ผู้เขียน หัวข้อ: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ??  (อ่าน 9559 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Robin

  • *
  • กระทู้: 423
  • Popular Vote : 4
  • The Art of Car Body Paint
    • Doctor Auto Clinic
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 10:29:02 PM »
ทำไมไม่ตอบใน basis ของการเป็นเครื่องของรถ standard ล่ะคับ เอาข้อดีข้อเสียเปรียบเทียบกับเครื่องขับหน้า 4 สูบ, ขับหลัง 6 สูบ, หรือจะเป็นเครื่อง V ขับหลัง แล้วก็ยกเอาข้อดีข้อเสียในเรื่อง performance มาคุยกันว่าเครื่องแบบไหนดียังไง แล้วก็ตามมาด้วยเรื่องของการ maintenance ว่าเครื่องแบบไหนเป็นยังไง แบบนี้น่าจะจบง่ายกว่าคับ   
DOCTOR AUTO CLINIC
รับทำงานสีและตัวถังคุณภาพ Premium ให้กับ Super Car และรถที่ต้องการมากกว่าคุณภาพสีจากโรงงาน
(สีนกแแก้วสูตรน้ำ 90 ไลน์ทั้งระบบ)
http://www.facebook.com/doctorautoclinic

รับสั่ง Racing parts จาก USA, UK, Europe, etc.
http://www.facebook.com/enginepartsbyrobin

085-947-0357

ออฟไลน์ Kawin

  • *
  • กระทู้: 313
  • Popular Vote : 6
    • อีเมล์
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 11:04:58 PM »
f1 มี clearance ที่ต่ำอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้เครื่อง boxer มาช่วยเรื่องจุดศูนย์ถ่วงอีกมั้งครับ และเครื่อง v10 90องศาน่าจะกินพื้นที่การวางแคบกว่า boxer 10 สูบ ถ้า cc เท่ากัน การแข่งรถรายการใหญ่ๆโดยเฉพาะ f1 จะมีกฎระเบียบเกี่ยวกับเครื่องเยอะแยะไปหมดครับ เพื่อป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบกันในเรื่องเครื่องยนต์

ปัญหาของเครื่อง boxer คือผมว่ามันเซอร์วิสยากกว่ายี่ห้ออื่นเพราะตำแหน่งฝาสูบมันตะแคงอยู่

เรื่องเครื่องยนต์บางทีมันไม่ได้เกี่ยวกับแค่ performance หรือ layout หรือ maintenance นะครับ อย่างเครื่อง v12 ของ ferrari ผมว่ามันเป็น passion, image  และ marketing มากกว่า เพราะ ferrari รุ่นพื้นฐานที่เป็นเครื่อง v8 วางกลางลำก็ต้องได้ balance และ performance ที่ดีกว่าอยู่แล้ว แต่เค้าก็ยังต้องทำ grand tourer เครื่อง v12 มาขายแพงๆ เพราะ เครื่อง v12 เสียงมันหวานกว่า แรงม้าเยอะกว่า แล้วก็กินน้ำมันมากกว่ามากๆ แต่พวกเศรษฐีหลายๆคนไม่เคยสนใจ balance หรือperformance มากกว่า image อยู่แล้ว


เรื่องการ present ผมว่าต้องตีกรอบเราให้แคบที่สุดนะครับ เพื่อป้องกันพวกอาจารย์ถามอะไรมาแบบกวนๆ เช่น น่าจะเปรียบเทียบเฉพาะเครื่อง 4 สูบเทอร์โบ ไม่เกิน 2500 cc ก็พวกเครื่องพื้นฐานในรถ wrc ทั้งหลายนั่นแหละ ว่าลักษณะเครื่องข้างละ 2 สูบของซูบารุทำให้มีอะไรดีกว่าเครื่องแถวเรียงทั่วไปบ้าง ความสามารถในการทำแรงม้าสู้กันได้มั้ย การโมดิฟายยากง่ายกว่ากันมั้ย แล้วก็การดูแลรักษายากกว่ากันมั้ย
หรือเปรียบเทียบกับ 6 สูบเรียง หรือ v8 ขับหลังให้เห็นว่าทำไม boxer ขับสี่ถึงทำเวลาในสนามสู้พวกเครื่องโตๆแต่ขับหลังได้

หวังว่าคงพอช่วยให้ได้ไอเดียบ้างนะครับ
W - icked
R - adical
X - treme

ออฟไลน์ Chaiwatinov

  • *
  • กระทู้: 630
  • Popular Vote : 10
    • http://www.facebook.com/profile.php?id=100001433686301
    • อีเมล์
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 11:07:28 PM »
พาอาจารย์ขึ้นมานั่ง แล้วขับวนสัก 2-3 รอบ ก็ตอบโจทย์ได้แล้ว รับรองผ่านฉลุย
ปล.กดหนักๆนะครับ เรื่องบางอย่างต้องสัมผัสด้วยความรู้สึก     emo64o emo64o emo64o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2010, 11:14:15 PM โดย Chaiwat »
อย่าให้คนไม่รู้จักซูบารุทำซูบารุ
คบเพื่อนอย่ามีเรื่องเงินไม่งั้นโดนหลอก

ออฟไลน์ Im_Net

  • IMPREZA ถึงเราไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว แต่เธอคือรถที่ดีที่สุดสำหรับผม
  • *
  • กระทู้: 184
  • Popular Vote : 1
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 11:48:57 PM »
ถ้าตอบคำถาม "คร่าวๆ" เชิงวิศวกรรมนะครับ

Boxer engine ที่ทุกท่านทราบคือ เครื่องยนต์ที่มีลักษณะการเคลื่อนที่ของตัวลูกสูบแบบนอนยัน หรือ การเคลื่อนที่ตามแนวนอน ( Horizontally Direction )  
การทำงานเครื่องยนต์ Boxer คือ ลูกสูบสองฝั่ง จะถูกจุดระเบิดเพื่อมาขับเคลื่อน crankshaft ซึ่งตำแหน่งส่วนประกอบของเครื่องยนต์ Boxer จะมีส่วนประกอบด้านซ้ายและด้านขวาที่คล้ายกัน
ทำให้น้ำหนักของเครื่องยนต์ทางฝั่งซ้าย และขวามีค่าที่ใกล้เคียงกันมาก เหตุนี้จึงทำให้พูดถึงจุด c.g. หรือ center of gravity ศูนย์ถ่วง

ขออธิบายก่อนนะครับว่ามันคืออะไรจะได้เข้าใจได้ง่าย
ก่อนอื่นต้องพูดถึงจุด c.m. หรือ center of mass คือจุดศูนย์กลางของมวล ส่วนมากจะเป็นจุดศูนย์กลางของวัตถุนั้นๆ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นสถิตยวัตถุ ( rigid , statics body ) แต่ในกรณีของเราคือเครื่องยนต์
ซึ่งมีการเคลื่อนที่แบบกล ( Dynamics ) และอยู่ภายใต้ของแรงโน้มถ่วง ( gravity ) จึงทำให้เรียกจากจุดศูนย์กลางมาเป็นจุดศูนย์ถ่วง

ซึ่งเมื่อพูดถึงจุด c.g. กับ Boxer เมื่อนำมาคำนวณคร่าวๆ โดยผลคูณของน้ำหนักทางซ้ายขวาต่อระยะทางวัดจากด้านข้างสุด สู่ศูนย์กลางแต่ละข้าง ส่วนด้วยน้ำหนักทั้งหมด ( ขอไม่ได้อธิบายเป็นตัวเลขนะครับ เพราะจะยาวมาก ) จะได้ค่าที่ต่ำกว่า
เครื่องยนต์ลักษณะอื่นๆ ครับ ดังนั้นเมื่อ c.g. มีค่าต่ำ ทำให้แรงโน้มถ่วงกระทำต่อวัตถุในแต่ละจุดใกล้เคียงกัน ในลักษณะวัตถุเคลื่อนที่ จึงเกิดการ balance ของเครื่องยนต์ที่ดี จึงทำให้ได้ performance จากเครื่องยนต์เต็มที่

เสริมเรื่องจุดด้อยของเครื่องยนต์ Boxer นะครับ  
- service ยาก  เพราะเสื้อสูบอยู่ในลักษณะแนวนอน
- ท่อ Intake , Exhaust จะมีระยะท่อยาวกว่า  
- ส่วนประกอบของเครื่องยนต์มากกว่า  เพราะต้องมี camshaft 2 ฝั่ง
- ปะเก็นมักสึกหรอเร็ว  เพราะลักษณะของเครื่องแนวนอน  ทำให้ของเหลวในห้องสันดาปซึ่งมีลักษณะไหลจากสูงลงต่ำ  สัมผัสตามปะเก็นมากกว่าเครื่อง inline


ถ้าถามว่าเครื่องดีทำไมไม่ไปอยู่ใน super car ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องจุดเด่นของผลิตภัณฑ์มากกว่านะครับ ลองถามกลับกันดูว่าทำไม Subaru ของเราๆ ไม่ใช้เครื่อง inline ธรรมดาล่ะ

ส่วนในรถ formula1 เพราะรถมีการออกแบบแบบ symmetrical ( สมมาตร ) อยู่แล้ว เพราะนั่งขับคนเดียว  

แนะนำเรื่อง present ครับ  ผมว่าเราหลีกเลี่ยงการโดนยิงคำถามในเชิงตัวเลขจะดีมากครับ  เช่นว่า Torque หรือ Force ของมันเท่าไหร่  เพราะอยู่หน้าอาจารย์คิดเลขไม่ทันแน่นอนครับ  ถ้าตอบผิดมันจะเสียคะแนนเปล่าๆ    Present ให้ครอบคลุมทฤษฎี  อ้างทฤษฎีเยอะๆ  จะโดนถามเรื่องตัวเลขน้อยครับ          


ถ้าต้องการข้อมูลส่วนไหนเพิ่มเติม PM มาได้นะครับ   To cheer on krub.   emo57o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2010, 10:12:54 AM โดย Im_Net »

ออฟไลน์ SUBANU

  • *
  • กระทู้: 797
  • Popular Vote : 32
  • หนูมาลีมีอิมหน้าแมว อิมหน้าแมว อิมหน้าแมว
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2010, 12:54:38 PM »
ขอบคุณสำหรับทุกทำตอบนะครับ ได้ความรุ้เป็นกองเลย
เมื่อกี้เพิ่งpresent ไปครับไม่โดยถาม รอดตัวไป  emo54o

ออฟไลน์ Benzino

  • SRS Member
  • *
  • กระทู้: 795
  • Popular Vote : 4
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 02:47:25 PM »
เอ้า!! ออกมาช่วยให้ความรู้กันอีกครับ  เป็นการเผยแพร่เกียรติภูมิ ซูบารุไปในตัวนะพี่น้องงง

 emo64o emo64o emo64o emo64o
"เรา Supply Army "
[img]http://img9.imageshack.us/img9/9231/srsnewcolorsnewtt1.g

ออฟไลน์ Honbaru

  • *
  • กระทู้: 95
  • Popular Vote : 0
  • Subaru Impreza GC6 Silver
    • อีเมล์
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 03:02:36 PM »
F1 เป็นเครื่อง NA    Boxerเป็นเครื่องเทอร์โบ    emo22o emo22o emo22o
WRX STI

ออฟไลน์ SmileZ

  • *
  • กระทู้: 123
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 09:22:53 AM »
สู้ต่อไปคุณ นุ  emo76o
SmileZ

ออฟไลน์ Paul_ZZ

  • *
  • กระทู้: 97
  • Popular Vote : 1
    • หจก.ปืนนายพล
    • อีเมล์
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 11:27:21 PM »
พอดีผมต้องPresentอาจารเกี่ยวกับเครื่อง boxerครับ ว่าเครื่องของเรานี่มันดียังไง  เช่น balaceดี   อยุ่ใน subaru ที่ชนะ rallyโลกอะไรแบบนี้

แต่ผมกลัวว่าจะโดนคำถามนี้ครับ  "ถ้าเครื่องนี้ดีมาก แล้วทำไม พวกรถ F1 หรือ Super Car ถึงไม่ใช้กัน?"

ถ้าเจอจิงๆผมควรตอบว่าอะไรดีครับ   emo52o

ขอบคุณนะครับสำหรับทุกคำตอบ

วิชาอะไรครับ EC3 หรือว่า Comp In

ออฟไลน์ SUBANU

  • *
  • กระทู้: 797
  • Popular Vote : 32
  • หนูมาลีมีอิมหน้าแมว อิมหน้าแมว อิมหน้าแมว
Re: ผมควรตอบว่าอะไรดีครับ*
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 11:39:32 PM »
ec3 kubbb