“ซูบารุ”ลุยคอมแพกต์ เอสยูวี ขยายฐานผลิตสู่มาเลฯ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ซูบารุ เอ็กซ์วี หลังจากเพิ่งเผยโฉมในเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์ช่วงต้นปี ตอนนี้เตรียมขึ้นไลน์ประกอบมาเลเซียแล้ว
ข่าวต่างประเทศ-ในที่สุดความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกขยายฐานการผลิตหรือขึ้นไลน์ประกอบในภูมิภาคอาเซียน สำหรับค่ายรถยนต์แบรนด์ดัง “ซูบารุ” กับโมเดลใหม่กลุ่มคอมแพกต์ เอสยูวี ที่ต่อยอดจากรถต้นแบบ ซูบารุ เอ็กซ์วี (Subaru XV Concept) ที่เพิ่งเปิดตัวในเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดเผยเป็นที่เรียบร้อยผ่านข้อตกลงเอ็มโอยู โดย “ตันจงกรุ๊ป” เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ผลิตในประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ พร้อมตั้งเป้าเริ่มเดินเครื่องสายพานในเดือนตุลาคมปีหน้า ด้วยกำลังการผลิต 5,000 คันต่อปี
เกลน ตัน
เกลน ตัน ผู้อำนวยการบริหาร ทีซีไอแอล และประธานกรรมการบริหาร มอเตอร์ อิมเมจ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บันทึกข้อตกลงที่ทำขึ้นกับบริษัท ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสตรี้ จำกัด เป็นการลงนามในการใช้โรงงานประกอบรถยนต์ของกลุ่มตันจง ซินดิเรี่ยน เบอร์ฮาด ในประเทศมาเลเซีย สำหรับเป็นฐานการผลิตรถยนต์ซูบารุ คอมแพกต์ เอสยูวี ต่อยอดจากรถต้นแบบ ซูบารุ เอ็กซ์วี (Subaru XV Concept) เพื่อทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเริ่มเปิดสายพานประกอบรุ่นแรกในเดือนตุลาคมปีหน้า ด้วยกำลังการผลิต 5,000 คันต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มผลประกอบการได้ถึง 10 เท่า ภายในปีแรกนับจากการแนะนำรถรุ่นดังกล่าวออกสู่ตลาด
“ข้อตกลงครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเพิ่มการเจริญ เติบโตให้กับธุรกิจของเรา ภายในภูมิภาคอาเซียน จากศักยภาพกำลังซื้อที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้ช่วยเปิดช่องทางและโอกาสใหม่ๆ ให้กับรถยนต์ซูบารุในการขยายส่วนแบ่ง โดยเฉพาะตลาดในประเทศมาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ เราจะยังคงรักษามาตรฐานและเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะและ คุณภาพสูง อีกทั้งพร้อมให้การบริการตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าตลอดไป” เกลน ตัน กล่าว
นอกจากนี้ ภายในระยะเวลาสองปีข้างหน้า มอเตอร์ อิมเมจ มีแผนจะขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายในกลุ่มอาเซียนเพิ่มมากขึ้นถึง 10 เท่า หรือรวมแล้วอยู่ที่ 60 แห่ง โดยแบ่งออกเป็นในประเทศอินโดนีเซียเดิมมี 3 แห่ง เพิ่มอีก 20 แห่ง ในมาเลเซียเดิมมี 2 แห่ง เพิ่มอีก 18 แห่ง และในไทยเดิมมี 1 แห่ง เพิ่มขึ้นอีก 22 แห่ง ซึ่งภูมิภาคนี้มีกำลังซื้อที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันรถยนต์ซูบารุมียอดจำหน่ายรวมในกลุ่มอาเซียนสูงถึง 2,300 คันในปี 2553 ที่ผ่านมา
ขณะที่ข้อมูลของรถ ต้นแบบ ซูบารุ เอ็กซ์วี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะใช้เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับ ซูบารุ อิมเพรซา ใหม่ ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยระบบ AWD แบบ Symmetrical โดยเป็นเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ หรือสูบนอน บล็อกใหม่ในคลาส 2000 ซีซี จับคู่กับชุดเกียร์ CVT แบบ Lineartronic ซึ่งในแง่ของพละกำลังแรงม้าและแรงบิดยังไม่มีความชัดเจนใดๆ