ผู้เขียน หัวข้อ: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 49067 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ลังสาด

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 18
  • Tel 0869796049
    • อีเมล์
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:15:11 PM »
ถ้าเทอร์โบเสียอาการเบื้องต้นคือ มีเสียงหวีดร้องเวลาบูสต์มาครับ (เสียงคล้ายจรวดขึ้นน่ะครับ)แล้วบูสต์จะไม่นิ่งแกว่งขึ้นลงๆตลอดเวลาครับ (อันนี้แค่เบื้องต้นนะครับ)
ของผมหวีดแต่บูสนิ่งนะครับ
ไม่รู้เสียงหวีดยังไงเหมือนแบบที่พี่ว่ารึเปล่า

ออฟไลน์ rzb12

  • *
  • กระทู้: 850
  • Popular Vote : 14
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:19:20 PM »
ขอบผมเสียงเทอร์โบยังปกติ แต่ที่กินน้ำมันเครื่องเพราะยางฝาครอบวาล์วกับซีลท้ายเครื่องเสื่อมสภาพแล้วอ่ะครับ แต่ยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนเลย

ออฟไลน์ ลังสาด

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 18
  • Tel 0869796049
    • อีเมล์
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:24:25 PM »
ขอบผมเสียงเทอร์โบยังปกติ แต่ที่กินน้ำมันเครื่องเพราะยางฝาครอบวาล์วกับซีลท้ายเครื่องเสื่อมสภาพแล้วอ่ะครับ แต่ยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนเลย
อาการเปนไงครับเช็คเองได้เปล่า

ออฟไลน์ Full Throttle

  • *
  • กระทู้: 840
  • Popular Vote : 11
  • Boxer Passion
    • P.P.C. Factory Co., Ltd.
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 11:41:29 AM »
ตามอย่างที่ข้างบนบอกคือเครื่องที่มีการขับแบบรอบสูงบ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่องก็มีสูงขึ้นครับ ระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดจากขีดบนถึงขีดล่างปริมาตรเท่ากับ 1 ลิตรครับ ถ้ามีซัดบ่อยๆ หายไปเท่านี้ก็ปกตินะครับ ลองขับแบบไม่ซัดดูก็ได้ครับจะเห็นความแตกต่าง

ส่วนการั่วไหลถ้ามาจากเทอร์โบ มักมีอาการควันขาวเวลาวิ่งประกอบด้วย แหวนหลวมก็เหมือนกันคือจะมีควันขาวตลอดเวลาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการ อีกอย่างหนึ่งที่อาจรั่วได้คือยางตีนวาล์ว ถ้ายางตัวนี้เสื่อมจะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนรั่วไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ จะเกิดควันขาวขึ้นโดยมากมักจะเห็นควันเป็นลูกจากปลายท่อตอนกดคันเร่งช่วงออกตัวแต่พอวิ่งแล้วจะหายไป พอมาหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเห็นอีก

ลองเข้าอู่ให้ช่างถอดพวกอินเตอร์คูลเลอร์ออกมาล้างดูครับ จะได้สังเกตุดูว่ามีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในอินเตอร์มากหรือเปล่า ช่างจะได้วิเคราะห์อาการให้ว่ามันผิดปกติไหม



ขอให้โชคดี :bbbear_19:

ออฟไลน์ boatstd

  • SRS Member
  • *
  • กระทู้: 3,942
  • Popular Vote : 63
  • สบายเกินไปไหมเนี่ยหมาตู
    • อีเมล์
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 11:53:07 AM »
ตามอย่างที่ข้างบนบอกคือเครื่องที่มีการขับแบบรอบสูงบ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่องก็มีสูงขึ้นครับ ระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดจากขีดบนถึงขีดล่างปริมาตรเท่ากับ 1 ลิตรครับ ถ้ามีซัดบ่อยๆ หายไปเท่านี้ก็ปกตินะครับ ลองขับแบบไม่ซัดดูก็ได้ครับจะเห็นความแตกต่าง

ส่วนการั่วไหลถ้ามาจากเทอร์โบ มักมีอาการควันขาวเวลาวิ่งประกอบด้วย แหวนหลวมก็เหมือนกันคือจะมีควันขาวตลอดเวลาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการ อีกอย่างหนึ่งที่อาจรั่วได้คือยางตีนวาล์ว ถ้ายางตัวนี้เสื่อมจะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนรั่วไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ จะเกิดควันขาวขึ้นโดยมากมักจะเห็นควันเป็นลูกจากปลายท่อตอนกดคันเร่งช่วงออกตัวแต่พอวิ่งแล้วจะหายไป พอมาหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเห็นอีก

ลองเข้าอู่ให้ช่างถอดพวกอินเตอร์คูลเลอร์ออกมาล้างดูครับ จะได้สังเกตุดูว่ามีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในอินเตอร์มากหรือเปล่า ช่างจะได้วิเคราะห์อาการให้ว่ามันผิดปกติไหม



ขอให้โชคดี :bbbear_19:
ว้าวๆ คุณ full throttle กลับมาแล้ว :bbbear_35: ผมชอบวิธิการตอบของคุณมาตั้งนานละครับ ได้ความรู้ขึ้นมากทุกครั้งที่ได้อ่านเลยครับ :bbbear_34:
หากบูสต์น้องมา น้ำตาพี่ก้อหลั่งงง
 

ออฟไลน์ ลังสาด

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 18
  • Tel 0869796049
    • อีเมล์
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 12:25:10 PM »
ฟันธงมาแล้วครับ ซีลวาว ชีลน็อต รอเปลี่ยนพร้อมนำ้มันละครับ

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 12:28:58 PM »
ฟันธงมาแล้วครับ ซีลวาว ชีลน็อต รอเปลี่ยนพร้อมนำ้มันละครับ
สรุปร้านเพ้อเค้ากินนำ้มันเครื่องขณะถ่ายน้ำมันด้วยหรอ :bbbear_28:
ตอบถูกกระทู้ไม๊เนี่ย :bbbear_23:
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ ลังสาด

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 18
  • Tel 0869796049
    • อีเมล์
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 01:22:13 PM »
สรุปร้านเพ้อเค้ากินนำ้มันเครื่องขณะถ่ายน้ำมันด้วยหรอ :bbbear_28:
ตอบถูกกระทู้ไม๊เนี่ย :bbbear_23:
คงต้องคืนนี้อะพี่ แต่เสือ สเปิม นัดรวมพลฝั่งธนบุกพระนครแล้ว คิดว่าพระเจ้าตากจะมาตีสาวที่ร้านแน่

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 02:05:43 PM »
ของผมหวีดแต่บูสนิ่งนะครับ
ไม่รู้เสียงหวีดยังไงเหมือนแบบที่พี่ว่ารึเปล่า
มะกี้โบหอนหยั่งกะใส่กรองเปลือยดังฟื้ดยาวๆเลย แต่บูสต์ก็มาดีนะ เครื่องดูหนืดๆด้วย

นำ้มันเครื่องก็เปลี่ยนตอนแทรคเดย์ยังไม่หาย  สงสัยงานงอก555
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ monkeyart

  • *
  • กระทู้: 212
  • Popular Vote : 3
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 02:06:55 PM »
ตามอย่างที่ข้างบนบอกคือเครื่องที่มีการขับแบบรอบสูงบ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่องก็มีสูงขึ้นครับ ระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดจากขีดบนถึงขีดล่างปริมาตรเท่ากับ 1 ลิตรครับ ถ้ามีซัดบ่อยๆ หายไปเท่านี้ก็ปกตินะครับ ลองขับแบบไม่ซัดดูก็ได้ครับจะเห็นความแตกต่าง

ส่วนการั่วไหลถ้ามาจากเทอร์โบ มักมีอาการควันขาวเวลาวิ่งประกอบด้วย แหวนหลวมก็เหมือนกันคือจะมีควันขาวตลอดเวลาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการ อีกอย่างหนึ่งที่อาจรั่วได้คือยางตีนวาล์ว ถ้ายางตัวนี้เสื่อมจะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนรั่วไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ จะเกิดควันขาวขึ้นโดยมากมักจะเห็นควันเป็นลูกจากปลายท่อตอนกดคันเร่งช่วงออกตัวแต่พอวิ่งแล้วจะหายไป พอมาหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเห็นอีก

ลองเข้าอู่ให้ช่างถอดพวกอินเตอร์คูลเลอร์ออกมาล้างดูครับ จะได้สังเกตุดูว่ามีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในอินเตอร์มากหรือเปล่า ช่างจะได้วิเคราะห์อาการให้ว่ามันผิดปกติไหม



ขอให้โชคดี :bbbear_19:
แนะนำให้ถอดอินเตอร์มาดูก่อนว่ามีคราบนำมันในอินเตอร์เยอะมั้ย  เพราะเมื่อก่อนเคยมีอาการแบบนี้

ออฟไลน์ sam

  • *
  • กระทู้: 5,335
  • Popular Vote : 28
    • อีเมล์
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 02:36:02 PM »
 :bbbear_4:ของผมเคยถอดอิเตอร์ออกมาดูปรากฏว่าด้านในมีน้ำมันเครื่องเล็กน้อย..ปกติหรือเปล่าครับ..ระดับน้ำมันเครื่องขีดไหนถือว่าปกติ ระหว่างตัวตัว F กับขีดบน ของผมน้ำมันเครื่องอยู่ระดับตัว F ส่วนซิลหัวน๊อตฝาวาวล์ก็มีซึมบ้างเล็กน้อย..การขับปกติครับ

ออฟไลน์ popdemonic

  • *
  • กระทู้: 266
  • Popular Vote : 3
Re: เทอโบเสีย กับอาการกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 05:54:39 PM »
ถ้าน้ำมันเครื่องในท่ออินเตอร์มีมากๆนะครับ ให้เช็ควาล์วกับท่อระบบPCV (ท่อไอระเหย) รถเทอร์โบมีโอกาส excessive blow by สูงกว่าNA ยิ่งบูสต์มากก็ยิ่งมีโอกาสมาก

ให้ใส่ถังดักไอระเหยลงไปดูว่ามีน้ำมันเครื่องเยอะไหม อีกตัวคือยางตีนวาล์ว แต่ตัวนี้จะมีควันออกมาตอนจอดข้ามคืน ออกมาแป้บนึงแล้วก็หมด โดยมากจะออมาลูกเดียวตุ้มแล้ว

หายเพราะน้ำมันเครื่องไปค้างบนหัวลูกสูบ  ส่วนเทอร์โบถ้าซีลไปแล้ว หรือเริ่มไป ไม่จำเป็นต้องมีเสียงหวีดครับ แค่ซีลมันสึกมันกักน้ำมันไม่อยู่ โดยมากจะเกิดกับเทอร์โบ

ที่เป็นบู้ชชิ่ง เพราะพวกนั้น ใช้น้ำมันเลี้ยงแกนมา ส่วนBB Turbo ใช้น้ำมันน้อยมากแค่หยดลงไปในแกนก็เพียงพอเพราะฉะนั้น เลยมีตัวoil restrictor ลดแรงดันน้ำมันก่อน

เข้าไปที่แกนเทอร์โบ คราวนี้พวกเทอร์โบควันไหล ปกติแล้วถ้าเริ่มเสีย ควันจะออกมาเวลาที่เราจอดรถแป้บนึง พอสตาร์ทควันจะออกเอื่อยๆๆ พอเร่งแล้วจางหายไป

จนไปขับช้าหรือติดเดินเบานานๆควันจะออกมาอีก สาเหตุเพราะ ซีลเทอรโบ ถูกออกแบบมาให้เป็นDynamic Sealed คือ หากตัวแกนเทอร์โบหมุนได้รอบของมัน มัน

จะซีลน้ำมันดีขึ้น แต่เมื่อเราจอดเดินเบา รอบการหมุนของแกนจะช้าลงประสิทธิภาพการกันน้ำมันก็ด้อยลง พอเจอกับซีลเริ่มสึก น้ำมันก็เลยรั่วผ่านซีลผ่านแกนออกมาครับ

Garrett GT2871RS/KKK26 Hybrid
034 Stage1+ 1.8Bar.
440CC RS Cosworth Injectors.
5Bar FPR/044 Bosch FP.
3Bar Vmap/1.9 WG Spring.
RS2 'EM/2Bennett Balljoints.
HKS SSQVII/HKS TT.
RS6 19X9/Work LS105 19X8.
Nitto INVO 235/35R19.
Bilstein B6/H&R Spring.
Cayenne Turbo 6 Pots Calipers.
Samco's