000-5,000รอบ

เจ้าของเก่าว่าก่อนหน้านี้ไม่เห็นตกไปกว่า2 ผมก็เลยซีดๆแล้วว่าเป็นอะไรกันหนอ ...

ไอรอบสูงนั้นผมไม่ค่อยห่วง เพราะไม่ได้ตกอะไรมากมาย แต่ไอตอนเดินเบานี่อะครับที่น่าห่วง

อยากทราบว่าอาการแบบนี้เนี่ย เกิดจากอะไรครับ ???

ปั้มน้ำมันเครื่องจะกลับญี่ปุ่น หรือว่า ชาร์พกำลังจะไปเที่ยวครับ ????

ตอนนี้เสียงชาร์พยังไม่มี (หรืออาจจะมีเบาๆแต่ผมไม่ได้ยิน) แต่ปรึกษาพี่ช่างที่อู่เค้าว่า อาจจะเกิดจากชาร์พได้ ถ้าใกล้ไปแล้วรูน้ำมันอาจมีปัญหาทำให้เกิดอาการเช่นนี้

แต่ผมพึ่งลงเครื่องไป ไม่อยากเปิดเครื่องอีกแล้ว T^T ไม่มีตังแล้วครับ พี่ๆช่วยผมด้วย T^T ถ้าเครื่องนี้พังอีกทีผมก็มืดแปดด้านแล้วครับ


ขอบคุณพี่ๆมากครับผม  emo14o

ออฟไลน์ ์Nooppakun

  • UNBEATEN PROJECT รถใช้ระหว่างซิ่ง....
  • *
  • กระทู้: 1,031
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 09:57:33 PM »
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ  ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar  เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น   ขับอยู่ดี จอด start อีกที  ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน  จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง  แล้ววางใหม่ครับ

 วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2010, 10:00:36 PM โดย UNBEATEN »
...YU...
GARAGE&CARCARE

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 10:37:08 PM »
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ  ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar  เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น   ขับอยู่ดี จอด start อีกที  ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน  จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง  แล้ววางใหม่ครับ

 วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ

จริงเหรอครับพี่  emo12o

เครื่องนี่ผมวางมายังไม่ถึงสัปดาห์เลยอะครับพี่ อาการนี้เป็นมาตั้งแต่ตอนสตาร์ทครั้งแรกตั้งแต่พึ่งวางเรื่องเสร็จเลยอะครับ

ชาร์พแน่ๆเลยเหรอครับ  emo26o
ทำไงดีอ่า ไม่มีตังเหลือเปิดเครื่องซ่อมหรือวางเครื่องใหม่แล้วนะคร้าบบบบ  emo14o

ออฟไลน์ Chaiwatinov

  • *
  • กระทู้: 630
  • Popular Vote : 10
    • http://www.facebook.com/profile.php?id=100001433686301
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 10:40:33 PM »
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ  ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar  เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น   ขับอยู่ดี จอด start อีกที  ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน  จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง  แล้ววางใหม่ครับ

 วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
  เสียง ชาฟ ที่ดังมีลักษณะ เป็นอย่างไรครับ
อย่าให้คนไม่รู้จักซูบารุทำซูบารุ
คบเพื่อนอย่ามีเรื่องเงินไม่งั้นโดนหลอก

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 12:25:06 AM »

 เดินเบา 1.8-2.0 ผมว่าปกตินะครับ ถ้าลงมาซัก 1.0-1.2 หรือรอบสูงมันต่ำกว่า 6.0 ไม่ก็ขึ้นๆลงๆ นี่สิน่าตกใจกว่า

 แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจเป็นที่ตัว น้ำมันเครื่อง เซ็นเซอร์ ปั๊มน้ำมันเครื่อง  อันนี้แล้วแต่ครับ ว่ามันเป็นตรงไหน ลองเช็คดูทีละจุดแล้วกันครับ

  ก่อนอื่นลองเช็คที่เซ็นเซอร์ของเกจ์ดูก่อน อาจเริ่มเสื่อมก็ได้ หรือไม่ก็ตอนรื้อออกมาอาจชำรุด

 ก็เป็นได้ครับ  เพื่อนผมก่อนเครื่องพัง(ลูกแตก)แรงดันปกติดี พอทำเสร็จแรงดันไม่ขึ้น งง??

 ทีแรกนึกว่าลืมเสียบปลั๊กเซ็นเซอร์ ที่ไหนได้ตัวเซ็นเซอร์มันเจ๊งซะงั้น

  ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ

 เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า

 บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
 

 

ออฟไลน์ Chaiwatinov

  • *
  • กระทู้: 630
  • Popular Vote : 10
    • http://www.facebook.com/profile.php?id=100001433686301
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 12:51:23 AM »
เดินเบา 1.8-2.0 ผมว่าปกตินะครับ ถ้าลงมาซัก 1.0-1.2 หรือรอบสูงมันต่ำกว่า 6.0 ไม่ก็ขึ้นๆลงๆ นี่สิน่าตกใจกว่า

 แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจเป็นที่ตัว น้ำมันเครื่อง เซ็นเซอร์ ปั๊มน้ำมันเครื่อง  อันนี้แล้วแต่ครับ ว่ามันเป็นตรงไหน ลองเช็คดูทีละจุดแล้วกันครับ

  ก่อนอื่นลองเช็คที่เซ็นเซอร์ของเกจ์ดูก่อน อาจเริ่มเสื่อมก็ได้ หรือไม่ก็ตอนรื้อออกมาอาจชำรุด

 ก็เป็นได้ครับ  เพื่อนผมก่อนเครื่องพัง(ลูกแตก)แรงดันปกติดี พอทำเสร็จแรงดันไม่ขึ้น งง*

 ทีแรกนึกว่าลืมเสียบปลั๊กเซ็นเซอร์ ที่ไหนได้ตัวเซ็นเซอร์มันเจ๊งซะงั้น

  ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ

 เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า

 บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
 

 
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
อย่าให้คนไม่รู้จักซูบารุทำซูบารุ
คบเพื่อนอย่ามีเรื่องเงินไม่งั้นโดนหลอก

ออฟไลน์ TezzA

  • SSS FC No. 1
  • *
  • กระทู้: 1,008
  • Popular Vote : 3
  • มือใหม่ หัด4
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 12:52:39 AM »


  ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ

 เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า

 บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
 

 

มีจุดไหนที่สามารถเชคได้เพิ่มเติมด้วยมั้ยครับ   เจ้าเสียง กักๆๆ ของชารป์ กับเสียงวาวล์ดังนี่มันแยกกันยากจริงๆ  emo44o

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 01:54:24 AM »
อ้างถึง
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ

 เสียงมันจะดังตลอดเวลาที่เครื่องทำงานครับ แล้วแต่ความเสียหายที่เกิดด้วย

 อย่างของผมเริ่มดังที่ซัก 3500+4000 รอบก่อนรอบต่ำยังปกติ แล้วมันจะดังที่รอบต่ำลงมาเรื่อยๆถ้ายังฝืนใช้ต่อไปมันจะละลายจนพังครับ

 แต่บางท่านดังสักพักแล้วพังเลยก็มี 

 ชาร์ฟคือส่วนที่ติดอยู่กับก้านสูบ ด้านที่ประกบกับข้อเหวี่ยงครับ มันจะอยู่ระหว่างข้อเหวี่ยงกับก้านครับเป็นเสมือนแบริ่งที่ทำให้ข้อเหวี่ยงกับก้านสูบหมุนได้คล่องตัวครับ

 ( ขออธิบายคร่าวๆแค่นี้นะครับมันมีรายละเอียดอีกเยอะครับไว้สงสัยยังงัย PM มาก็ได้ครับ )เมื่อมันรองรับแรงที่ส่งมาจากลูกสูบแถมยังต้องเสียดสีอีกด้วยมันจึงมีความสึกหรอในตัว

 ถ้าน้ำมันเครื่องมาหล่อเลี้ยงไม่ทันหรือเกิดความร้อนสะสมมากเกินไปมันก็อาจสร้างความเสียหายกับชาร์ฟได้ จึงเป็นที่มาของชาร์ฟละลาย

 แต่ชาร์ฟละลายอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆได้ด้วยแต่ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากสาเหตุนี้บ่อยกว่าสาเหตุอื่นๆครับ

อ้างถึง
มีจุดไหนที่สามารถเชคได้เพิ่มเติมด้วยมั้ยครับ   เจ้าเสียง กักๆๆ ของชารป์ กับเสียงวาวล์ดังนี่มันแยกกันยากจริงๆ

 เท่าที่ผมเคยเจอมาเสียงวาล์วกับชาร์ฟดังนี่ ต่างกันพอสมควรครับ ชาร์ฟมันจะดังแบบผิดปกติเลยครับแถมเสียงมันจะดังขึ้นเรื่อยๆด้วยหากฝืนใช้ต่อไปครับ

 แต่ถ้าดังระดับแยกไม่ออกนี่แสดงว่ามันยังไม่หนักหนาสาหัสครับไม่ต้องกังวล เอาเป็นว่าถ้าดังแบบผิดปกติแน่ๆ พยายามยกรถไปที่อู่ดีที่สุดครับ อย่าฝืนติดเครื่องครับ

 มันเสี่ยงต่อการพังสูง  จริงๆแล้วเครื่องซูฯ นี่ไม่พังกันง่ายๆหรอกครับ แต่อย่าไปฝืนมันแค่นั้นเอง  เดี๋ยวจะขับซูฯไม่หนุกนะคร้าบบบบบ emo61o
 

ออฟไลน์ BMX มองแต่เธอ

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 596
  • Popular Vote : 57
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 08:38:23 AM »
ว่างๆต้องเอารถเข้าไปไห้ Proปอม ฟังเสียเครื่องหน่อยแล้วว
ขายอะไหล่ นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง หัวตัด ฯลฯ

ออฟไลน์ Bossma

  • ???
  • *
  • กระทู้: 5,157
  • Popular Vote : 146
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 09:04:23 AM »
ป๊าดดดด น้องปอม ข้อมูลเยอะจริงๆ emo65o emo65o

 emo61o emo61o emo61o

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 10:00:31 AM »
อ้างถึง
ว่างๆต้องเอารถเข้าไปไห้ Proปอม ฟังเสียเครื่องหน่อยแล้วว

 มาเลยคร้าบบบบบน้าแอม อย่าลืมเอาของแต่งมาฝากด้วยนะ(ค่าปรึกษา  emo76o) emo43o emo57o emo61o

อ้างถึง
ป๊าดดดด น้องปอม ข้อมูลเยอะจริงๆ

 คร้าบบบบบบ พี่ต้น แต่สงสัยเรื่อง ญ. ผมคงต้องปรึกษาพี่ต้นแทนแหละ emo63o emo54o emo64o

ออฟไลน์ BMX มองแต่เธอ

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 596
  • Popular Vote : 57
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 10:08:35 AM »
มาเลยคร้าบบบบบน้าแอม อย่าลืมเอาของแต่งมาฝากด้วยนะ(ค่าปรึกษา  emo76o) emo43o emo57o emo61o

 คร้าบบบบบบ พี่ต้น แต่สงสัยเรื่อง ญ. ผมคงต้องปรึกษาพี่ต้นแทนแหละ emo63o emo54o emo64o

ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
ขายอะไหล่ นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง หัวตัด ฯลฯ

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 10:11:11 AM »
อ้างถึง
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว


     emo63o  emo54o emo54o emo54o

ออฟไลน์ Bossma

  • ???
  • *
  • กระทู้: 5,157
  • Popular Vote : 146
    • อีเมล์
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 11:18:28 AM »
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
บังเอิญกูหนังเหนียวว่ะแอม แต่ตกม้าตายทุกที emo64o emo64o

แล้วเสี่ยวแอมมันจะโดนอะไรตายหว่า emo70o emo70o emo70o

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 12:04:02 PM »
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
ถึงคุณ Chaiwat   พี่ๆเค้าน่าจะหมายถึง crankshaft นะครับ  ลองกดเข้าไปดูรูปใน google ครับ ประกอบกับคำอธิบายของพี่เค้าคงจะชัดเจนขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ  อย่า search หา camshaft นะครับ มันคนละตัวกันนะ  emo44o   ลองดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2010, 12:05:59 PM โดย Ricer »
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???