ผู้เขียน หัวข้อ: สอนจินตคณิต : สมาธิในแต่ละวัย ควรมีแค่ไหนถึงจะเหมาะสม  (อ่าน 434 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ siritidaphon

  • *
  • กระทู้: 1,126
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
“ลูกไม่นิ่ง” “ลูกไม่มีสมาธิ” ถือเป็นปัญหาใหญ่ของพ่อแม่ในยุคปัจจุบัน ซึ่งส่งผลเป็นอย่างมากต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูกแต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่ลูกไม่มีสมาธินั้น พ่อแม่จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พฤติกรรมที่ลูกแสดงออกมานั้น เกิดเพราะลูกไม่มีสมาธิ หรือเพราะกิจกรรมที่พ่อแม่จัดให้นั้นไม่เหมาะสมกับพัฒนาการและความสนใจของลูก วันนี้เราจะมาดูกันว่า ในช่วงแต่ละวัยของลูก การจัดกิจกรรมที่เหมาะสม ควรใช้เวลาแค่ไหน และมีกิจกรรมแบบใด ที่ช่วยสร้างสมาธิให้ลูกได้

อายุ 2 – 3 ปี มีช่วงความสนใจ 3 – 15 นาที
ในช่วงวัยนี้จะเห็นได้ว่า ความสนใจของลูกต่อการทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งจะค่อนข้างน้อย เราจะสังเกตได้ว่า ในช่วงวัยนี้ลูกจะสนใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และใช้เวลาในการเล่นหรือทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนี่งเป็นระยะเวลาเพียงสั้น ๆ ดังนั้นสิ่งที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ ก็คือ การจัดกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกเกิดสมาธิที่ยาวนานมากขึ้น เช่น การฟังนิทาน หรือการทำศิลปะ เช่น การระบายสี หรือฉีกปะกระดาษ ก็เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสมาธิให้กับลูกได้


สอนจินตคณิต : สมาธิในแต่ละวัย ควรมีแค่ไหนถึงจะเหมาะสม ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://www.cma.co.th/เรียนจินตคณิต