ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย  (อ่าน 36688 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ aof_impz

  • *
  • กระทู้: 504
  • Popular Vote : 6
    • อีเมล์
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 07:27:50 AM »
ขอถามต่อแล้วถ้าเป็น BREMBO monoblock 6 pot เป็นไงบ้างครับ จะสู้ AP ไหวเปล่า
Tuned by  Tawee motor sport
ขายน้ำมันเครื่อง SELENIA ปลีก-ส่ง จร้าา

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 09:02:11 AM »
โดยส่วนตัวผมคิดว่าเบรคระดับ AP / Alcon / Brembo (รุ่น After market) น่าจะมีความ reliable ที่ใกล้เคียงกัน ถ้าจะถามว่าอะไรดีกว่ากัน ผมคิดว่าน่าจะตอบได้ยากมากถ้าจะให้วัดกันด้วยความรู้สึก เพราะเรียกว่ามันสุดแล้วทั้ง 3 ยี่ห้อ สำหรับผมคิดว่ายี่ห้ออะไรก็ได้ที่เราชอบ โดยส่วนตัวผมชอบ Alcon เพราะหน้าตาจานมันสวยดี แต่สิ่งที่ต้องคิดถึงคือผ้าเบรคและชุดซ่อมต่างๆ ว่าเราจะสามารถหาได้สะดวกมั๊ย ตอนนี้ผมใช้ AP อยู่ เท่าที่ใช้อยู่ผมคิดว่ามันดีมากครับ Innitial Bite ไม่รุนแรงแบบหัวทิ่มหัวตำแต่กดแล้วอยู่ มันออกแนวแบบหนืดๆ แต่ยังไม่กล้ากดมากเพราะยังอยู่ในช่วง bed in อยู่ แต่สุดท้ายจะเบรกเทพแค่ไหนก็ไม่ดีเท่ากับเบรกที่เท้าของเรา ถ้ากด 200 กว่าๆหรือขาดความระวัง เบรกเทพยังงัยก็เอาไม่อยู่หรอกครับ อ้อ ถ้าสนใจของฝั่งญี่ปุ่นผมมีอีกตัวนึงแนะนำครับ เบรกของ Project Mu ครับ สุดของฝั่งญี่ปุ่น ไม่แพ้แบรนด์จากฝั่งยุโรปเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2010, 09:03:15 AM โดย The Blitz »

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 09:05:15 AM »
ขอถามต่อแล้วถ้าเป็น BREMBO monoblock 6 pot เป็นไงบ้างครับ จะสู้ AP ไหวเปล่า

น่าจะสู้ไหวนะครับอ๊อฟ แต่ราคานี่สิ...  emo25o

ออฟไลน์ tip

  • *
  • กระทู้: 217
  • Popular Vote : 2
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 06:00:07 AM »
ไปดูที่ Amotor มาครับ AP หน้า4 ราคา 140K ส่วน หน้า6 ราคา 140K หน่อยๆ  ราคาไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะเลย  งงเลยครับ  แล้วมันต่างกันไหมครับ ด้านสมรรถนะ หรือว่าเค้าออกแบบให้ 4pot ใช้กับล้อ17 แล้ว 6pot ใช้กับล้อ18 แต่ความสามารถเท่ากันหรือยังไงครับ เพราะสังเกตุดูตรงตัวลูกสูบ หน้า4pot จะเป็นสูบใหญ่ทั้ง 2 แถว   ส่วนหน้า6 pot จะเป็นสูบใหญ่แถวเดียวที่เหลือ 2 แถวเป็นสูบเล็ก ถ้าเกิดสมรรถนะเท่ากัน ผมจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนล้อเป็น 18 ครับ  emo76o (ชอบล้อ 17 มากกว่า)   แล้วถามอีกข้อครับ ว่า AP หน้า4 กับ Brembo หน้า4 ตัวติดรถมา  มันจะต่างกันคุ้มราคาไหมครับ ที่ขนาดจานพอๆกัน   

ออฟไลน์ Sinz

  • *
  • กระทู้: 1,308
  • Popular Vote : 21
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 09:17:39 AM »
ไปดูที่ Amotor มาครับ AP หน้า4 ราคา 140K ส่วน หน้า6 ราคา 140K หน่อยๆ  ราคาไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะเลย  งงเลยครับ  แล้วมันต่างกันไหมครับ ด้านสมรรถนะ หรือว่าเค้าออกแบบให้ 4pot ใช้กับล้อ17 แล้ว 6pot ใช้กับล้อ18 แต่ความสามารถเท่ากันหรือยังไงครับ เพราะสังเกตุดูตรงตัวลูกสูบ หน้า4pot จะเป็นสูบใหญ่ทั้ง 2 แถว   ส่วนหน้า6 pot จะเป็นสูบใหญ่แถวเดียวที่เหลือ 2 แถวเป็นสูบเล็ก ถ้าเกิดสมรรถนะเท่ากัน ผมจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนล้อเป็น 18 ครับ  emo76o (ชอบล้อ 17 มากกว่า)   แล้วถามอีกข้อครับ ว่า AP หน้า4 กับ Brembo หน้า4 ตัวติดรถมา  มันจะต่างกันคุ้มราคาไหมครับ ที่ขนาดจานพอๆกัน   

จะใส่ทั้งที่น่าจะใส่ 6 pot ไปเลยทีเดียวครับ จบดี  emo57o

ออฟไลน์ kongkub

  • *
  • กระทู้: 35
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2010, 11:04:25 AM »
ผ้าเบรค สำหรับ AP ยี่ห้อ EBC ถูกเหลือเชื่อครับ ผมซื้อมาแล้ว
ของผม4pot แต่เบรคเป็นยังไงยังไม่ได้ลอง เพราะของเก่ายังไม่หมด
แต่มีคนเคยทดสอบในสนาม บอกว่าใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2010, 12:19:04 PM »
 emo72o

  อ่านมาหลายวัน ลืมถาม จขกท.ไปว่า  จะเอาไปฆ่าฝูงม้ากี่ตัวครับ?   ถ้าอิมเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม Upgrade แค่ผ้ากับจานดีๆก็น่าจะพอ

ไม่ได้ขวางโลกนะครับ แต่ผมมองว่า ถ้าจำเป็นต้องเล่นกับเบรคระดับแสนกว่า  คาลิปเปอร์ต้องเป็น Monoblock แต่เอามาขับธรรมดาๆ

มันอาจจะไม่คุ้มค่าเงินที่เสียลงไป(เพราะที่ว่ามาก็ระดับแสน++ทั้งนั้น)  หรือถ้าจำเป็นต้องใส่จริงๆ ผมแนะนำให้หายางหนึบๆมาใส่ด้วยกัน

ไม่งั้นสิ่งที่จะตามมาคือ  เบรคสุดยอด สั่งได้  แต่ยางไม่เอาด้วย  ยังไงก็ไม่รอดครับ

 ส่วนตัวเลือก  ตามที่เพื่อนๆด้านบนว่าไว้เลยครับ จะ AP, Alcon หรืออะไรก็ตามแต่  ในพิกััดเดียวกัน ผมว่าสูสีักันหมด  emo64o
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!

ออฟไลน์ Noob

  • *
  • กระทู้: 167
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2010, 10:22:50 PM »
ถ้าให้ต้องเลือกคงจะเลือก AP ครับ แต่ก็อีกนั้นแหละครับ ต้องถาม จขกท. ว่าการใช้งานเป็นอย่างไร ใช้กับรถที่มีแรงม้าประมาณเท่าไหร่ และลักษณะของการใช้งานเป็นอย่างไร เอาไปใช้กับรถสนามรึเปล่า ซึ่งความเห็นส่วนตัวของผมนั้น ว่าเบรค Brembo Standard ของ Subaru นั้น เพียงพอกับทุกการใช้งานเลยครับ ตั้งแต่ถนนจนถึงสนาม เพียงแต่ขอให้ใช้ผ้าเบรคที่ดี และมีสายเบรคถักชักชุดก็เพียงพอมากๆ แล้วครับ ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นเบรค Brembo Standard ของ Subaru นั้นเป็นเบรค 4 pot ที่มี Piston ใหญ่ที่สุดในบรรดาเบรคทุกยี่ห้อแล้วครับ ซึ่งสามารถสร้างแรงกดที่ทำให้ล้อ และยางทุกชนิด (รวมถึงยาง slick) ล๊อคได้อย่างสบายๆ

ผมมองว่า หากใช้ Brembo Standard อยู่แล้ว สิ่งที่จะสามารถ Upgrade ได้ก็คือ

1. ผ้าเบรคดีๆ ซัก 1 ชุด
2. สายเบรคถัก
3. จานเบรค ทั้งแบบ มีรูระบายความร้อน และแบบ 2 Pieces ซึ่งจริงๆ แล้วแบบที่มีร่องระบายความร้อนอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องการใช้จานเบรค 2 Piece เพื่อลดน้ำหนัก (ลด unsprung weight ของช่องล่าง) ก็จะยิ่งดี แต่ความจำเป็นไม่มากเท่าไหร่ครับ

หากทำการ upgrade ทั้งหมดที่ว่า ผมว่าประสิทธิภาพของการเบรคระดับที่เราใช้งานนั้น อยู่มั่นใจได้แน่นอน ไม่แพ้เบรคดีๆ ระดับแสนกว่า 100% แถมเหลือเงินเก็บเพียบครับ


ออฟไลน์ tip

  • *
  • กระทู้: 217
  • Popular Vote : 2
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2010, 11:47:15 PM »
ตอบคำถามจานอั๋น และเพื่อนๆพี่ๆ ที่สงสัยครับ เบรกนี้เอาไปหยุดม้า ประมาณ 350-400 ไม่เคยขึ้น dyno สักที ที่แต่งไปมันเป็นชุดของ HKS ครับ พวก turbo,header,กล่อง,external wastegate, ...... ทีนี้ถามว่าเอามาขับใช้อะไร  ก้อใช้งานในเมืองเป็นหลักเลยครับ ไม่ลงสนาม ส่วนที่ว่าทำไมต้องหาเบรกแพงๆ มาใส่ ทั้งที่ brembo ติดรถก้อเพียงพอแล้ว ในความเห็นผม เบรกรถพอกดมัน มันหยุดรถเราได้แน่นอนครับ เพียงพอแน่นอนสำหรับ brembo ต่อให้เล็กและด้อยกว่า brembo ยังพอเลยครับ  แต่ถ้าลงลึกๆถึง detail แล้ว เช่น ระยะเบรกจาก 100-0 กี่เมตร กี่วิ หรือ intial bite หรือ ความร้อนที่เกิดตอนเบรกหนักๆ หรือ..... ต่างๆ อีกเยอะแยะ ที่มันจะต้องมาตัดสินความเป็นเบรกเทพ กับเบรกเกือบเทพ รถ Imp  อย่างเราๆ ท่านๆ  Mo กันมากี่แรงม้าก้อตาม  ก้อสามารถทำความเร็วได้เกิน 170 km/hr แน่นอน (ขับบนถนนนี่ล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งแต่ในสนามแข่งด้วย)  ทีนี้เกิดอยากจะเบรกให้หยุดที่ความเร็วระดับนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มันก้อต้องไปพึ่งกับเบรกดีๆ ที่หลายๆ ท่านยอมจ่ายเป็นแสน เค้าต้องมีเหตุผลมารองรับแน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้น

และสุดท้าย ผมอยากรับรู้ความสึกแบบนี้บ้างครับ อันนี้ยกคำพูดของคุณ Sinz มานะครับ ขออนุญาติด้วย

"ถ้าเทียบกับเบรคเดิม ผมว่าเทียบกันไม่ได้เลยครับ เบรคเดิมที่ความเร็ว 200+ ผมรุ้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยเท่าไรเเล้ว แต่ได้ AP มาเบรคตอนความเร็ว 200+ กดเบรคไปแล้วมันดูดทันทีเลยครับ จากความรุ้สึกเหมือนเบรคเดิมเบรคตอนความเร็วประมาน 120

ผมว่าเงินแสนที่จ่ายไป ผมไม่เสียดายซักบาทเลยครับกับเบรคชุดนี้

ทำหั้ยการขับรถรุ้สึกปลอดภัยเยอะขึ้นมากเลยครับ เพราะปกติผมก้ขับรถเร็ว แล้ว เบรคเดิมก้เอาไม่ค่อยอยุ่ คิดในใจเสมอๆว่าถ้าเกิดจะเปนต้องเบรคจิงๆ มันคงเอาไม่อยุ่เเน่ๆ แต่พอได้ AP มาใช้ก้รุ้สึกมั่นใจมากขึ้นเยอะเลยครับ"

เบรกดีๆ ถ้าต้องใช้มันขึ้นมา ขอใช้งานมันเต็มๆ ที่แค่ทีเดียวครับ ขอแค่ทีเดียวเท่านั้น ผมว่าได้ค่าเบรกคืนครบทุกบาททุกสตางค์เลย

ออฟไลน์ Noob

  • *
  • กระทู้: 167
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 12:42:01 AM »
ผมเข้าใจเลยครับเรื่องของความสบายใจ และความอุ่นใจในการเบรค แต่ที่ผม และพี่อั๋นพยายามจะสื่อก็คือการที่เราใช้เบรคที่ดี ไม่ได้แปลว่าระยะเบรคของเราจะสั้นลง หรือ ทำให้ปลอดภัยมากขั้นเสมอไป แต่หากเป็นที่ความลงตัวของระบบเบรค และยางที่เราใช้ มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากเราใช้เบรคที่ดีมีประสิทธิภาพในการเบรคสูงมาก โดยมากจนไม่ Match กับระดับของ Grip ยางที่เราใช้ โอกาสที่เบรคจะล๊อคจน ABS ทำงานนั้นก็ง่ายกว่ามากเช่นกัน ซึ่งการเบรคที่จน ABS ทำงานนั้น ระยะทางเบรค และระยะเวลาของการเบรคจาก 100-0 นั้น สูงกว่าแน่นอนครับ

ส่วนเรื่องของความร้อนสะสมของเบรคผมมองว่าหากเป็นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือต่อให้ใช้ต่างจังหวัด ขับขึ้นเขาลงเขา มันขึ้นอยู่กับผ้าเบรค และจานเบรคเป็นหลัก ซึ่งปกติไม่มีปัญหาแน่นอนหากเราใส่ใจกับรายละเอียดตรงนี้

หากจะมองให้ลึกลงไปที่ Detail ให้มากกว่านี้ มันขึ้นอยู่ที่วิธีการเบรคของเรามากที่สุด ที่จะทำให้ระยะเบรคสั้น และปลอดภัย ซึ่งอันนี้ผมว่ามันนอกประเด็นไป ไว้ให้พี่อั๋นมาช่วยอธิบายต่อแล้วกันครับ  emo64o



ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 05:44:54 AM »
 emo72o


  พอเข้าใจประเด็นของคุณ Tip ครับ  ผมเองก็เป็นคนที่เน้นเรื่อง "เบรคดีต้องมาก่อน" เหมือนกัน

เพราะถ้าม้าระดับ 350++ไปแล้ว ก็อาจจะมีเสียวอยู่บ้าง ไม่ว่าจะขับที่ไหนก็ตามแต่

ดังนั้นการจะ Upgrade เบรคทั้งระบบ ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม สมควรทำ  แต่อย่าลืมทำให้ครบทั้งระบบจริงๆนะครับ

ไล่มาเลยตั้งแต่ สายเบรคทั้งชุด จาน คาลิปเปอร์ ผ้า ถ้าเป็นไปได้ และผมแนะนำให้ทำคือ ทำท่อมาเป่าลมที่กลางจานเบรค(แถวๆดุม)ด้วย

สำคัญที่สุด ยางแหร่มๆซักชุด เพราะไม่ว่าเบรคจะเทพแค่ไหน แต่ถ้ายางไม่รอด เราก็ไม่รอดเช่นกันครับ

 จะได้ชุดไหนมาก็ตามแต่  ขอให้สนุก และปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ   ส่วนเรื่อง Detail วิธีการเบรคตามที่ตาเพชร(Noob) บอกไป

สงสัยจะไม่เกี่ยวกับหัวข้อนี้ครับ ขออนุญาติไม่พูดถึงดีกว่า  emo64o
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!

ออฟไลน์ tip

  • *
  • กระทู้: 217
  • Popular Vote : 2
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 09:09:35 AM »
" การที่เราใช้เบรคที่ดี ไม่ได้แปลว่าระยะเบรคของเราจะสั้นลง หรือ ทำให้ปลอดภัยมากขั้นเสมอไป แต่หากเป็นที่ความลงตัวของระบบเบรค และยางที่เราใช้ มากกว่า "

เจอประโยคนี้เข้าไป ทำให้ผมรู้เลยว่าต้องหาความรู้เพิ่มเติมอีก ขอบคุณเพชรและจานอั๋นสำหรับข้อคิดดีๆครับ

ออฟไลน์ Sinz

  • *
  • กระทู้: 1,308
  • Popular Vote : 21
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 09:56:46 AM »
" การที่เราใช้เบรคที่ดี ไม่ได้แปลว่าระยะเบรคของเราจะสั้นลง หรือ ทำให้ปลอดภัยมากขั้นเสมอไป แต่หากเป็นที่ความลงตัวของระบบเบรค และยางที่เราใช้ มากกว่า "

เจอประโยคนี้เข้าไป ทำให้ผมรู้เลยว่าต้องหาความรู้เพิ่มเติมอีก ขอบคุณเพชรและจานอั๋นสำหรับข้อคิดดีๆครับ

ตามที่จารอั่นกับคุนเพชรว่าเลยครับ ยางนี่ก้เกี่ยวมากครับ

เบรคดียางไม่ดีก้เอาไม่อยุ่ครับ

ทุกๆอย่างมีผลต่อกันหมดครับ

ออฟไลน์ pomaru

  • SRS MEMBER
  • *
  • กระทู้: 919
  • Popular Vote : 17
  • WE LOVE SUBARU
    • อีเมล์
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 11:15:54 AM »
ทั้ง 4 ยี่ห้อ ถ้าเป็นรุ่นที่อยู่ในระดับเดียวกัน แล้วอะไรดีกว่ากันคงตอบยากครับ คงต้องมาเปรียบเทียบกันด้านอะไหล่และการหาผ้าเบรค

 ดูแล้วน่าจะเป็นแนวทางในการตัดสินใจมากกว่าครับ

 ส่วนถ้าถามว่าใช้อะไรแล้วคุ้มค่าที่สุด อันนี้ผมขออธิบายคร่าวๆจากการได้ใช้งานจริงกับตนเองทั้งถนนและสนามมาช่วยแนะนำแล้วกันนะครับ

    ในการใช้งานนั้นผมมีระบบที่ติดตั้งไว้แล้วคือ สายถัก + DOT5 + R 2 พอร์ท

  
  1. 4 port subaru + ผ้าแต่ง   ใช้งานทั่วไปดีในระดับนึงเลยความเร็วสูงก็ยังไหว แต่ใช้งานหนักๆมีเฟดนิดๆเหมือนกัน

                           น.น.เบรคกำลังดี  210+ ---> 120 ทำได้ดีแต่ 120 ลงมารู้สึกจะมีอาการเฟดนิดหน่อย(นิดเดียวจริงๆ) แต่ก็ยังเอาอยู่แน่นอน


  2. 4 port brembo +ผ้าแต่ง   อันนี้ดีกว่าพอสมควร ทั้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำ  น.น.เบรคดีเลยทีเดียวไม่เบาหรือตื้อ(สู้เท้า)เกินไป

                           210+ ---> 120 ดีกว่าข้อ1 ชัดเจน 220+ ก็ยังไม่มีอาการไม่มั่นใจให้เห็น ใช้งานหนักได้ดีทีเดียว แต่หยีบหนักมากไปเมื่อไหร่

                           มีล้อล๊อคให้เห็นแน่ๆ แต่ยังควบคุมได้

  3. 6 port ATS ผ้าเบรคคงไม่ต้องพูดถึงเพราะ 6 พอร์ทแล้ว  

                           ความเร็วสูงลงมา 210+ ---> 120 ดีกว่าทั้ง 1 และ2 แน่นอน  แต่ในความเร็วทั่วไป น.น.เบรค มันเบามากๆ แตะนิดเดียวนี่

                           หัวทิ่มเลย ล้อล๊อคง่ายมากๆ (18) คุมอาการยากกว่าทั้ง 2 ข้อแรกพอสมควร เพราะต้องเอาสมาธิในการขับมาเพิ่มตอนจะเบรค

         ทั้ง 3 ข้อ มีข้อดีข้อด้อยต่างกัน  เบรคใหญ่+พอร์ทเยอะ มันดีกว่าในด้านการลดความเร็วอันนี้จริงครับ แต่การที่จะใช้เบรคให้มีประสิทธิภาพได้ดีที่สุด

  ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้พอร์ทเยอะ และจานใหญ่ๆเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  เบรคที่ดีที่สุดจะต้องหยุดรถคันนั้นได้ในระยะที่สั้นที่สุด โดยที่ยังสามารถควบคุมรถคันนั้น

  ได้จนกว่าจะถึงความเร็วที่ต้องการครับ  มันมีองค์ประกอบอื่นอีกมากมาย เช่น ยางที่ใช้ โช้คอัพและระบบช่วงล่าง น.น.รถ ระบบตัวถัง พื้นผิวถนน ขนาดวงล้อ การขับขี่ ฯลฯ

  ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันหมด บางทีการที่เราใส่อะไรในบางจุดดีเกินกว่าจุดอื่นๆ จุดอื่นๆมันทำงานได้ไม่เท่าของชิ้นนั้น ก็อาจทำให้ใช้งานได้ไม้เต็มประสิทธิภาพเลยกลายเป็น

  ข้อด้อยแทน เหมือนการใส่เทอร์โบลูกใหญ่ๆ แล้วไม่ได้ทำเครื่องรองรับนั่นแหละครับ อาจจะแรงขึ้นจริงแต่วิ่งสู้พวกแรงน้อยกว่าไม่ได้

    
        ผมว่า ข้อ2 น่าจะตอบโจทย์สำหรับความคุ้มค่าในทุกๆด้านได้ดีที่สุดครับ ถนนนี่เหลือเฟือ เบรคกระทันหันนี่อยู่ชัวร์ๆเลยครับลองมาแล้ว ใช้ในสนามก็สบายๆ

  ส่วนข้อ3 ดูจะเกินความจำเป็นพอสมควร ถ้าใช้งานระดับหนักมากๆในสนาม ต้องการลดน.น.รวมของรถ และแรงม้า450+++ อันนี้จำเป็นครับ แต่ถ้ากังวลเรื่องเกิดเหตุ

  ที่จำเป็นต้องเบรคอย่างรุนแรงแบบ 1-2 ครั้ง 4 port brembo นี่เหลือเฟือครับแต่ถ้าไม่กังวลเรื่องราคาแนะนำว่าถ้าหา6 portมาใส่ได้ก็จะดีครับ แถมหล่อกว่ามากกกก

  พี่ๆเพื่อนๆในนี้คงคิดแนวๆเดียวกันกับผมนี้แหละ

  
       เบรคดีๆ เทพๆ ไม่ได้หมายความว่าเหยีบแล้วจะอยู่ทันทีนะครับ แต่มันสามารถพาเราลงจากความเร็วที่ใช้อยู่ได้ต่อเนื่องอย่างมั่นใจปลอดภัยและควบคุมได้ครับ

  จากที่เจอมากับตัวเองลองคิดดู 220+ ---> 120 แล้ว 120 ---> 40  ช่วงแรกเบรคอะไรก็ทำได้ครับอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย

  แต่พอลงมาช่วงหลัง ขอย้ำเลย 120 นะครับ กว่าจะถึง 40 นี่แหละที่ต้องให้ความสำคัญ เบรคดีๆจะช่วยตรงนี้ได้ดีมากๆครับ

 

       ขอให้ได้เบรคที่ถูกใจนะครับ ขอบคุณครับ  emo57o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2010, 11:37:58 AM โดย pomaru »

ออฟไลน์ suby_ja

  • ใครจะล้ม ในหลวงข้ามศพ กูไปก่อน
  • *
  • กระทู้: 967
  • Popular Vote : 6
  • จะยุบสภา ถามความเห็นกูยัง
    • อีเมล์
Re: ช่วยเลือกทีครับ Endless /AP / Alcon เอาแบบฟันทิ้งเลย
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 12:10:15 PM »
เทียบความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนะครับ

อย่างแรกที่อยากทราบคือ

1. รถคุณ tip เป็น body ไหนครับ เรื่องน้ำหนักมีความสำคัญครับ
2. ดุมเดิม เป็นของอะไร
3. เบรค caliper เดิมเป็นของอะไรครับ

-------

เพราะว่าถ้า เป็น subaru  หน้า 4 หนัง 2 ผมว่า หาซื้อ after market ไปเลยคุ้มเงินกว่าครับ


-----------------------------------------------------------------------

แต่ถ้า 400 HP

ของเดิม เป็น brembo อยู่แล้ว  upgrade จาน + ผ้า racing grade สักชุด หน้าก็ เหลือจะพอครับ 200 +++ ดูด เท้า แน่นอน

แต่เบรค ก็ เป้น ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ  ช่วงล่าง ยาง ก็ สำคัญ มากๆ เช่นกัน เบรคดี ล้อล็อด บาง slide ก็ชนเหมือนกัน
ไม่รักในหลวงไม่ว่า อย่าด่าให้กูได้ยิน เกลียดกูไม่ว่า อย่าให้กูเดือดร้อน จำไว้