ผู้เขียน หัวข้อ: =========== เช้านี้........คุณดูน้ำมันเกียร์คุณหรือยัง ============  (อ่าน 14112 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ S 202

  • *
  • กระทู้: 690
  • Popular Vote : 6
  • Ready to Dance with SUBARU Symmetrical AWD
  ขอบคุณครับ (ไปเช็คดูแล้ว น้ำมันเกียร์รถผม เท่าของคุณเด๋เลย) emo62o

มีคำถามครับ

แล้วเวลาวิ่งทางไกล  เกียร์กระตุกไหมครับ  เมื่อเทียบกับตอนออกตัวใหม่ๆ 

แล้วน้ำมันเกียร์มีฟองไหม  หลังจากน้ำมันเกียร์ร้อนแล้ว

:sunglasses:   SU-LOVER    :sunglasses:

ไม่ใช่ทุกความพยายามจะประสบความสำเร็จ   แต่ทุกความสำเร็จล้วนเกิดจากความพยายาม

ออฟไลน์ ---น้ำตาเสือดำ---

  • .....ตัวฉันทุกวันแสนตรม.....
  • *
  • กระทู้: 1,062
  • Popular Vote : 79
  • ถึงจะชั่วก็ชั่วแต่ตัวยักษ์ ...สุริวงศ์พงษ์ศักดิ์หาชั่วไม่
    • อีเมล์
ขออนุญาต แชร์นะครับ

ตามคู่มือบอกห้าหมื่นโลเปลี่ยน  แต่ รถพวกเราหลายท่าน ขับขี่ในเมืองรถติด แม้จะไปทางไกลบ่อยก้อเหอะ

เกียร์ออโต้ แม้จะหยุด เกียร์ก้อรับภาระอยู่ตลอด เแม้ไม่มากเพราะนั้น อย่ารอให้ถึง ที่คู่มือ หรือรอคุณช่างเอามือบี้เลยครับ

ถ้าไม่เหลือกว่าแรงก้อ สี่หมื่นโลก้อได้ครับ สมัยก่อนใช้รถเกียร์ออโต้ ผมเล่นทุกสองหมื่น พร้อมล้างเกียร์

ด้วยหลักการนี้ maintenance ทุกอันควร ทำก่อนคู่มือ  ถ้ายังไม่ำคาญผมขอเล่าประสบการณ์ตรงตรับ

ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ใช้ซู   

รถคันเดิม  หัวเทียนในคู่มือ บอก ห้าหมื่น เอารถไปเช็ค ทุกหมื่นโลอยู่แล้ว ครบสองหมื่น

ขอเปลี่ยนหัวเทียน (ก้อโรตารี่มันกินหัวเทียนเยอะ) ช่างบอกยังไม่ต้องยังดี ค่าอะไหล่ก้อจ่ายเอง

ออกมาขับไปอีกสี่พันกว่าโล บอดครับ วิ่งๆกำลังหาย แล้วดับสตาร์ทไม่ติด  เอาเข้าศูนย์

บอกหัวเทียนบอด คุณเติมน้ำมันไม่ดี (โทษตูอีก)

ที่สี่หมื่นโล ขอเปลี่ยนอีก ท่านบอก ไม่ต้อง ยังไม่ครบห้าหมื่น  คราวนี้ไม่สน ท่านไม่เปลี่ยนให้ ไปอู่นอก

รอดไปถึงหกหมื่น  ยังไม่มีเวลาไปเช็ค ย่อนไป หกสามกว่า  ตื่นเช้ามา  เมื่อคืนยังวิ่งอยู่ดีๆๆ  สตาร์ทไม่ติด

เรียกช่างศูนย์มา ท่านว่า  หัวเทียนบอด เปลี่ยนหัวเทียนห๊าย 

ผมบ่นกับเพื่อน   ก้อได้เหตุผลข้างต้นมา    เครื่องเอ็งหมุนตลอด แม้ ไมล์ไม่หมุน อย่าประมาท

ไม่ต้องรอตามคู่มือจนหมดสภาพ  จัดการซะก่อน



ขอบคุณที่อ่านยืดยาวนะครับ

ออฟไลน์ cockpit_yaso

  • *
  • กระทู้: 68
  • Popular Vote : 0
ที่เปิดกระทู้เพราะว่า   

รถ Forester  ของผม   เกียร์ผมเคยพัง   แต่อยู่ในประกัน  MIT  เลยทำการเปลี่ยนให้   

แต่รอเป็นปี   ไม่เสร็จ   เกือบมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น   สมาชิก SSS  คงทราบกันดี

แต่ทางมีผู้ใหญ่ในศูนย์  MIT  เคยบอกว่า  ไม่รู้เป็นเพราะผมขับรถไม่ดีหรือเปล่า   เพราะมีปัญหาผมอยู่คันเดียว 

แต่จากข้อมูลนี้    ผมว่าน่าจะเป็น หนึ่ง ปัจจัยหลักที่ทำให้เกียร์ของผมพัง

เพราะผมขับรถทางไกลตลอด

ระดับที่ควจะเป็นตอนเครื่องเย็น  ควรอยู่ที่ลูกศรสีแดง

แต่ความเป็นจริงทางศูนย์เติมอยู่ในระดับสีน้ำเงิน


อาการที่เสียเป็นอย่างไรครับ

ตอนนี้รถกระบะ 4wd ของผม มันกำลังออกอาการว่า ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ (บางครั้งก็ปกติ)

แต่ยังไม่ได้ซ่อม กะเปลี่ยนเลย

ตอนนี้เติมน้ำมันเกียร์เกินไว้ เพราะถ้าน้ำมันเกียร์มันต่ำ เกียร์มันจะไม่เปลี่ยน

ต้องเร่งเครื่องสูงมาก ถึงจะเปลี่ยน แต่พอเครื่องร้อนๆ ดับเครื่อง แล้วติดใหม่ มันก็ไม่เป็น งง

ผมกำลังสงสัยว่า แรงดันน้ำมัน ตก เพราะชุด torque converter กำลังจะพัง

และก็ โซลินอยด์ ช่วงเกียร์ 2-3 กำลังจะพังด้วยเช่นกัน

ซึ่งเป็นการคาดการณ์ ใช้ๆ ไปก่อน หลังกลับจากฝึกงาน 3-4 เดือนค่อยซ่อม

ออฟไลน์ ScooBy crew

  • *
  • กระทู้: 1,095
  • Popular Vote : 22
    • อีเมล์
อืมปัญหาง่าย ๆ แค่นี่ทางศูนย์ก็ยังเติมให้เกินแย่ จริงครับ
ดีใจด้วยที่แก้ปัญหาได้จบครับ
Deestone the heart of your control

ออฟไลน์ nako

  • *
  • กระทู้: 78
  • Popular Vote : 5
    • อีเมล์


   เวลาวิ่งทางไกล จอดติดไฟแดงปลดเกียร์อยู่ n พอออกตัวรถจะกระตุกเหมื่อนเกียร์ธรรมดาเลยครับ  emo28o

   ส่วนฟองอากาศไม่เคยดูเลยครับ emo62o

ออฟไลน์ nako

  • *
  • กระทู้: 78
  • Popular Vote : 5
    • อีเมล์



  ถามอีกข้อครับ  การเปลียนน้ำมันเกียร์มีหลายวิธี  แล้ววิธีไหนทีนิยมใช้เปลี่ยนกันครับ emo13o

ออฟไลน์ cockpit_yaso

  • *
  • กระทู้: 68
  • Popular Vote : 0
ถามอีกข้อครับ  การเปลียนน้ำมันเกียร์มีหลายวิธี  แล้ววิธีไหนทีนิยมใช้เปลี่ยนกันครับ emo13o

ทั่วๆ ไป ก็ขันน๊อตท้องอ่างออกเลย (จะออกไม่ค่อยหมด) ซึ่งรถบางรุ่นไม่มี และก็เติมของใหม่กลับ

กรณีไม่มีน๊อตท้องอ่าง ถอดท่อน้ำมันเกียร์ ตรง Oil Cooler แล้วใช้เครื่องมือ ดูดน้ำมันเก่าออก และวนน้ำมันใหม่เข้าไป (ติดเครื่องยนต์ด้วย เพื่อให้มีแรงดันน้ำมัน)

ซึ่งกรณีนี้ถ้าไม่ระวัง หรือ ปล่อยน้ำมันออกมากกว่าเข้า เกียร์ออาจจะเสียได้

เท่าที่ทราบนะครับ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีใครเปลี่ยนบ่อยนัก (บางคนไม่เคยเปลี่ยนเลย จนขาย ไปซื้อคันใหม่) เนื่องจากไประบบปิด และไม่ค่อยจะสกปรกเท่าไหร่

ออฟไลน์ S 202

  • *
  • กระทู้: 690
  • Popular Vote : 6
  • Ready to Dance with SUBARU Symmetrical AWD
ขออนุญาต แชร์นะครับ

ตามคู่มือบอกห้าหมื่นโลเปลี่ยน  แต่ รถพวกเราหลายท่าน ขับขี่ในเมืองรถติด แม้จะไปทางไกลบ่อยก้อเหอะ

เกียร์ออโต้ แม้จะหยุด เกียร์ก้อรับภาระอยู่ตลอด เแม้ไม่มากเพราะนั้น อย่ารอให้ถึง ที่คู่มือ หรือรอคุณช่างเอามือบี้เลยครับ

ถ้าไม่เหลือกว่าแรงก้อ สี่หมื่นโลก้อได้ครับ สมัยก่อนใช้รถเกียร์ออโต้ ผมเล่นทุกสองหมื่น พร้อมล้างเกียร์

ด้วยหลักการนี้ maintenance ทุกอันควร ทำก่อนคู่มือ  ถ้ายังไม่ำคาญผมขอเล่าประสบการณ์ตรงตรับ

ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ใช้ซู   

รถคันเดิม  หัวเทียนในคู่มือ บอก ห้าหมื่น เอารถไปเช็ค ทุกหมื่นโลอยู่แล้ว ครบสองหมื่น

ขอเปลี่ยนหัวเทียน (ก้อโรตารี่มันกินหัวเทียนเยอะ) ช่างบอกยังไม่ต้องยังดี ค่าอะไหล่ก้อจ่ายเอง

ออกมาขับไปอีกสี่พันกว่าโล บอดครับ วิ่งๆกำลังหาย แล้วดับสตาร์ทไม่ติด  เอาเข้าศูนย์

บอกหัวเทียนบอด คุณเติมน้ำมันไม่ดี (โทษตูอีก)

ที่สี่หมื่นโล ขอเปลี่ยนอีก ท่านบอก ไม่ต้อง ยังไม่ครบห้าหมื่น  คราวนี้ไม่สน ท่านไม่เปลี่ยนให้ ไปอู่นอก

รอดไปถึงหกหมื่น  ยังไม่มีเวลาไปเช็ค ย่อนไป หกสามกว่า  ตื่นเช้ามา  เมื่อคืนยังวิ่งอยู่ดีๆๆ  สตาร์ทไม่ติด

เรียกช่างศูนย์มา ท่านว่า  หัวเทียนบอด เปลี่ยนหัวเทียนห๊าย 

ผมบ่นกับเพื่อน   ก้อได้เหตุผลข้างต้นมา    เครื่องเอ็งหมุนตลอด แม้ ไมล์ไม่หมุน อย่าประมาท

ไม่ต้องรอตามคู่มือจนหมดสภาพ  จัดการซะก่อน

ขอบคุณที่อ่านยืดยาวนะครับ


เห็นด้วยครับ

ค่าน้ำมันยังไงก็ถูกกว่าค่าเกียร์





:sunglasses:   SU-LOVER    :sunglasses:

ไม่ใช่ทุกความพยายามจะประสบความสำเร็จ   แต่ทุกความสำเร็จล้วนเกิดจากความพยายาม

ออฟไลน์ S 202

  • *
  • กระทู้: 690
  • Popular Vote : 6
  • Ready to Dance with SUBARU Symmetrical AWD
อาการที่เสียเป็นอย่างไรครับ

ตอนนี้รถกระบะ 4wd ของผม มันกำลังออกอาการว่า ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ (บางครั้งก็ปกติ)

แต่ยังไม่ได้ซ่อม กะเปลี่ยนเลย

ตอนนี้เติมน้ำมันเกียร์เกินไว้ เพราะถ้าน้ำมันเกียร์มันต่ำ เกียร์มันจะไม่เปลี่ยน

ต้องเร่งเครื่องสูงมาก ถึงจะเปลี่ยน แต่พอเครื่องร้อนๆ ดับเครื่อง แล้วติดใหม่ มันก็ไม่เป็น งง

ผมกำลังสงสัยว่า แรงดันน้ำมัน ตก เพราะชุด torque converter กำลังจะพัง

และก็ โซลินอยด์ ช่วงเกียร์ 2-3 กำลังจะพังด้วยเช่นกัน

ซึ่งเป็นการคาดการณ์ ใช้ๆ ไปก่อน หลังกลับจากฝึกงาน 3-4 เดือนค่อยซ่อม


เวลาชะลอจะจอด   ตอนเกียร์เปลี่ยนจากสองไปหนึ่ง   กระตุกแรง

ไม่ถึงขั้นไม่เปลี่ยนเกียร์

สุดท้าย   ตามด้วย  Torque converter พัง............


:sunglasses:   SU-LOVER    :sunglasses:

ไม่ใช่ทุกความพยายามจะประสบความสำเร็จ   แต่ทุกความสำเร็จล้วนเกิดจากความพยายาม

ออฟไลน์ S 202

  • *
  • กระทู้: 690
  • Popular Vote : 6
  • Ready to Dance with SUBARU Symmetrical AWD

   เวลาวิ่งทางไกล จอดติดไฟแดงปลดเกียร์อยู่ n พอออกตัวรถจะกระตุกเหมื่อนเกียร์ธรรมดาเลยครับ  emo28o

   ส่วนฟองอากาศไม่เคยดูเลยครับ emo62o

ลองดูว่ามีฟองอากาศไหม    เพราะทางศูนย์  บอกว่า  รถใหม่เพิ่งมาจากญี่ปุ่น   ชักดูก้านวัดก็มีฟอง

ไม่รู้ว่ายี่ห้ออื่น  น้ำมันเกียร์  มีฟองหรือเปล่า    เพราะไม่เคยยี่ห้ออื่น

เดี๋ยวจะลองถ่ายออก  ให้ระดับอยู่ตามที่คู่มือบอก  แล้วดูอีกทีว่า  ยังมีฟองไหม   ถ้ายังมี  แสดงว่า  เป็นเรื่องปกติของเกียร์ออโต้ของ SUBARU   

ส่วนอาการรถผม    เกียร์กระตุกตอนออกตัวมีบ้าง    แต่กระตุก  ตอนใกล้จอด  เป็นทุกครั้งที่วิ่งทางไกล


:sunglasses:   SU-LOVER    :sunglasses:

ไม่ใช่ทุกความพยายามจะประสบความสำเร็จ   แต่ทุกความสำเร็จล้วนเกิดจากความพยายาม

ออฟไลน์ Jae

  • *
  • กระทู้: 113
  • Popular Vote : 2
ที่ Singapore 2 หมื่นโลมันก็ถ่ายออกกันแล้วครับ

โดยเฉพาะพวก Legacy BP BL ที่นู้นใช้กันเยอะมาก

เคยคุยเรื่องเรื่องเกรดน้ำมันเกียร์ Auto ของ Subaru รุ่นใหม่ๆ อย่าง Legacy BP BL ในกระทู้ก่อนๆ

มาดูกระทู้นี้เรื่อง การเติมขาด-เกิน นี่ก็สำคัญเหมือนกัน
รถอะไรเอ่ย? มีเงินอย่างเดียวแต่ซื้อไม่ได้นะคร้าบ! ประโยคนี้มันมีที่มา

ออฟไลน์ limk@korat

  • *
  • กระทู้: 236
  • Popular Vote : 19
  • BD5 and BG7
    • อีเมล์
ขอบคุณ มากคับ จากที่ได้อ่านกระทู้ ผมไปถ่ายออก 1.5 ลิตร น้ำมันเกียร ก็ยังเกิน อยู่    จะหาเวลาไปถ่ายออก อีกสัก 1 ลิตร ดูว่าจะพอดี หรือยัง


สงสัยอยู่ว่า วางเครื่องใหม่รอบ 2  งวดนี้มา ทำไมเกียร์ มันกระตุกจัง แถมไฟ CheckENG โชว์ ประจำเวลาเริ่มทำความเร็ว

ออฟไลน์ 066043415

  • *
  • กระทู้: 361
  • Popular Vote : 6
    • อีเมล์
ของผมเลกาซี bl  GT    วิ่งไป 15000  กม.  ทางไกลตลอดขึ้นเขาค้อ  ภูหินร่องกล้า  ทีลอซู  เขาใหญ่  กทม  อุตรดิตถ์ตลอด  ถ่ายออกเพราะเกียรเริ่มมีอาการกระตุกเล็กๆตอนร้อนเข้าใจว่าน้ำมันเกียรเสื่อมถอย..........
ปรากฏว่า     ดำขึ้นจริงๆสีเหมือนใช้งานมาสักห้าหมื่นโล   แต่ผมใช้งานเกียรหนักมากเชนบ่อยวิ่งเร็วจัด       
ถ่ายออกอาการดีขึ้นเห็นๆเลยคับเปลียนเกียรนุ่มนวลสนิท             เลยสอนให้รู้ ว่าเกียรออโตกับน้ำมันเกียรสำคัญมาก   อย่าเก๊บไว้นานหากใช้งานโหดๆ     


เคยคุยเรื่องเกรดน้ำมันเกียรในกระทู้ของเลกาซี BPBL ก่อนหน้านี้ไว้เยอะแล้วคับ
แต่ผมหาซื้อ MOtuL  ไม่ได้เลยคับ คงใช้คาร์เท็กตัวใหม่สุดสำหรับเกียรไฟฟ้าโดยเฉพาะใช้งานได้ดีคับ       

ออฟไลน์ limk@korat

  • *
  • กระทู้: 236
  • Popular Vote : 19
  • BD5 and BG7
    • อีเมล์
รายงานผล ว่า ได้ เอาส่วนที่เกินออกไป แล้ว รถวิ่งกว่าเดิมเยอะมากๆ ผิดไปคนละคัน พริ้วและไหลลืน  และ ไป CheckENG ที่เคยชอบติดเวลาขับเร็วๆ แล้วไม่ขึ้นแล้วคับ

มีความสุขกว่าเดิมเยอะคับ

 เอาออกครั้งแรกไป 2 ลิตร และไปวิ่งอีกครั้ง  เอาออกไปอีกลิตร   (เท่ากับ 3 ลิตร) หลังจากนั้นเติมคืน .5 ลิตร (เติมคืนด้วยท่อยาง ต่อกับขวดน้ำนี่แหละคับ เข้าทางก้านวัดน้ำมัน)

เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปลอกอีกรอบว่า ที่ พริ้วๆ จะเป็นไงบ้าง

...............................................................................

หลังจากลองๆ ขับไปกลับ โคราช-อำเภอคง  หน่วงๆ และ ไม่พริ้ว แถม Check Eng ขึ้น  เดี๋ยวคงจะต้องเอาออก คืน อีกครึ่งลิตร คับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2010, 04:02:08 pm โดย limk »