บทเรียนสำหรับคนที่ไม่รู้ และไม่เคยเล่น Subaru มาก่อน เล่าสู่กันฟังครับ พี่ๆครับ ผมซื้อ GC จากเต้นรถที่ไม่รู้จัก หาทางเน็ต เต้นบ้านทรายทอง นนทบุรี เมื่อก่อนผมไม่รู้จัก Siam Subaru มาก่อนแบบชอบ Su หลังจากกลับจากต่างประเทศ ผมเห็นรถครั้งแรกมันก็สวยสภาพก็พอรับได้ในราคา
390,000 ลงประกาศว่า Subaru WRX STI ปี97 4WD Manual คอแดง...ไม่เคยชน....อะไรทำนองนี้ (หลังจากนั้นผมเข้าอู่ยกรถดู มีการชนแน่นอนไม่หนักแค่ด้านหน้าเพราะเห็นรอยเชื่อมเล็กๆรับได้ครับ) ตอนนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วครับหลังจากหมดไป 8 หมื่น
Spec รถนะครับ
- GC8 EJ20 WRX STI 4WD Turbo Version
- ปี95 (เล่มรถใช้เทคนิคแจ้งชำรุด ไม่ทราบประวัติเดิมครับ ทะเบียนเป็นปีใหม่แล้ว)
- สีเดิมเขียวเข้ม เจ้าของเดิมเอาไปสาดสีขาว แจ้งในเล่ม ขาว - ดำ
- เครื่องSundeam 210 แรงม้า ปี95 (ตามในเล่ม) แต่จริงๆแล้ว คือ EJ20 คอแดง 280 แรงม้า Direct คอร์ย แปลงลูกผสม ปี99 Inter ตรง V.4 (ชันสูตรโดยพี่ดอน)
- กล่อง 7D คอขาว
- เกียร์ชิป 5 Speed Manual 4.4
- เทอร์โบอะไรไม่ทราบครับแต่ไม่ใช่ VF30 ตรงรุ่นของมัน ลูกเล็กๆ แต่บูทมาอย่างโหด 1.5+ บาร์ มันก็ทำได้สบายๆ ตอนรับรถเพื่อนผมมันเอาเครื่องไปจับถึงได้ร้อง
- เบาะคู่หน้า Legacy ปรับสูงต่ำได้น่าประทับใจฝั่งคนขับ ผ้าตุ๊กแก หลังตุ๊กแกลายเสือ(สภาพก็รับได้ครับ)
- คอนโซน V.3 ไมค์ 260Km/h แผงประตู V.3
- หัวเกียร์เดิมๆฉีกขาด
- พรม IM เดิมๆมาไม่ครบ 5 ชิ้น ได้มาแค่ 3 ชิ้น
- ไฟเลี้ยวแก้มข้างไม่มี 1 ข้าง
- แป้นเหยียบเดิมๆธรรมดาไม่มีของแต่ง
- แอร์เย็นฉ่ำ
- วิทยุไม่มีมาให้
- กระจกใช้ฟิล์มฟ้าๆ 30% ได้ครับ
- กระจกทุกประตูเป็นไฟฟ้า อ่อนแรงหมด อาจเพราะสักกะหลาดมันแข็งก็เป็นได้
- กระจกข้างปรับไฟฟ้า พับได้ V.3
- ประตูข้างซ้ายทั้งหมดดู snap ด้านขวาดูไม่เรียบร้อยแต่รับได้สวยอยู่ครับ
- ยางขอบประตูยังสภาพดีตามอายุมัน 15-21 ปี
- สปอร์ยเลอร์ V.3 ไฟติดใช้ได้ดีมีรอยแตก 2 นิ้วที่ตัวงานติดไฟเบรคแต่ไม่หนักหนา
- ล้อ 17" สีทองเดิมๆ ยาง 215-45-17
- ซุ้มล้อด้านหน้าไม่มีกันและดักลมทั้งซ้าย-ขวา
- สาย Selfty belt ปี95 อ่อนแรงแต่ใช้งานได้ดีอยู่ทุกตัว
เริ่มต้น Build-เอาไปติดแก๊สทันที 30,000 ถัง 76ลิตร หัวฉีดเพื่อนผมติดให้ คัดของแรงสำหรับแก๊สมาติดตั้งทุกชิ้น (เหตุเพราะหารถขับสนุกและใช้ได้ทุกวันไม่ได้กะเอาไป Drag ซิ่งบนถนนบางครั้งก็พอแล้ว ผมหาข้อมูล+สิ่งที่ควรทำกับรถ ตั้งแต่ ของเหลวยันภายในรถ และก็เริ่มเปลี่ยนมาเรื่อยๆ )
ผม Set ช่วงล่างก่อน หมดงบไป 30K+ - ยางใหม่ Federael 4 เส้น 215-45-R17 เติม ไนโตเจน B-Quick
-ค้ำหน้าบน-ล่าง
-ค้ำเฟืองท้าย
-ปีกนกอลู
-ยางรัดแลค
-บูทคันเกียร์(เกียร์ชีพเดิมเจ้าของเดิมหรือเต้นแปลงมาทำให้มีเสียงดังจึงเปลี่ยนเป็นของเดิม)
-กันโคลงcusco legacy 22mm
-ยางหุ้มเพลาด้านใน(สุดท้ายเปลี่ยนไม่ได้เพราะเจ้าของเดิมเชื่อมมาถอดไม่ได้เลยยกออกหมดเพลาหลังใหญ่ เบรคหลังเดิมที่ติดมาก็เป็นแบบธรรมดาไม่ใช่ของ Turbo เซาะร่อง2pot แต่เป็น 1 Pot T T)
-เบรค 2 pot subaru เดิมๆ ของ Turbo เซาะร่องตรงรุ่น
-เพลาเปลี่ยนใหม่ตรงรุ่นกลับเป็นเพลาใหญ่ของ RA เดิมๆที่ติดรถไม่ใช่ของที่เจ้าของเดิมมันแปลงมา T T
-เอาโช๊คเดิมๆไปอัดใหม่แปลงให้ปรับเกลียวได้(โช๊คดำสปริงค่า K น่าจะ หน้า 5 หลัง 6 ไม่แน่ก็คงแย่กว่านี้ ย้วยยานมากมาย)
-ผ้าเบรค Rokbul 4 pot หน้า
- ไม้กางเขนเบรค Subaru 4pot (มันหายไปเจ้าของเดิมมันเอาไปรองขาโต๊ะบ้านเมียมันแน่ๆ)
- สเปเซอร์ยกโช๊คหลังห้อยเพราะถังแก๊ส
- ซุ้มล้อหน้าติดกันชนหน้า 1 คู่ 800 จาก KHH
เครื่องยนต์- เจ้าของเดิม Modify มาแปลกๆ ผมจึงเข้าอู่พี่ดอน Set ให้เข้าระบบ ด้วยงบ 29,000
- กรองเบนซิน
- ถังดักแรงดันถังน้ำมัน
- Intake เดิมๆ
- กรองอากาศ เบิกใหม่
- น้ำมันเครื่อง Sunoco 17.5w-50 2 แกลลอน ราคา 2400+2500(พร้อม AC Effecterปกติ350.- อันหลังนี้อยากแนะนำพี่ๆเพื่อนๆน้องๆนะครับเค้าเจ๋งจริงซื้อน้ำมันแถม AC Effecter แอร์เย็นจัดไม่ดึงแรงเครื่อง คุณต้น ติดต่อผมได้เด๋วให้เบอร์)
- น้ำมันเบรค ATE60 1 ขวด
- สายแรงดันหม้อน้ำงาน TAiWan ยี่ห้อไม่ค่อยคุ้นเคยแต่ทำมา 3 ชั้นรับได้ครับเลยเอามาใส่ไปก่อน 2 เส้น
- สายซิลิโคนอ่อน
- ท่อหม้อน้ำเดิมๆสภาพดี บน-ล่าง
- Sensor 3 ตำแหน่ง มีกันน๊อค และอื่นๆจำไม่ได้ครับ แต่เปลี่ยนแล้วเพื่อทำให้เครื่องยนต์ไม่ตายง่ายๆ ด้วย concept ทำทีเดียวยิงยาวๆ เค้าว่ากันอย่างนั้น
- ถังน้ำปัดกระจก (ของเดิมกรอบเอานิ้วกดทะลุ)
- พันท่อ Header และที่ติด Turbo
- ใส่เหล็กครอบ Turbo เดิมๆ
- อื่นๆจิปาถะครับ อาทิ พวกน๊อตที่เจ้าของเดิมเค้าไม่ได้ใส่มาให้ ไล่เก็บละเอียดหมด
- สรุปยอดจ่าย ครั้งนี้ 30,000 บาทครับ
- แท่นเครื่อง Heavy Duty 5,000
- แท่นเกียร์ STI ยางตันๆทั้งอัน 1,500
ส่วนบานปลาย- แผงแอร์รุ่นใหม่ (ของเก่าแตก) 3,000+
- กล่อง Z4 210ม้า (กำลังหาเปลี่ยนในอนาคต)
ภายใน
- เปลี่ยนเบาะหน้า 1 คู่ ตัว Limited สีฟ้า ฝั่งคนขับปรับได้ 3 อย่าง เอน ยก รองเข่า สภาพสวยจากอู่พี่ดอนพร้อมติดตั้ง นวลจันทร์ 10,000
- แผ่นรองดักฝุ่น สั่งตัด สำหรับ GC 1,750 IT SQuare
- ชุดเครื่องเสียง เล็กๆน่ารัก JVC ตัวล่าสุด CD MP3 USB ลำโพง 1 คู่ Digital Reserch 1Sub box โคตรหนักแน่น เบาะแทบบินเวลา Bass Boost มันมาวางใต้เบาะครับ 15,000
- หัวเกียร์ 800
ภายนอก
- ไฟตาเพชร 1 คู่ จากพี่แอม BMX มองแต่เธอ 3,700
- กระจัง V.6 จาก KHH 3,500
- ฝากระโปรงเหล็กของครบV.6 อู่พี่ดอน 6,000 (ที่เลือกเหล็กเพราะสีตรงกับที่ต้องการคือดำด้าน ว่าจะไปซื้อพี่แอม อลู 6000 + สาดสี 3500 ผมเลยเลือกสิ่งที่ไม่บานปลาย)
- ตัวอักษรเหล็ก IMPREZA เบิกใหม่ 1650+ จำราคาไม่ได้ครับ
- สติกเกอร์ STI อื่นๆ 300-
- สติกเกอร์ชมรม SSS
- สปอยเลอร์ V.5 2,000 (แบบไม่มีไฟท้ายด้านใต้ Made in Japan ไม่ทราบว่างาน copy หรือว่าอย่างไรเห็นถูกก็จัดมา)+ซ่อมสีและไฟเบอร์ 2000 รวม 4,000
- ไฟเลี้ยวแก้มข้างเดิมๆ ส้ม
- คิ้วหลังคา ข้างซ้าย (ตอนจูนแก๊ส อัดไป 200+ คิ้วบินหายไปเลย)
รวมทั้งสิ้นเท่าที่ใช้เงินไปทั้งหมดทั้งที่จำได้และไม่ได้ 80,000+ ได้แล้วมั้งครับ
Project ต่อไป คาดว่าน่าจะบานออกไป 1 แสน+บางคนถามแต่งเหมือนซื้อป้ายแดง ผมตอบว่า ใช่ไม่ผิด.....แต่ความ Performance มันต่างกันราว จักรยาน กับ F16 หรือ ฝุ่น กับ ภูเขา.......จบข่าว- เปลี่ยนหม้อน้ำอลู พัดลมไฟฟ้าพร้อมตัวปรับรอบ
- ดักลมหม้อน้ำ
- ค้ำหม้อลมเบรค
- ปั้มคลัชทั้งชุด
- ชุดคลัชทั้งชุด
- ท่อทางต่างๆให้ระบบระบายความร้อนสมบูรณ์ที่สุด
- กล่อง ECU ดีๆสักกล่อง
- Inter STI ไม่ย้ายไปคบ Inter หน้าเด็ดขาด ผมเป็นคนไม่ชอบรอครับ อิอิ
- ชุดสายพานทั้งหมด
- บูท ยูนิเทน ทั้งคัน
- ชุดเกียร์ C-DIF เขียนงี้รึเป่าน้อ พร้อม คอนโซล RA พวงมาลัย Airbag
- GT Wing สักอันงามๆโหดๆ เห็นของญี่ปุ่นมีปรับได้ตามการเบรค ว่าจะบินไปหยิบมา
- ปรับบูทไฟฟ้า
- Oil Cool เครื่อง เกียร์
- กรองเปลือย ดีๆสักชุด
- ชุดแต่งรอบคัน
- ทำสีใหม่ เคาะ ปะ ผุ ยกกระดอง
- ดึงเฟรมรถทำให้เข้าที่เข้าทางทุกขุมขน
- เปลี่ยนเป็นถังโดนัท
- ค้ำหลัง
- ค้ำแก้ม
- ค้ำเฟรม
- ค้ำหน้ากันชน
- Roll Bar ไปเลย 555+
- ล้อ 18 งามๆสักชุด
- โช๊คนิ่มๆ แน่นๆ โหดๆ ได้ทุกอารมณ์สักชุด
- เทอร์โบเดิมๆของตัวรถมัน
- ท่อเงียบๆสักเส้นเดิมๆ STI ตอนนี้โคตรดังอย่างกะเรือข้ามฝั่ง
- ฯลฯ
ขอบคุณทุกท่านที่อดทนอ่านนะครับ ยาวมากกกก ไม่อยากให้ใครต้องมาเจอแบบผม หากจะเล่น Subaru ซื้อกันในวงการดีกว่านอกวงการ T T