ต้องถามว่าอยากทำเพื่อความเท่หรือทำเพื่อ Performance ครับ
ถ้าทำเพื่อความเท่.......อยากใส่อะไรก็ใส่เข้าไปเถอะครับ
แต่ถ้าจะทำเพื่อ Performance รถ....จะใส่อะไรเข้าไปขอให้คำนึงถึงผลที่จะได้รับกลับมาด้วยครับ
แยกเป็นประเด็นหลักๆ อย่างงี้ดีกว่า
เครื่องปี 97 พี่เดาว่าน่าจะเป็นคอยล์กลาง ซึ่งหลายๆ คนบอกว่ามันทน แต่ปีเครื่องก็จะเก่าหน่อย ได้มาก็อาจจะต้องลองเปิดเครื่องมาดูว่าภายในยังโอเคอยู่มั้ย และถ้าหากจะทำการโมเพิ่ม ก็ต้องมองหากล่องจูนอีกใบเนื่องจาก Reflash ไม่ได้ ซึ่งมีเครื่องอีกตัวที่พี่อยากให้ลองมองเอาไว้ด้วย คือ เครื่องตากลมจะคอแดงหรือคอขาวก็แล้วแต่ความเหมาะสม ราคาอาจจะแพงกว่าเครื่องปี 97 ใหม่กว่า วิ่งดีกว่า และสามารถ Reflash ได้
โรลบาร์ ค้ำทั้งคัน โช๊คกระด้างๆ หนึบๆอย่างที่ที่น้องมิกซ์บอกว่าจะดามโรลบาร์ ใส่ค้ำทุกจุด ขอโช๊คแบบกระด้างๆ......น้องมิกซ์ได้ลองศึกษาหรือยังครับว่าของต่างๆ ที่บอกมา ถ้าประเคนใส่เข้าไป มันจะส่งผลต่อ Handling ของรถอย่างไรครับ
การใส่โรลบาร์ก็เพื่อความปลอดภัยของห้องโดยสารเป็นหลักในกรณีที่รถเราเกิดชน คว่ำ ซึ่งก็จะทำให้ตัวถังมีการบิดตัวน้อยลง (ก็คล้ายๆ กันการใส่ค้ำเข้าไปหล่ะครับ)
การใส่ค้ำต่างๆ ประโยชน์เพื่อลดการให้ตัวของตัวรถ
การใส่โช๊คกระด้างๆ ก็จะทำให้ช่วงล่างให้ตัวได้น้อยลง
เอาง่ายๆ เลยครับ ถ้าใส่มาทั้งหมดที่บอก....รถมันจะแข็งเป็นกระดานเลยครับ แล้วอาการรถมันก็จะออกแนวทื่อๆ
ถ้าใช้งานทั่วไปคงเลี้ยวโค้งแคบๆ ลำบากแน่นอนเพราะรถคงดื้อพิลึก ให้ดีคือทำทุกอย่างให้มัน Balance ครับ
มีบทความเกี่ยวกับช่วงล่างที่พี่นุ้ยโพสเอาไว้ในหน้า Article ลองไปอ่านดูครับ
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=15018.0แล้วถ้าสงสัยอะไรยังงัย ถามมาได้ครับ