0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปกติแล้วที่ติดกันก็เพื่อตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์ขณะใช้งานอะครับ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรถโมหนักถึงต้องมี รถธรรมดาก็ติดได้เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยครับในกรณี GC ที่ติดกันเกือบจะทุกคันเนี่ย ก็เพราะเครื่องมันก็อายุอานามากแล้วครับ อะไรๆมันก็อาจจะเสียงฉับพลันขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าเราไม่มีไอเจ้าเกจ์พวกนี้ กว่าเราจะรู้อีกที ก็อาจสายเกินไปแล้วครับ จากอาทิพี่ๆบางท่านเคยประสบอาการท่อน้ำรั่ว ท่อน้ำแตก สายoilแตก อาการเหล่านี้ไม่สามารถบอกได้ผ่านเกจ์วัดธรรมดาติดรถครับ ถึงบอกได้ก็มักจะบอกตอนที่สายไปแล้วครับ พี่ๆส่วนๆใหญ่ จึงเลือกที่จะติด กันไว้ดีกว่าแก้ทีหลังครับสำหรับรถเดิมๆเลย ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม ปกติก็จะติดกันก็สามสหายคือ Boost / WaterTemp / (Oil Temp/Fuel Press) หรือจะติดหนึ่งหรือสองก็ไม่ว่ากันครับboost เอาไว้ดูตอนเหยียบครับ ในรอบปลาย บางทีเรากดคันเร่งจนลืม บูสอาจไหล (เกิน) ส่งผลอันตรายร้ายแรงต่อเครื่องไว้ครับ (อาการนี้พังมาหลายรายแล้วนะครับ)เพราะถ้าไม่มี เราจะไม่รู้ว่าขณะที่เรากดอยู่นั้น เครื่องยนต์อยู่ในสภาวะบูสหรือแวค ถ้าขับทางไกล บูสติดกันนานๆ ไม่ดีครับ มีเอาไว้ก็ทำให้สังเกตได้ง่ายขึ้นครับผมwater temp อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ เนื่องจากเกจ์ติดรถค่อยข้างเชื่องช้า มีตัวนี้ติดไว้จะทำให้เรารู้อาการเครื่องยนต์มากครับ เช่น ปกติแล้วเครื่องยนต์จะมีอุณหภูมิระบบหล่อเย็นอยู่ที่ 80 - 95 ครับ ถ้าต่ำกว่านี้ หรือสูงกว่านี้ ต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอนครับOil Temp เหมาะกับการเดินทางไกลครับ เดินทางไกลใช้ความเร็วสูง รถเทอร์โบจะมีความร้อนสะสมมาก และภาระความร้อนนี้ถูกแบ่งเบาโดยน้ำมันเครื่องครับ เพราะระบบเทอร์โบของซูบารุจะมีน้ำมันเครื่องมาเลี้ยงเทอร์โบ เมื่อปั่นที่ความเร็วสูงนานๆ น้ำมันเครื่องจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นครับ ถ้ามีเกจ์นี้ เราก็จะรู้ว่าเมื่อไหร่เราควรจอกพักรถ (ไม่ควรเกิน 110 Cนะครับ)Fuel Press สำหรับท่านที่ชอบเติมแกสโซฮอล เกจ์จะบอกความผิดปกติของปั๊มติ้กและระบบน้ำมันได้ครับ ถ้าระหว่างเดินเบาหรือบูสแล้วมาต่ำผิดปกติ แสดงให้เห็นถึงอาการของระบบส่งน้ำมันโดยตรง ควรตรวจเชคก่อนออกเดินทางไกล ไม่งั้นอาจทำให้ปั๊มตายกลางทางและกินข้าวลิงได้ครับ สุดท้ายนี้ เรื่องTurbo Timerนี่พี่ๆก็เคยพูดถึงกันมาแล้ว หลักๆ การทำงานของมันก็คือเพื่อให้การ cool down ของรถสะดวกขึ้นครับ ปกติแล้ว รถเทอร์โบ หากเดินทางไกล ใช้ราบสูงนานๆ หรือพึ่งอัดมา เทอร์โบจะหมุนในรอบสูงมาก หากทำการดับเครื่องยนต์ในทันที รถดับปั๊มน้ำมันเครื่องหยุดจ่าย แต่เทอร์โบยังหมุนต่อ มันจะผลาญน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ในแกนจนแห้ง และเมื่อแห้งแล้ว แกนก็จะหมุนสีกันhousingโดยตรง ส่งผลโดยตรงกับอายุการใช้งานของเทอร์โบนั้นๆครับ เพราะฉะนั้น หากเราขับรถมาไกล ก่อนจอดหรือใกล้ถึง ลดความเร็วลง ให้เทอร์โบได้ slow down ลงซักนิด ก็ไม่จำเป็นต้องติดแล้วครับ หวังว่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอให้โชคดีครับผม
กะว่าออกมาซักพักจะหาติดเหมือนกันครับ อาจจะหา วัดน้ำ ,Timer ,Boot ก่อน //// แต่ช่วงนี้ เงินหมดครับ(หมดจริงๆ) เพราะ แมว นี่แหละจนไปนานนน
timerติดได้แต่รู้สึกว่าต้องรอไห้เครื่องดับก่อนถึงล้อกรถได้นะครับ