วันนี้กลับมาว่ากันต่อ กับ GT3076R หลังจากที่ลอง plot จุดที่คำนวณได้แล้ว ผลออกมาก้อคือ
- โอ้ว์ เริ่มตั้งแต่ Low boost เริ่มมาตั้งแต่ 2500-3000 เช่นเดียวกับ GT2876R (2.5 มันดีตรงนี้ใช่มั้ยคับ ปั่นเทอร์โบมาได้ไวดีจัง) และอัดลมได้ต่อเนื่องจนสุดที่รอบ 7500 โดยที่ประสิทธิภาพการทำลมไม่ได้ลดลงเท่าไหร่เลย (สังเกตุได้จากจุดของรอบ ตั้งแต่ 4000-7500 ไม่หลุดออกจากวง 77%-72% เลย) ถ้าเปรียบเทียบกับ GT2876R ในรอบใกล้ๆกัน จะเห็นว่าประสิทธิภาพการทำลมออกจะดีกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะช่วง 4500 - 7000 นี่อยู่ในช่วง Peak ของเทอร์โบยาวเลย
- มาที่ Hi boost บ้าง เริ่มบูสท์มาช้ากว่า GT2876 ที่ 1.5 ด้วยกันประมาณ 500-800 รอบซึ่งถือว่ายังรับได้ ไม่ช้าเท่าไหร่ ประสิทธิภาพการทำลมค่อนข้างดีเช่นกันในทุกรอบเครื่องซึ่งอยู่ในโซนที่ดี และปลายที่ 7500 ไม่ตกไปใน Choke area อีกด้วย แรงม้าที่คำนวณจากรอบสูงสุดก้อไม่น้อยเท่าไหร่ที่ 423.6 hp on flywheel
สรุป สำหรับความคิดส่วนตัวของผมคนเดียวนะคับ เทอร์โบลูกนี้ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับเครื่อง 2.5 สำหรับคนที่ตั้งเป้าไว้ที่ Hi boost 1.5 bar และต้องการ Respond + Power เพราะมี Band ในการทำลมเข้าเครื่องกว้างและมีประสิทธิภาพในเกณฑ์ที่ดีในเกือบทุกๆรอบเครื่อง
สำหรับครั้งต่อไปจะลองคำนวณสำหรับเทอร์โบในฝันของเพื่อนๆหลายคนรวมถึงผมด้วย ผมเองตั้งแต่ได้ไอ้เจ้าลูกนี้ก้อยังไม่มีโอกาสได้ลองเลย รถผมเองจอดมาตั้งกะกลางปีที่แล้วเพิ่งมาเสร็จเอาเดือนนี้ แถมยังไม่ได้จูนด้วย คงอีกนานกว่าจะได้ลอง
แล้วถ้า GT2876 กับเครื่อง 2,000cc ละครับ มันจะออกมาแบบไหนครับ
ถ้ามีโอกาสจะลอง plot ดูนะคับ
อย่างไรก้อดี ผมเองก้อเพิ่มเริ่มหัดแต่งรถนะคับ ถ้าพี่ๆหรือเพื่อนๆท่านใด มีข้อแนะนำ สงสัย ติชม หรือผมเข้าใจจุดไหนผิดพลาดไป ยังไงก้อช่วยแนะนำหรืออธิบายสิ่งที่ผมเข้าใจไปให้ผมด้วยนะคับ ผมเองอยากเพิ่มเติม+แลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ๆเพื่อนๆอยู่เสมอ แต่ด้วยหน้าที่การงานทำให้ไม่สามารถไปร่วม meeting กับเพื่อนในคลับได้เท่าที่ควร (อย่างเมื่อวันอาทิตย์อยากไปมากๆ แต่ยังติดอยู่กลางทะเลอยู่เลย เซ็ง) ขอบคุณคับ