ก่อนตั้งเสียงวาล์วจะดังเสียงใกล้เคียงกับ ชาร์ฟละลายแต่ถ้าฟังดีๆ ต่างกัน โดยเฉพาะเวลาสตาร์ตใหม่ๆ น้ำมันเครื่องยังไม่ได้อุณภูมิจะข้อนข้างดัง และการตั้งก็ต้องส่งไปยังโรงกลึงให้เป็นคนตั้งครับ (เลือกโรงกลึงที่เคยทำพวกรถซิ่งเพราะเค้าจะมีสเป็คในการตั้งรวมถึงประสบณ์การและ อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน) ส่วนค่าใช้จ่ายก็มี ค่ายกเครื่องออก เพราะการตั้งวาล์วต้องยกเครื่องแล้วแยกฝาออกจากตัวเครื่องค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่าอู๋ไหนคิดเท่าไหร่ +อาจจะมีค่าปะเก็นฝาสูบ(ถ้าแกะออกมาแล้วสภาพไม่ค่อยดีก็ควรเปลี่ยนไปเลย) ส่วนค่าตั้งวาล์ว ที่ผมเคยไปตั้งประมาณ 3,500-4,000 แต่ถ้าแยกฝาออกมาเกิด วาล์วรั่วก็ต้องมีบดวาล์วอีก
ที่ถูกต้องคือช่างที่อู่ประกอบเครื่องต้องเป็นคนตั้งวาล์วนะครับไม่ใช่โรงกลึง ถ้าเครื่องเป็นไฮดรอลิควาล์วก็ไม่ต้องตั้งเพราะมันปรับระยะห่างอัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นเครื่องแบบชิมวาล์วก็ต้องเปลี่ยนชิมให้ได้ระยะที่กำหนดไว้ ส่วนมากเครื่องเก่าที่ผ่านการใช้งานมานานบ่าวล์วจะสึกหรอ ทำให้เกิดการรั่วไหลของกำลังอัด อีกอย่างที่พบคือบ่าวาล์วทรุด อันนี้จะทำให้วาล์วยันปิดไม่สนิทครับ ถ้ากรณีที่บ่าวาล์วทรุดอันนี้ต้องส่งโรงกลึงเพื่อทำบ่าวาล์วใหม่ แต่พอเสร็จจากโรงกลึงช่างที่ประกอบเครื่องต้องเป็นคนบดวาล์วประกอบเครื่องและตั้งวาล์วเองครับ ในกรณีที่บ่าวาล์วยังใช้งานได้ดีอยู่แต่รั่วไหลเล็กน้อยช่างจะทำการบดวาล์วประกอบเครื่องแล้วตั้งวาล์วเองเลยครับ ไม่ต้องส่งโรงกลึง เครื่องที่เป็นแบบชิมนอกจะตั้งง่ายกว่าเครื่องที่เป็นแบบชิมใน เพราะเครื่องชิมนอกปรับระยะห่างโดยการรองแผ่นชิมบางครั้งเกินนิดหน่อยช่างอาจใช้การฝนแผ่นชิมช่วยทำให้ประหยัดค่าแผ่นชิมไปได้ ถ้าเป็นแบบชิมในอันนี้ต้องเปลี่ยนถ้วยชิมทั้งตัวเลย ราคาค่าตั้งวาล์วจะสูงกว่าครับ อู่ที่ทำได้ก็ต้องเป็นอู่ที่ประกอบเครื่องรุ่นนี้เป็นประจำถึงจะมีถ้วยชิมหลากหลายขนาดสะสมไว้ ถ้าเป็นอู่ที่ไม่ค่อยได้ทำจะลำบากมากเพราะถ้าวัดแล้วไม่ได้ระยะห่างที่ต้องการต้องไปเบิกถ้วยชิมใหม่ ถ้าเกิดมันไม่พอดีทั้ง 16 ตัวแลกตำแหน่งกันก็ไม่ได้ระยะที่ต้องการ ก็ต้องเปลี่ยนทั้ง 16 ตัวเลยครับ เครื่องคอแดงเป็นเครื่องแบบชิมในถ้าจะตั้งวาล์วจริงๆ อู่ซูบารุทำได้ทุกอู่ครับเพราะส่วนใหญ่ทำกันมานานแล้วสะสมอะไหล่ไว้มากมายครับ
ส่วนเรื่องปะเก็นฝาสูบถ้าเอาตามาตรฐานคือเปลี่ยนทุกครั้งที่เปิดฝาสูบครับ แต่ถ้าทำแบบประหยัดพวกเครื่องที่ใช้ปะเก็นเหล็กอาจใช้ซ้ำได้สัก 1 ครั้งแต่ถ้าเครื่องผ่านการใช้งานมานานแล้วค่อยมาเปิดฝาสูบแบบนี้เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ
ส่วนเรื่องเบาดับลองหาสาเหตุจากง่ายไปยากก่อนนะครับ เช่น ตรวจสอบการอุดตันของไส้กรองอากาศ การล้างตัวคุมรอบเดินเบา ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และครวจเช็คเซ็นเซอร์ตามจุดต่างๆ ถ้าเป็นระบบไฟฟ้าแบบสแตนดาร์ดช่างที่มีเครื่องตรวจเช็คโดยเฉพาะก็สามารถเสียบปลั๊กแล้วตรวจสอบได้เลย แต่ถ้าดัดแปลงมาแล้วอาจต้องออกแรงมากกว่านั้นครับ
ขอให้โชคดี