ผู้เขียน หัวข้อ: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม  (อ่าน 12271 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TK

  • *
  • กระทู้: 65
  • Popular Vote : 0
  • 35/65
ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 03:18:41 PM »
ไม่ทราบว่าจำเป็นหรือไม่ครับ ผมไม่แน่ใจว่าจุดประสงค์เค้ามีไว้ทำไมครับ
1) ลดความร้อนไอดีเพื่อให้รถแรงขึ้น
หรือ
2) ลดอุณหภูมิเครื่องผ่านไอดีที่เย็นขึ้น (อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง)

จิงๆผมเข้าใจว่าเป็นข้อ 1 ครับ ปรกติเวลาอัดๆหน่อย อุณหภูมิอยู่ไม่เกิน 110 ถ้าไม่ฉีดน้ำนะครับ เวลาฉีดรู้สึกน้ำไหลไปทั้ว ไม่รู้ไปโดนอุปกรณ์ไรบ้าง เช่น สายไฟ, turbo (ซึ่งร้อนจัดๆ), ท่อไอดี, etc emo55o. มันจะไม่พังโชว์เหรอคับพี่น้อง
สรุปไม่รู้ว่ามันมีไว้เท่ๆ หรือเค้าใช้กันจิงๆจังๆครับ  emo55o

ออฟไลน์ tum141

  • *
  • กระทู้: 27
  • Popular Vote : 0
  • ฟิ้วๆ
    • www.facebook.com/tmbooking
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 04:33:02 PM »
ผมว่าเอาไว้ฉีดเพื่อที่จะลดอุณหภมิ ของไอดีก่อนเข้าห้องเผาไหม้นะครับ
สังเกตได้เวลาขับรถเช้าๆ หรือ เย็นๆ ที่อากาศเย็นๆ นะครับ รถเราจะแรงกว่าปรกติ นะ ไม่รู้คนอื่นเป็นไม้หรือว่าผมคิดไปเอง  emo3o

ออฟไลน์ Noob

  • *
  • กระทู้: 167
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 05:33:58 PM »
มีไว้เพื่อลด หรือ ควบคุมอุณหภูมิของไอดีก่อนเข้าห้องเผาไหม้ครับ ซึ่งจริงๆ แล้ววัตถุประสงค์โดยตรงไม่ได้มีไว้เพื่อช่วยให้รถแรงขึ้น แต่มีไว้เพื่อป้องกันการ Knock หรือ Detonation เนื่องจาก Subaru ที่จูนมาจากโรงงานนั้นจะใช้ Advance Inigtion Timing ที่ค่อนข้างสูง และอีกอย่างคือ อินเตอร์บนของ Subaru อยู่ในห้องเครื่องจึงทำให้เกิดความร้อนสะสมค่อนข้างมาก ดังนั้น หากอุณหภูมิไอดีสูงมากอันเนื่องมาจาก Boost ที่สูง และความร้อนสะสมที่มาก ก็จะทำให้ Tendency to knock เพิ่มขึ้น ดังนั้น Subaru รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะพวก Sti จึงมีฉีดน้ำอินเตอร์มาจากโรงงานครับ

ทั้งนี้ ผลพลอยได้จากการที่อุณหภูมิไอดีที่ต่ำลงอีกอย่างก็คือ ปริมาณมวลไอดีเพิ่มขึ้น (หลักการก็คือ อากาศร้อนจะมีความหนาแน่นที่ต่ำกว่าอากาศที่เย็น จึงทำให้ปริมาณมวลไอดีของอากาศที่เย็นนั้นสูงกว่า) ซึ่งจะทำให้มีปริมาณออกซิเจนที่เข้าห้องเผาไหม้มากกว่าครับ จึงทำให้เรารู้สึกว่ารถขับลื่นขึ้นเวลาอากาศเย็นครับ

สำหรับคำถามที่ว่าน้ำไปโดนชิ้นส่วนต่างๆ แล้วจะพังรึเปล่า ผมคิดว่าคงจะไม่มีผลกระทบครับ เนื่องจากอินเตอร์เราเวลาวิ่งจะค่อนข้างร้อน ดังนั้น น้ำอินเตอร์ที่ฉีดเข้าไปจะระเหยเร็วมากครับโดยจะเหลือปริมาณน้ำส่วนที่ระเหยไม่ทันน้อยมาก ซึ่งหากไปโดนชิ้นส่วนต่างๆ ก็ไปถึงกับทำอันตรายได้ครับ นอกจากนี้ ชิ้นส่วนภายใต้ฝากระโปรงที่โดนน้ำไม่ได้นั้นมีน้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่อยู่ใกล้บริเวณที่ฉีดน้ำอินเตอร์ครับ 

ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 05:51:18 PM »
มีไว้เพื่อลด หรือ ควบคุมอุณหภูมิของไอดีก่อนเข้าห้องเผาไหม้ครับ ซึ่งจริงๆ แล้ววัตถุประสงค์โดยตรงไม่ได้มีไว้เพื่อช่วยให้รถแรงขึ้น แต่มีไว้เพื่อป้องกันการ Knock หรือ Detonation เนื่องจาก Subaru ที่จูนมาจากโรงงานนั้นจะใช้ Advance Inigtion Timing ที่ค่อนข้างสูง และอีกอย่างคือ อินเตอร์บนของ Subaru อยู่ในห้องเครื่องจึงทำให้เกิดความร้อนสะสมค่อนข้างมาก ดังนั้น หากอุณหภูมิไอดีสูงมากอันเนื่องมาจาก Boost ที่สูง และความร้อนสะสมที่มาก ก็จะทำให้ Tendency to knock เพิ่มขึ้น ดังนั้น Subaru รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะพวก Sti จึงมีฉีดน้ำอินเตอร์มาจากโรงงานครับ

ทั้งนี้ ผลพลอยได้จากการที่อุณหภูมิไอดีที่ต่ำลงอีกอย่างก็คือ ปริมาณมวลไอดีเพิ่มขึ้น (หลักการก็คือ อากาศร้อนจะมีความหนาแน่นที่ต่ำกว่าอากาศที่เย็น จึงทำให้ปริมาณมวลไอดีของอากาศที่เย็นนั้นสูงกว่า) ซึ่งจะทำให้มีปริมาณออกซิเจนที่เข้าห้องเผาไหม้มากกว่าครับ จึงทำให้เรารู้สึกว่ารถขับลื่นขึ้นเวลาอากาศเย็นครับ

สำหรับคำถามที่ว่าน้ำไปโดนชิ้นส่วนต่างๆ แล้วจะพังรึเปล่า ผมคิดว่าคงจะไม่มีผลกระทบครับ เนื่องจากอินเตอร์เราเวลาวิ่งจะค่อนข้างร้อน ดังนั้น น้ำอินเตอร์ที่ฉีดเข้าไปจะระเหยเร็วมากครับโดยจะเหลือปริมาณน้ำส่วนที่ระเหยไม่ทันน้อยมาก ซึ่งหากไปโดนชิ้นส่วนต่างๆ ก็ไปถึงกับทำอันตรายได้ครับ นอกจากนี้ ชิ้นส่วนภายใต้ฝากระโปรงที่โดนน้ำไม่ได้นั้นมีน้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่อยู่ใกล้บริเวณที่ฉีดน้ำอินเตอร์ครับ 

 ตอบได้เยี่ยมครับ 

ขอเสริมเรื่องการใช้งานหน่อยนึงแล้วกันนะครับ

ปกติ การติดตั้งที่ได้ผลดีที่สุด คือการทำให้น้ำเป็นฝอยละเอียด และพ่นได้ทั่วบริเวณพื้นที่หน้าตัดของอินเตอร์ 

และผู้ขับส่วนใหญ่ก็เลือกจะฉีดในเวลาที่ต้องการทำให้มันเย็นลงเร็วที่สุด  ก็คือตอนวิ่งด้วยความเร็วสูงๆ หรือวิ่งในสนามแข่ง

ใน Impreza หลายๆรุ่น ก็จะมีสวิทช์ให้เลือกเลย ว่าจะให้มันทำงานแบบผู้ขับเป็นคนกดเอง  หรือ ทำงานอัตโนมัติ(เช่นเมื่ออุณหภูมิสูงมากๆ)

ผลที่ได้ ก็ตามที่เพชร(noob) บอกไปแล้วครับ  คือการลดอุณหภูมิไอดีก่อนเข้าเครื่อง  ส่วนเรื่องที่ห่วงว่าน้ำจะหยดลงไปยังอุปกรณ์ตัวอื่นๆ

แล้วสร้างความเสียหาย  ผมว่าจริงๆแล้วการจะทำให้มันหยดลงไปตอนนั้นก็น่าจะยากอยู่แล้วครับ เพราะมันจะระเหยไปกับตัวอินเตอร์ก่อน

ยกเว้นว่า  ผู้ขับอาจจะติดตั้งหัวฉีดผิดวิธี คือปล่อยให้น้ำไหลลงไปที่อินเตอร์เฉยๆ ไม่ทำให้มันเป็นฝอย  หรือฉีดหนักๆเวลาจอด

ซึ่งก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้นเลย      ดังนั้น สบายใจได้ครับ  มันไม่ทำให้พังแน่ๆ 
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!

ออฟไลน์ Noob

  • *
  • กระทู้: 167
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 06:21:50 PM »
ขอเสริมเพิ่มอีกนิดนึงครับ สำหรับรถที่ไม่มีฉีดน้ำอินเตอร์มากจากโรงงาน แล้วต้องการติดเพิ่ม หรือรถที่จูนกล่องมาตอนไม่มีฉีดน้ำอินเตอร์ หากติดตั้ง จะทำให้ส่วนผสมน้ำมันบางลงเล็กน้อยนะครับ หากจะให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควรจะจูนใหม่ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ sleep

  • *
  • กระทู้: 2,989
  • Popular Vote : 0
  • Good Job
    • อีเมล์
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 08:35:57 PM »
ตาNoob  ตอบดีมาก

ออฟไลน์ TezzA

  • SSS FC No. 1
  • *
  • กระทู้: 1,008
  • Popular Vote : 3
  • มือใหม่ หัด4
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 10:26:26 PM »
 emo44o  ตอบได้ครบเครื่องมากครับ

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 06, 2010, 09:56:38 AM »
 อุปกรณ์หลักๆที่ควรระวังน้ำ ใต้ฝากระโปรง คือ

  - ไดชาร์ต
 
  - กล่องฟิวส์

  - สายไฟจุดที่รวม( บริเวณแถวๆใต้ถังน้ำฉีดกระจก )

  - คอยล์

  - อุปกรณ์ไฟฟ้าบริเวณซุ้มโช้คขวา

  - ถ้ามีกรองเปลือยก็ควรระวังด้วยครับ

 จริงๆแล้วอุปกรณ์พวกนี้โดนน้ำได้บ้างนิดหน่อยได้ครับแต่ถ้าเยอะเกินไป งานเข้าแน่ๆครับ
  
 ส่วนตัวเครื่องเอง ถ้าไม่ได้เอาน้ำเป็นลิตรไปสาดหรือรดในทันทีขณะที่เครื่องร้อนก็ไม่มีผลกระทบจนเสียหายแน่นอนครับ

  แถมบริเวณพื้นที่ของอินเตอร์บนก็อยู่หลังเครื่องไปแล้วด้วย ถ้าจะหยดก็หยดลงเกียร์เป็นหลักครับ

  ในกรณีที่ฉีดน้ำอินเตอร์ส่วนที่เหลือเป็นหยดนั้นไม่มีผลกระทบจนสร้างความเสียหายได้ครับเว้นแต่แบบที่ จารย์อั๋นและพี่เพชรบอกครับ

  
อ้างถึง
ยกเว้นว่า  ผู้ขับอาจจะติดตั้งหัวฉีดผิดวิธี คือปล่อยให้น้ำไหลลงไปที่อินเตอร์เฉยๆ ไม่ทำให้มันเป็นฝอย  หรือฉีดหนักๆเวลาจอด

ซึ่งก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้นเลย

  
อ้างถึง
เนื่องจากอินเตอร์เราเวลาวิ่งจะค่อนข้างร้อน ดังนั้น น้ำอินเตอร์ที่ฉีดเข้าไปจะระเหยเร็วมากครับโดยจะเหลือปริมาณน้ำส่วนที่ระเหย ไม่ทันน้อยมาก ซึ่งหากไปโดนชิ้นส่วนต่างๆ ก็ไปถึงกับทำอันตรายได้ครับ นอกจากนี้ ชิ้นส่วนภายใต้ฝากระโปรงที่โดนน้ำไม่ได้นั้นมีน้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่อยู่ใกล้บริเวณที่ฉีดน้ำอินเตอร์ครับ


  จริงๆแล้วอยากเอาไปฉีดที่คอไอดีด้วยเลย แต่มันเป็นบริเวณตัวเครื่องเลยไม่ได้ทำ แต่กะลังหาวิธีอยู่เพราะคอไอดีร้อนมากถึงแม้เครื่องจะเย็นก็ตาม( 80 C )

  ว่าจะต่อท่อลมมาไม่รู้จะช่วยได้ป่าว ( ถ้าลดความร้อนตรงคอไอดีเพิ่มได้น่าจะช่วยได้อีกพอควรเลยเพราะอินเตอร์บนวิ่งซักแป็ปก็เย็นแล้วเว้นแต่จะจอดติดนานๆ )

   emo64o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2010, 10:35:40 AM โดย pomaru »

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 06, 2010, 12:34:05 PM »

  จริงๆแล้วอยากเอาไปฉีดที่คอไอดีด้วยเลย แต่มันเป็นบริเวณตัวเครื่องเลยไม่ได้ทำ แต่กะลังหาวิธีอยู่เพราะคอไอดีร้อนมากถึงแม้เครื่องจะเย็นก็ตาม( 80 C )

  ว่าจะต่อท่อลมมาไม่รู้จะช่วยได้ป่าว ( ถ้าลดความร้อนตรงคอไอดีเพิ่มได้น่าจะช่วยได้อีกพอควรเลยเพราะอินเตอร์บนวิ่งซักแป็ปก็เย็นแล้วเว้นแต่จะจอดติดนานๆ )

   emo64o

ติดพัดลมอีกตัวเลยปอม emo54o

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 06, 2010, 12:54:26 PM »
อ้างถึง
ติดพัดลมอีกตัวเลยปอม

 หาที่ติดไม่ได้แล้วอะดิพี่เคนคับ  ถ้ามีที่อีกกะติดเพิ่มอีกซักตัว สองตัวท่าจะเย็นเจี๊ยบเลยเนอะพี่ emo64o


 เอ...แล้วถ้าติดที่ฉีดน้ำหม้อน้ำเพิ่มมันจะเป็นงัยอะคับ  ใครเคยทำบ้าง ได้ผลขนาดไหน  รบกวนด้วยคร้าบ emo73o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2010, 12:57:43 PM โดย pomaru »

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 07, 2010, 09:55:35 AM »
ตาเผ็ดตอบได้เด็ดขาดมากกกก emo64o

ก็ตามที่ตาเผ็ดกับพี่อั๋นตอบไปแล้วเลยครับครอบคลุมหมดแล้วครับ emo65o emo65o





เอ...แล้วถ้าติดที่ฉีดน้ำหม้อน้ำเพิ่มมันจะเป็นงัยอะคับ  ใครเคยทำบ้าง ได้ผลขนาดไหน  รบกวนด้วยคร้าบ emo73o
ตอนแรกก็คิดจะทำเหมือนกันครับปอม เพราะรถพี่วิ่งสนามแล้วอุณหภูมิน้ำมันสูงเหลือเกิน
แต่คิดไปคิดมา มาแก้ที่ต้นเหตุเลยดีกว่า เลยเปลี่ยนหม้อน้ำมีเนียม 3 ช่องใส่พร้อมกับโมพัดลมนิดนึง
ตอนนี้วิ่งถนนอุณหภูมิลดลงมาซัก 2 - 3 องศาจากเดิม (มาอยู่ราวๆ 82 - 85) แต่ยังไม่ได้ลองไปลงสนามดูอ่ะ ว่าผลออกมาเป็นยังงัย
เด๋ว Track Day คราวนี้ก็จะรู้แล้วว่าจะเป็นยังงัย แต่ดูจากทรงแล้วน่าจะดีขึ้นพอสมควร
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!

ออฟไลน์ Hiter

  • ยังไงกัน...
  • *
  • กระทู้: 2,692
  • Popular Vote : 62
    • อีเมล์
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 07, 2010, 10:51:15 AM »
สมัยก่อน เอาน้ำมาไว้ฉีดรังผึ้งแอร์ ช่วยให้เย็นช่ำตอนรถติดได้เยอะเลย 5555....  emo64o emo64o









ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 07, 2010, 01:28:40 PM »
ตาเผ็ดตอบได้เด็ดขาดมากกกก emo64o

ก็ตามที่ตาเผ็ดกับพี่อั๋นตอบไปแล้วเลยครับครอบคลุมหมดแล้วครับ emo65o emo65o




ตอนแรกก็คิดจะทำเหมือนกันครับปอม เพราะรถพี่วิ่งสนามแล้วอุณหภูมิน้ำมันสูงเหลือเกิน
แต่คิดไปคิดมา มาแก้ที่ต้นเหตุเลยดีกว่า เลยเปลี่ยนหม้อน้ำมีเนียม 3 ช่องใส่พร้อมกับโมพัดลมนิดนึง
ตอนนี้วิ่งถนนอุณหภูมิลดลงมาซัก 2 - 3 องศาจากเดิม (มาอยู่ราวๆ 82 - 85) แต่ยังไม่ได้ลองไปลงสนามดูอ่ะ ว่าผลออกมาเป็นยังงัย
เด๋ว Track Day คราวนี้ก็จะรู้แล้วว่าจะเป็นยังงัย แต่ดูจากทรงแล้วน่าจะดีขึ้นพอสมควร

มันทำได้เลยนะต่อ แล้วพี่ว่ามันดีด้วย โดยเฉพาะยิ่งถ้ามีที่ฉีดน้ำอยู่แล้วนะแค่ต่อสายแยกออกมาทำท่อตรงหน้าหม้อน้ำหน่อยนึง จบ ยิ่งรถต่อเป็นอินเตอร์หน้าด้วยเนี่ย เยี่ยมเลย ไม่จำเป็นต้องเอาไปฉีดอินเตอร์เลยเพราะมันอยู่ข้างหน้าอยู่แล้ว ทำเป็นฉีดหม้อน้ำไปเลย แถมตอนเครื่องร้อนก็กดฉีดลดอุณหภูมิได้ด้วย

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 07, 2010, 01:30:18 PM »
หาที่ติดไม่ได้แล้วอะดิพี่เคนคับ  ถ้ามีที่อีกกะติดเพิ่มอีกซักตัว สองตัวท่าจะเย็นเจี๊ยบเลยเนอะพี่ emo64o


 เอ...แล้วถ้าติดที่ฉีดน้ำหม้อน้ำเพิ่มมันจะเป็นงัยอะคับ  ใครเคยทำบ้าง ได้ผลขนาดไหน  รบกวนด้วยคร้าบ emo73o

ทำเลยครับปอม ทำไม่ยาก แถมดีแน่ๆ emo65o

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
Re: ฉีดน้ำอินเตอร์ครับผม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 07, 2010, 02:12:29 PM »
มันทำได้เลยนะต่อ แล้วพี่ว่ามันดีด้วย โดยเฉพาะยิ่งถ้ามีที่ฉีดน้ำอยู่แล้วนะแค่ต่อสายแยกออกมาทำท่อตรงหน้าหม้อน้ำหน่อยนึง จบ ยิ่งรถต่อเป็นอินเตอร์หน้าด้วยเนี่ย เยี่ยมเลย ไม่จำเป็นต้องเอาไปฉีดอินเตอร์เลยเพราะมันอยู่ข้างหน้าอยู่แล้ว ทำเป็นฉีดหม้อน้ำไปเลย แถมตอนเครื่องร้อนก็กดฉีดลดอุณหภูมิได้ด้วย

ขอบคุณครับพี่เคน จริงๆ ก็อยากจะฉีดอยู่นะพี่ แต่หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำไปแล้ว ก็ขอลองก่อนว่าเอาอยู่มั้ย (ยังไม่ได้ลองเลยอ่ะดิพี่)

เด๋วลองแบบนี้ไปก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้นคงต้องหาทางฉีดกันหน่อยละ กลับมาจากแก่งกระจานรู้กันหรือถ้ารู้ก่อนก็คงทำก่อนครับ
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!