เสริมเรื่องตำแหน่งอินเตอร์นิดนึงครับ
โดยส่วนตัว ผมว่าอินเตอร์บน ตามตำแหน่งที่วางมาจากโรงงาน ค่อนข้างลงตัวอยู่แล้ว เนื่องจากเครื่อง Boxer เป็นแบบสูบนอน
ความสูงของเครื่องไม่มาก ทำให้เหลือพื้นที่พอจะวางอินเตอร์ไว้ได้โดยไม่เกะกะอะไร การมีท่ออินเตอร์สั้นๆ ทำให้การตอบสนองไว ไม่รอรอบ
น้ำหนักไม่มาก ถ้าคิดอยากจะให้แรงขึ้นง่ายๆ ก็มีอินเตอร์after market ขนาดใหญ่กว่า หนากว่า แต่ยังวางไว้ตามตำแหน่งเดิมได้
ข้อเสีย ซึ่งจริงๆแล้วแก้ไม่ยากคือ ตำแหน่งที่วาง อาจจะรับลมได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะเวลารถติด หรือรถวิ่งช้าๆ วิธีแก้คือจัดการกับลมที่จะมาจากด้านนอก
ให้ลงมาเป่าใส่อินเตอร์ได้เต็มๆ ด้วยการขยายตำแหน่งช่อง scoop ด้านบนซะหน่อย ก็ให้ผลดีขึ้น หรือติด water spray + ถังน้ำ 12ลิตร ต่อแบบ auto ก็ยังไหว
วางตำแหน่งหัวฉีดให้ฉีดเข้าหน้าตัดอินเตอร์แบบเกลี่ยทั่วๆ แค่นี้ก็เย็นเหลือเฟือครับ
อินเตอร์หน้า จริงๆ ในส่วนตัวผมไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ด้วยเหตุผลหลายข้อ
1. น้ำหนักมากขึ้นโดยไม่จำเป็น การเอาอินเตอร์ใบใหญ่ๆ ไปวางห้อยไว้ด้านหน้า พร้อมด้วยท่อยาวเหยียด ไม่ว่าจะทำจากวัสดุอะไรก็ตาม
มันทำให้น้ำหนักด้านหน้ามากขึ้น ทำให้รถเสียบาลานซ์ ช่วงล่างต้องเซตใหม่ เพราะโดยปกติ นิสัยของอิมเพรซซ่าเกือบทุกรุ่นก็คือ understeer อยู่แล้ว
การที่เราเอาน้ำหนักส่วนเกินไปห้อยไว้ มีแต่ทำให้มันอันเดอร์เพิ่มขึ้น
2. ต้องระวังเรื่องระบบหล่อเย็น หม้อน้ำเดิมๆ เมื่อถูกอินเตอร์วางไว้ด้านหน้า ไม่ว่าใบจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ลมที่จะผ่านไปถึงหม้อน้ำจะน้อยลง ทำให้ระบบหล่อเย็น
เป็นปัญหาไม่มากก็น้อย ก็ต้องมานั่งเปลี่ยนหม้อน้ำกันอีก
3. ตำแหน่งที่วางอินเตอร์หน้า จริงๆแล้วถ้าจะให้ได้ผลที่สุด คือต้องบีบช่องทางลมเข้า และเหลือพื้นที่ด้านหลังให้ลมผ่านออกได้ดีด้วย ถึงจะได้ผล
ถ้าแค่เอาไปวางไปเฉยๆ โดยไม่คำนวนเรื่องนี้ มันก็จะกลายเป็นแค่เครื่องประดับ ที่ไม่้ได้มีประโยชน์อะไรมากมาย
ดังนั้น ถ้าคิืดจะวางแบบเอาอินเตอร์ไว้ด้านหน้า ควรวางแบบ V-mount คือ อินเตอร์ กับหม้อน้ำ วางเป็นมุม V ทั้งสองอย่างจะได้รับลมได้เต็มๆครับ