ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ  (อ่าน 4675 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ pattt

  • *
  • กระทู้: 7
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 04:26:32 PM »
ใช้รถ gc เครื่องคอแดง 99 อยู่ครับ ส่วนใหญ่ผมวิ่งทางยาว ถ้าวิ่งไม่เร็ว คือประมาณ 120 ความร้อนน้ำมันเครื่อง จะอยู่ประมาณ 105
ถ้าเร็วขึ้นมาหน่อย คือประมาณ 140-160  ความร้อนน้ำมันเครื่อง จะขึ้นมาประมาณที่ 115  ยิ่งถ้าเร็วกว่านั้น ความร้อนจะขึ้นไปสูงอีก
จนถึง 120 เลย จากนั้นผมก็ไม่กล้าเหยียบแล้ว ต้องรอให้เย็นก่อน จึงจะเหยียบได้อีก
อยากติด oil cooler ครับ  เห็นของจีนราคาไม่แพง ใช้ได้มั๊ยครับ หรือควรใช้ของมียี่ห้อ และอีกอย่าง ควรเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ
จึงจะได้ผลดีขึ้น เมื่อเทียบความคุ้มค่า
รบกวนขอคำแนะนำครับ อยากให้ความร้อนน้ำมันเครื่องลดลง  ขอบพระคุณมากครับ


ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 05:01:56 PM »
ใช้น้ำมันเครื่องอะไรอยู่ครับ ?

ออฟไลน์ Donald_Duck

  • เป็ดมีปัญหา~หา~หา
  • *
  • กระทู้: 579
  • Popular Vote : 6
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 06:19:01 PM »
ผมว่าน่าจะมองหาต้นเหตุก่อนว่าทำไม เหยียบแค่ 140-160 ความร้อนถึงขึ้นขนาดนั้นนะครับ สู้ๆ

ออฟไลน์ JC

  • เมื่อเราตื่นจากความฝัน..เราจะกลับไปนอนฝันหวานต่อ - หรือลุกขึ้นมาทำความฝันนั้นให้เป็นความจริง ?
  • *
  • กระทู้: 1,232
  • Popular Vote : 29
  • ...ดินดาน...
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 09:59:54 PM »
ผมว่าน่าจะมองหาต้นเหตุก่อนว่าทำไม เหยียบแค่ 140-160 ความร้อนถึงขึ้นขนาดนั้นนะครับ สู้ๆ
ใช้น้ำมันเครื่องอะไรอยู่ครับ ?
เห็นด้วยครับ ...ลองหาสาเหตุก่อนดีกว่าคับ ว่ามาจากอะไร
คุณภาพของน้ำมันเครื่องก็มีผลครับ
ผมก็ใช้ GC เครื่องคอแดง เกียร์ close อินเตอร์เดิม หม้อน้ำเดิม ไม่มี oil cooler
ใช้น้ำมันเครื่อง Selenia 5W50 เปลี่ยนทุก 3-4 พันโล
ขับ 120-160 Km/Hr. oil temp ไม่เคยถึง 100 ครับ แค่ 90+
ขนาดซัดในสนามหนักๆ 4-5 รอบติด ก็แค่เกือบๆ 110 ครับ แต่ warm down รอบเดียว ก็เหลือ 90+
ลองดูครับ ขอให้โชคดีครับ


....ดินดาน  mush17

ออฟไลน์ pattt

  • *
  • กระทู้: 7
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2011, 10:12:09 AM »
ใช้น้ำมันเครื่อง โมบิล วัน ครับ เพิ่งถ่ายมา ก่อนถ่ายน้ำมันหรือหลังถ่าย อุณหภูมิก็ประมาณเดียวกัน
หรือว่าคราวหน้าผมลองใช้น้ำมันยี่ห้อที่แนะนำ ลองดูว่ามันจะลดลงหรือไม่

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2011, 01:31:07 PM »
โมบิลวันของปลอมมีเยอะนะครับ อาจจะโดนของปลอมมา เน้นนะครับ แค่อาจจะ ของปลอมคือเอาน้ำมันที่เค้าถ่ายทิ้งกัน หมดสภาพแล้วมาใส่สีให้เหมือนของใหม่ แต่คุณสมบัติในการหล่อลื่นและระบายความร้อนไม่เหลือแล้วหนะครับ ยังไงลองเปลี่ยนยี่ห้อดูก่อน อาจจะหายได้ครับ

ออฟไลน์ pattt

  • *
  • กระทู้: 7
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2011, 02:23:49 PM »
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ MuayIMM

  • *
  • กระทู้: 165
  • Popular Vote : 11
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2011, 04:08:01 PM »
 mush21 อยากทราบว่าปกติเวลารถติดอุณหภูมิน้ำมันเครื่องกับอุณหภูมิน้ำอยู่ที่เท่าไหรครับ คือผมเคยมีอาการคล้ายกันกับคุณ pattt
แต่ปกติรถผมจะอยู่ที่ 90 องศาเวลาวิ่งปกติ อัดหน่อยก็ไม่เคยเกิน 110 องศา  อุณหภูมิน้ำปกติเปิดแอร์ อยูที่ 90 +- ไม่เปิด ไม่เกิน 97
แต่อยู่ดีๆน้ำมันเครื่องขึ้นไปอยู่ที่ 100 ตลอด น้ำก็อยู่ที่เกือบๆ 100 แต่ก็ไม่ถึงกับฮีทนะครับ เกจ์ความร้อนของรถเลยยังไม่ขยับเท่าไร
แต่ดูจาก obd II มันผิดปกติ มาเจอปัญหาคือพัดลมไฟฟ้าทำงานไม่ครบ คือฟิวส์ขาดดับไปข้างนึง คือน้ำมันก็ร้อนผิดปกติแต่ยังไม่ฮีท
เลยไม่มีอาการอะไร ลองดูครับอาจเป็นอีกสาเหตุไว้ตรวจสอบดู
          แต่เรื่องนำ้มันเครื่องก็อาจเป็นอีกสาเหตุอย่างที่เพื่อนๆบอกก็ได้ครับ mobil 1 มาอันดับ 1 เรื่องปลอม ลองยี่ห้อที่ไม่ตลาดมากนัก
ก็น่าจะปลอดภัยกว่าครับ เพราะคนขายเองบางทีก็ไม่รู้หรอกว่าขายของปลอมอยู่ มันมีของแถมเหมือนทุกอย่างเลยครับ  mush10

ออฟไลน์ pattt

  • *
  • กระทู้: 7
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 08:45:25 AM »
ถ้ารถวิ่งช้า ๆ หรือรถติด อุณหภูมิน้ำมันเครื่องอยู่ประมาณ 105 ส่วนอุณหภูมิหม้อน้ำ ไม่ทราบครับ เพราะมีแต่เกจ์วัดปกติ ที่ขึ้นอยู่ไม่เกินครึ่ง
ผมลองไปเช็คพัดลมไฟฟ้าดูว่าทำงานปกติหรือเปล่า แต่ก็ไม่น่าจะมีผลต่ออุณหภูมิน้ำมันเครื่อง แต่ก็ลองไปดูก่อนครับ
รถถ้าขับไม่เร็วมาก ก็ไม่น่าจะเป็นไร แต่ก็อยากจะวิ่งให้ได้เต็มที่มากกว่านี้ครับ โดยเฉพาะผมวิ่งอยู่นอกเมื่องด้วย แถวเขาใหญ่
บางที่ก็วิ่งความเร็วต่อเนื่อง เลยอยากให้มันปลอดภัย ขอบพระคุณเพื่อน ๆ ในนี้มากครับ

ออฟไลน์ MuayIMM

  • *
  • กระทู้: 165
  • Popular Vote : 11
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 01:05:34 PM »
 mush18 ปกติแล้วอุณหภูมิน้ำกับน้ำมันเครื่องเนี่ยะ มันจะขึ้นลงไปในทางเดียวกันนะครับ
มันมีผลต่อกันโดยตรง คือถ้าเครื่องร้อนน้ำร้อน น้ำมันเครื่องก็จะร้อนตามกันไป เพราะะมันถ่ายเทอุณหภูมิ
มาจากเสื้อสูบทั้งคู่ ถ้าพัดลมไฟฟ้าทำงานไม่เต็มที่อุณหภูมิทั้งสองก็จะขึ้นทั้งคู่ครับ
แต่ผมไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องเป็นที่พัดลมไฟฟ้านะครับ อาจเป็นจากหลายๆสาเหตุก็ได้
เพียงแต่อาการมันเหมือนกับที่ผมเคยเป็นคือฟิวส์พัดลมขาด ทำงานแค่ตัวเดียว แต่ผม
รู้ว่าอุณหภูมิปกติของรถผมก่อนที่จะมีอาการอยู่ที่เท่าไหร่พอผิดปกติผมจึงหาสาเหตุได้ทันที
ถ้ารถคุณ patt วิ่งช้ารถติด แล้ว oiltemp เกิน 100 แล้ว มันไม่ปกติแล้วครับ
อย่าปล่อยทิ้งไว้นานอันตราย
       ส่วนเข็มความร้อนของหน้าปัดรถเนี่ยะมันให้ความละเอียดของอุณหภูมิน้อยมาก
คือถ้ามันขึ้นสูงกว่าปกตินี่แสดงว่ามันเกือบจะ overheat แล้วครับ หาสาเหตุความผิดปกติ
แก้ไขให้หายก่อน ถ้าไม่ได้ขับแบบอัดหนักตลอด ใช้งานทั่วๆไป oilcooler ก็ไม่จำเป็นครับ
ทุกอย่างมันมีข้อดีข้อเสีย  mush21
เครื่องเย็นจริงแต่ติดแล้วข้อต่อกับสายต่างๆมันมีมากขึ้น ถ้าพลาดมีรั่วหรือขาด ไฟไหม้มาหลายคันแล้วครับ

ออฟไลน์ pattt

  • *
  • กระทู้: 7
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับออยคูลเลอร์ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 04:08:57 PM »
ขอบคุณมากครับ ผมจะลองแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก่อน ต้นอาทิตย์หน้า จะขับเข้า กทม จะลองแวะหาพี่เล็ก ที่วัชรพลดูครับ
ขอบพระคุณมากครับ