ผู้เขียน หัวข้อ: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ??  (อ่าน 9560 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SUBANU

  • *
  • กระทู้: 797
  • Popular Vote : 32
  • หนูมาลีมีอิมหน้าแมว อิมหน้าแมว อิมหน้าแมว
ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ??
« เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 12:31:13 AM »
พอดีผมต้องPresentอาจารเกี่ยวกับเครื่อง boxerครับ ว่าเครื่องของเรานี่มันดียังไง  เช่น balaceดี   อยุ่ใน subaru ที่ชนะ rallyโลกอะไรแบบนี้

แต่ผมกลัวว่าจะโดนคำถามนี้ครับ  "ถ้าเครื่องนี้ดีมาก แล้วทำไม พวกรถ F1 หรือ Super Car ถึงไม่ใช้กัน?"

ถ้าเจอจิงๆผมควรตอบว่าอะไรดีครับ   emo52o

ขอบคุณนะครับสำหรับทุกคำตอบ

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 12:34:19 AM »
Porsche ก็เครื่องสูบนอนนะจ๊ะ... emo57o
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!

ออฟไลน์ SUBANU

  • *
  • กระทู้: 797
  • Popular Vote : 32
  • หนูมาลีมีอิมหน้าแมว อิมหน้าแมว อิมหน้าแมว
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 12:39:04 AM »
Porsche ก็เครื่องสูบนอนนะจ๊ะ... emo57o

ที่รู้ๆมี subaru   porsche vwบางคัน

แต่supercarก็มีแต่ คาเรล่า จีที  emo61o emo51o

ออฟไลน์ Tabuu

  • *
  • กระทู้: 1,937
  • Popular Vote : 48
  • "บุญมี"
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 12:59:02 AM »
ตอบไปว่า ก็เพราะเครื่องนี้ดีมาก พวกผมถึงเก็บไว้ใช้เอง

อิ อิ  ล้อเล่นนะจ๊ะ

 emo76o
"KOYORAD" and "Dixcel" Thailand Authorized Distributor

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 01:15:27 AM »
ก็ตอบว่าจุดประสงค์มันต่างกันครับ

อารมณ์ว่า เครื่องทุกแบบมีดีเหมือนกัน แต่เครื่องสูบนอน มีดีที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำเพราะเครื่องอยู่ต่ำ balanceดีเพราะกระจายน้ำหนักซ้ายขวาเท่ากัน ส่งผลcontrolรถได้ง่ายและไม่โยนมากนักเมื่อเข้าโค้งแรงๆ(เมื่อเทียบกับขนาดเดียวกันแต่มีเครื่องยนต์แบบอื่น)  ซึ่งเห็นผลมากในการแข่งขันรถยนต์ที่ต้องการใช้ความเร็ว เข้าโค้งมาก และยกรถสูง หรือว่าง่ายๆคือ rally

เครื่องสูบนอนไม่ใช่ว่าใครจะทำแล้วก็ดีไปหมดครับ มีเป็นเทคนิคเฉพาะของsubaruกับporsche ไม่เหมือนกับเครื่องVหรือสูบเรียง (rotaryก็มีmazdaเองครับที่ทำแล้วรุ่ง)

จะว่าไปมันก็ไม่ใช่เครื่องยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกการใช้งานหรอกครับ แค่ว่ามันเหมาะกับอะไรก็เท่านั้นเอง สำหรับสูบนอน ก็คงเหมาะที่สุดกับ rally ละครับ


ออฟไลน์ ST@BL3

  • มั่นคงทุกเส้นทางไปกับSTI
  • *
  • กระทู้: 1,420
  • Popular Vote : 1
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 02:31:12 AM »
ตอบไปว่า " มันไม่ดีที่สุดในโลก แต่มันดีที่สุดสำหรับผม "  อิอิอิ  emo70o emo72o

ออฟไลน์ tip

  • *
  • กระทู้: 217
  • Popular Vote : 2
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 08:24:54 AM »
เครื่องสูบนอนอย่างเรา มีข้อเสียอะไรบ้างครับ อยากทราบเหมือนกัน  อย่างเช่นว่า เดานะครับ ประมาณว่าสูบตั้งจะได้แรงโน้มถ่วงของน้ำหนักลูกสูบเองช่วยดันลงอีกแรง ทำให้หมุนได้แรงกว่านิดนึง เมื่อเทียบกับดันซ้ายขวาด้านนอนๆ

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 10:26:23 AM »
ถ้าเอาลึกจริงๆคงต้องรอพี่ๆguruตัวจริงมาตอบเฮะ แต่เอาคร่าวๆที่ตัวเองรู้(สำหรับเครื่องgenerationปัจจุบันนะครับ)ก็คือ
- crankshaft ได้รับแรงกระทำมากกว่าเครื่องแบบอื่นๆ เพราะสูบพุ่งเข้าหากัน ความสึกหรอมีมากกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องอื่น
- ไอเสียและไอดีจ่ายเข้าและออกได้ยากกว่าเครื่องอื่นๆ ไอดีจ่ายยากเพราะอย่างที่เห็นทางเดินท่อไอดียาว ต้องกระจายออกซ้ายขวา ถ้าเดินอินเตอร์หน้าก็ลำบาก ทำให้บูสมาช้าเข้าไปอีก แม้จะแลกด้วยความหนักหน่วงก็ตาม ส่วนไอเสียก็เส้นยาว จัดเรียงยาก แบบจัดเรียงดีๆก็ขดไปมาเต็มไปหมด เพราะสูงมาอยู่กันคนละข้าง ส่งผลโดยกับ turbo spool ว่าจะให้มาช้าหรือเร็ว และความร้อนของไอเสียด้วย เทียบกันง่ายๆกับเครื่อง 4G ไอดีมาเข้าเครื่องเลย routeสั้นๆ ไอเสียออกมาท่อไม่ถึง2ฟุตก็เข้าปากเทอร์โบแล้ว
- maintenanceยยากกว่าเครื่องอื่นๆพอประมาณ เนื่องจากสูบอยู่ข้างล่างนอนอยู่ จะเปลี่ยนหัวเทียนทีก็ลำบากยากเย็น แต่ก็ไม่ลำบากมากนักสำหรับผู้ชำนาน และห้องเครื่องจะค่อนข้างแน่น จะเปลี่ยนอะไรก็ต้องรื้อกันหลายชิ้นพอสมควร
- ของแต่ง upgrade ต่างๆราคาแพง เพราะมักจะต้องเบิ้ลไปเป็นสองชิ้นหรือยาวๆ อาทิ ลูกรอกและสายพานtimingเยอะกว่าชาวบ้าน(ไอนี่ตัวดีเลย) ราวหัวฉีดแต่ง ก็ต้องมี2แถว แคมแต่ง ก็ต้องมี4แท่ง เฮดแต่ง ก็ย้าวยาว ปะเก็นฝาสูบก็ต้องสองแผ่น อินเตอร์หน้าก็ธรรมดา แต่ค่าเดินท่อก็แพงกว่าแบบอื่น อะไรแบบนี้
- ช่วงชักสั้น (แต่เห็นว่าเครื่องรุ่นใหม่ที่จะออกมาเร็วๆนี้ออกแบบใหม่ให้ช่วงชักยาวแล้ว) หากเล่นบูสสูงรอบสูงมากๆ อาจส่งผลโดยตรงต่อก้านสูบ อาทิก้านขาด
- ออกแบบไม่เหมือนชาวบ้าน เวลากินข้าวลิงแล้วต้องพึ่งช่างตจว. อาจซวยได้ถ้าเค้าเห็นไม่คุ้นเลยไม่ซ่อมให้ -*- (แต่จริงๆมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมากนะ แค่นอนเอง * *)

ข้อเสียที่ร่ายมาก็ยาวยืด แต่ข้อดีก็มีเยอะครับ...ใช้กันอยู่ทุกวันรู้ๆกันอยู่ ไอที่มันไม่ดี ถ้าเราใช้มันถูกวิธี รู้นิสัยของเครื่องที่เราใช้อยู่ จุดด้อยของมันก็หายไป... แต่จุดดีของเครื่องแบบเราๆ ใครก็เลียนแบบไม่ได้ครับ เอาง่ายๆ แค่เรื่องเสียงนี่ก็กินขาดแล้ว ... ผมยังไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ตัวไหนในรถถนนระดับธรรมดา(ไม่นับพวกR8ไรงี้นะ) ที่เสียงเร้าใจเท่าboxerเลย ใส่ท่อไงก็เถอะ....

เท่าที่รู้ก็เท่านี้ครับ ผิดพลาดประการไดขออภัยมา ณ ที่นี้

ออฟไลน์ odezus

  • เหยี่ยวดำ แต่คอขาว...
  • *
  • กระทู้: 324
  • Popular Vote : 7
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 10:30:05 AM »
ลองอ่าน link นี้ครับ อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง..  http://www.f1technical.net/articles/4      บทความนี้จะว่าด้วยเรื่องเครื่่่องยนต์ F1 ครับ จะมีพูดถึงการทำมุมของสูบทั้งสองฝั่ง  แม้จะมีพูดถึงเครื่องแบบboxer เล็กน้อย แต่ก็คิดว่าน่าจะได้ข้อมูลบ้างครับ.. emo57o emo57o emo57o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2010, 10:43:56 AM โดย odezus »

ออฟไลน์ TommyWalker

  • *
  • กระทู้: 156
  • Popular Vote : 0
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 01:03:02 PM »
ถ้าเอาลึกจริงๆคงต้องรอพี่ๆguruตัวจริงมาตอบเฮะ แต่เอาคร่าวๆที่ตัวเองรู้(สำหรับเครื่องgenerationปัจจุบันนะครับ)ก็คือ
- crankshaft ได้รับแรงกระทำมากกว่าเครื่องแบบอื่นๆ เพราะสูบพุ่งเข้าหากัน ความสึกหรอมีมากกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องอื่น
- ไอเสียและไอดีจ่ายเข้าและออกได้ยากกว่าเครื่องอื่นๆ ไอดีจ่ายยากเพราะอย่างที่เห็นทางเดินท่อไอดียาว ต้องกระจายออกซ้ายขวา ถ้าเดินอินเตอร์หน้าก็ลำบาก ทำให้บูสมาช้าเข้าไปอีก แม้จะแลกด้วยความหนักหน่วงก็ตาม ส่วนไอเสียก็เส้นยาว จัดเรียงยาก แบบจัดเรียงดีๆก็ขดไปมาเต็มไปหมด เพราะสูงมาอยู่กันคนละข้าง ส่งผลโดยกับ turbo spool ว่าจะให้มาช้าหรือเร็ว และความร้อนของไอเสียด้วย เทียบกันง่ายๆกับเครื่อง 4G ไอดีมาเข้าเครื่องเลย routeสั้นๆ ไอเสียออกมาท่อไม่ถึง2ฟุตก็เข้าปากเทอร์โบแล้ว
- maintenanceยยากกว่าเครื่องอื่นๆพอประมาณ เนื่องจากสูบอยู่ข้างล่างนอนอยู่ จะเปลี่ยนหัวเทียนทีก็ลำบากยากเย็น แต่ก็ไม่ลำบากมากนักสำหรับผู้ชำนาน และห้องเครื่องจะค่อนข้างแน่น จะเปลี่ยนอะไรก็ต้องรื้อกันหลายชิ้นพอสมควร
- ของแต่ง upgrade ต่างๆราคาแพง เพราะมักจะต้องเบิ้ลไปเป็นสองชิ้นหรือยาวๆ อาทิ ลูกรอกและสายพานtimingเยอะกว่าชาวบ้าน(ไอนี่ตัวดีเลย) ราวหัวฉีดแต่ง ก็ต้องมี2แถว แคมแต่ง ก็ต้องมี4แท่ง เฮดแต่ง ก็ย้าวยาว ปะเก็นฝาสูบก็ต้องสองแผ่น อินเตอร์หน้าก็ธรรมดา แต่ค่าเดินท่อก็แพงกว่าแบบอื่น อะไรแบบนี้
- ช่วงชักสั้น (แต่เห็นว่าเครื่องรุ่นใหม่ที่จะออกมาเร็วๆนี้ออกแบบใหม่ให้ช่วงชักยาวแล้ว) หากเล่นบูสสูงรอบสูงมากๆ อาจส่งผลโดยตรงต่อก้านสูบ อาทิก้านขาด
- ออกแบบไม่เหมือนชาวบ้าน เวลากินข้าวลิงแล้วต้องพึ่งช่างตจว. อาจซวยได้ถ้าเค้าเห็นไม่คุ้นเลยไม่ซ่อมให้ -*- (แต่จริงๆมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมากนะ แค่นอนเอง * *)

ข้อเสียที่ร่ายมาก็ยาวยืด แต่ข้อดีก็มีเยอะครับ...ใช้กันอยู่ทุกวันรู้ๆกันอยู่ ไอที่มันไม่ดี ถ้าเราใช้มันถูกวิธี รู้นิสัยของเครื่องที่เราใช้อยู่ จุดด้อยของมันก็หายไป... แต่จุดดีของเครื่องแบบเราๆ ใครก็เลียนแบบไม่ได้ครับ เอาง่ายๆ แค่เรื่องเสียงนี่ก็กินขาดแล้ว ... ผมยังไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ตัวไหนในรถถนนระดับธรรมดา(ไม่นับพวกR8ไรงี้นะ) ที่เสียงเร้าใจเท่าboxerเลย ใส่ท่อไงก็เถอะ....

เท่าที่รู้ก็เท่านี้ครับ ผิดพลาดประการไดขออภัยมา ณ ที่นี้


เยี่ยมเลยครับเนม  emo30o
รู้สึกเรื่องชาฟท์ ชาฟท์นี่จะช่ำชองนะ( สงสัยโดนมาบ่อย 555)

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 02:52:26 PM »
เยี่ยมเลยครับเนม  emo30o
รู้สึกเรื่องชาฟท์ ชาฟท์นี่จะช่ำชองนะ( สงสัยโดนมาบ่อย 555)

นั่นดิพี่ 555555+

ออฟไลน์ norm

  • *
  • กระทู้: 317
  • Popular Vote : 3
  • duh
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 05:06:54 PM »
คุยยาวครับ มีเหล้ามาตั้งสองขวดก็ยังคุยกันไม่จบเลย

บางคนก็บอกว่า    มีเดะ สมัยก่อนไงf1ใช้เครื่องboxer ยุคNicky Laudaไง
อีกคนเถียงว่า     นั่นมันไม่ใช่boxerโว้ย มันเป็นv180 ถ้าเป็นboxerแท้ ต้องเครื่องcoloni ที่แข่งแล้วแพ้ตลอดกาล
ไอ้นั่นก็เถียงกลับว่า   ถ้ามัน180 กระบอกสูบนอนราบ flat แล้วมันจะเป็นตัวVได้ยังไงวะ
คนเดิมก็         ที่เค้าเรียกv180 เพราะว่ามันใช้ข้อเหมือนเครื่องV เครื่องมันหมุนไม่เหมือนกันด้วย ลองไปดูFer Testarossaดิ ข้อมันไม่เหมือนอิมนะ
ไอ้นั่นเสียงเริ่มอ่อย  เฮ้ยยยย ลูกมันนอนถีบก็มันเครื่องboxerทั้งนั้นแหละ มันนอนจะเป็นตัวVได้ไง เลอะเทอะว่ะ

หมดไปแล้วครึ่งขวด กินเร็วซะด้วย ห้าประโยคเอง  emo64o ยังไม่ทันได้ไปไหนเลย

เคยถามฝรั่งเหมือนกัน ฝรั่งบอกว่าเครื่องflatสมัยนู้นไม่ใช่ไม่ดี แต่รถแข่งมันต้องวิ่งตามกฎ กฎจำกัดนู่นนี่มา คิดคำนวณไปมาแล้วใช้เครื่องVรถจะเร็วกว่า วิ่งดีกว่า ก็กลับไปใช้V จนตอนนี้จะf1จะใช้เครื่องflatก็ไม่ได้ละ เพราะกฎกำหนดองศาVไว้ด้วยว่าไม่ให้เกินเท่าไหร่  emo77o

carrera gt ใช้V10 คับ

ออฟไลน์ SUBANU

  • *
  • กระทู้: 797
  • Popular Vote : 32
  • หนูมาลีมีอิมหน้าแมว อิมหน้าแมว อิมหน้าแมว
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 08:35:07 PM »
คุยยาวครับ มีเหล้ามาตั้งสองขวดก็ยังคุยกันไม่จบเลย

บางคนก็บอกว่า    มีเดะ สมัยก่อนไงf1ใช้เครื่องboxer ยุคNicky Laudaไง
อีกคนเถียงว่า     นั่นมันไม่ใช่boxerโว้ย มันเป็นv180 ถ้าเป็นboxerแท้ ต้องเครื่องcoloni ที่แข่งแล้วแพ้ตลอดกาล
ไอ้นั่นก็เถียงกลับว่า   ถ้ามัน180 กระบอกสูบนอนราบ flat แล้วมันจะเป็นตัวVได้ยังไงวะ
คนเดิมก็         ที่เค้าเรียกv180 เพราะว่ามันใช้ข้อเหมือนเครื่องV เครื่องมันหมุนไม่เหมือนกันด้วย ลองไปดูFer Testarossaดิ ข้อมันไม่เหมือนอิมนะ
ไอ้นั่นเสียงเริ่มอ่อย  เฮ้ยยยย ลูกมันนอนถีบก็มันเครื่องboxerทั้งนั้นแหละ มันนอนจะเป็นตัวVได้ไง เลอะเทอะว่ะ

หมดไปแล้วครึ่งขวด กินเร็วซะด้วย ห้าประโยคเอง  emo64o ยังไม่ทันได้ไปไหนเลย

เคยถามฝรั่งเหมือนกัน ฝรั่งบอกว่าเครื่องflatสมัยนู้นไม่ใช่ไม่ดี แต่รถแข่งมันต้องวิ่งตามกฎ กฎจำกัดนู่นนี่มา คิดคำนวณไปมาแล้วใช้เครื่องVรถจะเร็วกว่า วิ่งดีกว่า ก็กลับไปใช้V จนตอนนี้จะf1จะใช้เครื่องflatก็ไม่ได้ละ เพราะกฎกำหนดองศาVไว้ด้วยว่าไม่ให้เกินเท่าไหร่  emo77o

carrera gt ใช้V10 คับ

กำ สรุปsupercarก็ไม่มีใช้หรอครับ

ออฟไลน์ norm

  • *
  • กระทู้: 317
  • Popular Vote : 3
  • duh
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 08:51:22 PM »
ขึ้นอยู่กับว่า เราอยากจะแปลเครื่องboxerกับเครื่องv180 เป็นอันเดียวกันเดียวกันรึเปล่าครับ

ขึ้นอยู่กับว่า เราจะแปลsuper carว่าอะไรครับ

 emo65o

ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 09:50:05 PM »
 emo72o
พอดีผมต้องPresentอาจารเกี่ยวกับเครื่อง boxerครับ ว่าเครื่องของเรานี่มันดียังไง  เช่น balaceดี   อยุ่ใน subaru ที่ชนะ rallyโลกอะไรแบบนี้

แต่ผมกลัวว่าจะโดนคำถามนี้ครับ  "ถ้าเครื่องนี้ดีมาก แล้วทำไม พวกรถ F1 หรือ Super Car ถึงไม่ใช้กัน?"

ถ้าเจอจิงๆผมควรตอบว่าอะไรดีครับ   emo52o

ขอบคุณนะครับสำหรับทุกคำตอบ

  ผมว่าอาจารย์น้องไม่ถามแบบนั้นหรอก  ตอบตามที่เราคิดจะตอบแต่แรกนะแหละครับ ดีที่สุด  emo64o
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!