ในเลกาซี่ รุ่น1เกียร์กระปุก จะมีบางคัน รุ่น2 ยังไม่พบในไทย ดีกว่าเกียร์ออโต้อย่างไร บางท่านว่าใช้ไต่ทางชัน เห็นรุ่นหนึ่งใช้ขับลุยโคลน ลุยน้ำแบบออพโรด ต้องยกสูงหรือไม่
Subaru Legacy LSi - Offroading
http://www.youtube.com/watch?v=LuJdh-6pf64&feature=related1990 Subaru Legacy AWD gets BIG air on a huge jump
http://www.youtube.com/watch?v=Ay5INwBDMgc&feature=fvwrelToyota 4runner & Subaru Legacy off road.
http://www.youtube.com/watch?v=HMlrnCSvR14&feature=relatedSubaru Off-Road
http://www.youtube.com/watch?v=k34UBlL0xFA&feature=relatedถ้าเปลี่ยนเครื่องไป เป็นej20,ej25 ต้องยกเกียร์เก่าออกหรือไม่ ถ้าที่ติดเครื่องไม่มี เกียร์โล เพราะถามร้านกิมฮะฮวด ไม่ขายej22 แถมราคาej25 สามหมื่นห้า แพงไปหรือไม่
เกียร์กระปุกมี Viscous Limited Slip Differential ซึ่งช่วยลดอาการปั่นฟรีทิ้งเมื่อแรงยึดเกาะของล้อฝั่งซ้ายและขวาไม่เท่ากัน
Centre Differentialโดยปกติแล้วระบบจะส่งกำลังไปยังล้อหน้าและหลังในอัตราส่วน 50:50 ซึ่งไม่เหมือนกับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
แสดงว่าดีกว่าเกียร์ออโต้ หรือไม่ เพราะเกียร์กระปุกมีระบบคล้ายtraction control มีในเลกาซี่รุ่น2 เกียร์กระปุกหรือไม่
เท่าที่อ่านมา ต้องเกียร์CVT จึงจะใกล้เคียงเกียร์กระปุก
ถ้าใช้เลกาซี่รุ่น1ขับ4 เกียร์กระปุก+ hill-holder จะดีกว่า รุ่นสองเกียร์ ออโต้หรือไม่ เพราะรุ่น2 เกียร์กระปุกไม่มี hill-holder หรือเกียร์โล
ใช้เดินทางไกล ในเมืองบ้าง เพราะเกียร์ออโต้รถสวยๆ ราคาเกินงบ
ขอคำชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ
5MT
It is notable to mention that only Turbo vehicles received a hydraulic clutch until 1995. Also, in 1998 Subaru changed from a push-style clutch to a pull-style requiring minor bellhousing and fork changes.
Gear Ratios: 1st 3.785 2nd 1.945 3rd 1.500 4th 0.994 5th 0.780/(0.735 WRX) - Final 4.11 (3.90 WRX)
Usage: All 1990-2003 with EJ-Engine
MY 96 Transmission specs (and possibly other years)
Gear Ratios: 1st 3.545 2nd 2.111 3rd 1.448 4th 1.088 5th 0.825 (FWD) / 0.780 (AWD) / 0.871 (Outback AWD) --- Final 3.454 (FWD) / 3.900 (AWD) / 4.111 (Outback AWD)
Source: 1996 Subaru Legacy Service Manual
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Subaru_transmissions