ผู้เขียน หัวข้อ: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่  (อ่าน 20809 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 12:24:56 AM »
สอบถามเพิ่มเติมครับ อยากได้ความเห็นจากหลายๆท่าน
คือ ผมกำลังเลือกระหว่าง Chromoly กับ Mild Steel ว่าเอาแบบไหนดี  :bbbear_33:

ข้อดีของ Chromoly ก็อย่างที่ทราบกันดีก็คือมันมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็ก ทำให้เวลาทำ Roll Cage / Roll Bar
จะใช้ความหนาของท่อที่บางกว่าเหล็ก ทำให้มีน้ำหนักเบา โดยที่ความแข็งแรง น่าจะเทียบเท่า

พอผมลองอ่านๆเก็บข้อมูลจากลิงค์ที่ search เจอ
http://ls1tech.com/forums/drag-racing-tech/1259603-weight-difference-between-chromoly-mild-steel.html
http://www.yellowbullet.com/forum/showthread.php?t=14560&highlight=chromoly+vs+mild+steel

จากความรู้งูๆปลาๆ ที่เคยผ่านวิชา Material มาบ้าง ผมจับใจความได้ว่า
Chromoly มันแข็งก็จริง แต่เวลาเชื่อม ค่อนข้างเสี่ยงครับ คือถ้าเชื่อมไม่ดี ไม่สนิท มันจะนำไปสู่รอย crack เล็กๆ
ซึ่งจากที่เคยเรียนเนี่ย มันมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นครับ ต้อง x-ray ถึงจะเห็น อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แค่รอยเชื่อมไม่สมบูรณ์นิดเดียว
แต่น่ากลัวครับ เพราะ Chromoly มันจะเปราะ และหักได้ง่าย ที่บริเวณรอย crack เหล่านี้ และผมก็ไม่รู้ว่ากระบวนการผลิต Roll Cage
ที่เป็น Chromoly เค้ามานั่ง x-ray กันทุกชิ้นรึเปล่า :bbbear_38:

แถมใน Catalog ของ Cusco ก็บอกด้วยว่า Some Chromoly model is not recommended for competition
แต่ไม่บอกว่าเพราะอะไร  :bbbear_27:

เปรียบกับความเหนียว และความเปราะ เหล็กมันจะมี Ductility สูงกว่า คือมันเหนียวอะครับ ต่อให้เจอ impact หนักๆ มันก็จะงอ บิด
bend เสียรูป อะไรก็ว่ากันไป แต่กับไอ Chromoly เนี่ย มันแข็งกว่าก็จริง แต่มัน Brittle ครับ คือมันเปราะ ถ้าเจอ impact หนักมากๆๆๆ
จนเกิน limit อะไรซักอย่าง ผมจำชื่อไม่ได้ละ มันจะหักครับ หรือ Fracture


ร่ายมาซะยาว ไม่รู้ว่าผมวิตกเกินไปรึเปล่า 55
ใครมีความเห็นอย่างไร มาแชร์กันครับ อยากให้ช่วยชี้แนะด้วย  :bbbear_9:

ออฟไลน์ ACCESS

  • *
  • กระทู้: 462
  • Popular Vote : 9
  • Life's too short to drive boring cars.
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 02:04:44 AM »
   ผมเคยเห็นในอู่ประกันฯ(อู่สี) ส่วนใหญ่รถที่ชนหนักๆขนาดยุบถึงห้องโดยสาร มักจะโดนด้านข้างเป็นส่วนใหญ่ครับ ที่เห็นบ่อยๆเลยคือ หมุนแล้วฟาดเสาไฟฟ้า,กระแทกต้นไม้หรือตอม่อครับ เห็นสภาพรถแล้วเบาะคู่หน้างอครับ คิดว่าไม่น่ารอด พวกที่ชนหน้า/หลังแรงๆ มักจะรอดครับ Airbagเอยอะไรเอย ผมว่าด้านบน/ด้านข้างนี่น่ากลัวมากครับ
   
   ถ้าน้ำหนักไม่ได้เป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจ ผมว่าเหล็กเป็นตัวเลือกที่ไว้ใจได้นะครับ ถ้าเป็นพวกBolt on แบบ6หรือ7จุึด คาดว่าน้ำหนักมากกว่าโครโมลี่ไม่น่าเกิน10กก. ถ้าไม่ได้วิ่งDragเวลาในสนามคงไม่ต่างกัน ส่วนตัวผมคิดว่ารูปแบบของCageสำคัญกว่านะครับ ถ้ามีคาดข้าง+ค้ำทแยงมุมเสาBจะปลอดภัยต่อการยุบตัวของห้องโดยสารมากกว่า6จุดที่นิยมใส่กันทั่วไปนะครับ แต่ยิ่งเยอะยิ่งมากก็ยิ่งเข้า-ออกลำบากไปด้วย ก็ต้องลองพิจารณาดูนะครับ

รูปนี้เซฟเก็บไว้นานแล้วครับ ของต่างประเทศ ถ้าผมจำไม่ผิดรู้สึกว่าคนหนึ่งสาหัส อีกคนเป็นอัมพาต  แต่ถ้าไม่มีโรลบาร์ครึ่งหลัง+ตัวถังCivic EGสุดนิ่ม เสียชีวิตทั้งคู่แน่นอนครับ

สุดท้ายแล้ว ขับรถด้วยความไม่ประมาทดีที่สุดครับ :bbbear_4:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 24, 2012, 02:07:35 AM โดย ACCESS »
.

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 08:57:38 AM »
อื้อหือ ด้านบนนี่โหดจริงครับ
ขอบคุณนะครับคุณ ACCESS

ใจผมก็อยากได้เป็น 9 จุด มีท่อนข้างๆประตูหน้า แต่ยังทำใจเสียพื้นที่เบาะหลังไม่ได้
ตอนนี้ใจผมเทไปทางเหล็กละครับ น้ำหนักต่างกันแค่ 7 กิโลเอง ของ Cusco 6 จุด

ออฟไลน์ Bee Cusco

  • *
  • กระทู้: 5
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 11:17:29 AM »
Some Chromoly model is not recommended for competition
ที่เขาเขียนแบบนี้เพราะ บางรุ่น อย่าง4จุดก็ไม่เหมาะที่ใช้แข่งไงครับ หรือบางรุ่นที่เป็นแบบเบาะหลังนั่งได้
มันไม่ผ่านกติกาการแข่งในญี่ปุ่นครับ การแข่งขันจริงๆ มันต้องแบบเวลดิ้ง หรือเชื่อมครับ

Chromoly เบากว่า เหนียวกว่าครับ
Roll Bar Cusco เป็นยึดน๊อตนะครับ มีเชื่อมแค่หัวตรงจุดที่จะต่อเท่านั้น

ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นใครที่เกิดอุบัติเหตุแล้วโรบาร์หักเลยครับ(ในไทย) แม้แต่โรบาร์เหล็กที่ทำตามร้านท่อในนี้ ที่ทำใส่รถแข่งต่างๆ ก็มีน้อยมากๆที่จะหัก
 

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 11:56:10 AM »
Some Chromoly model is not recommended for competition
ที่เขาเขียนแบบนี้เพราะ บางรุ่น อย่าง4จุดก็ไม่เหมาะที่ใช้แข่งไงครับ หรือบางรุ่นที่เป็นแบบเบาะหลังนั่งได้
มันไม่ผ่านกติกาการแข่งในญี่ปุ่นครับ การแข่งขันจริงๆ มันต้องแบบเวลดิ้ง หรือเชื่อมครับ

Chromoly เบากว่า เหนียวกว่าครับ
Roll Bar Cusco เป็นยึดน๊อตนะครับ มีเชื่อมแค่หัวตรงจุดที่จะต่อเท่านั้น

ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นใครที่เกิดอุบัติเหตุแล้วโรบาร์หักเลยครับ(ในไทย) แม้แต่โรบาร์เหล็กที่ทำตามร้านท่อในนี้ ที่ทำใส่รถแข่งต่างๆ ก็มีน้อยมากๆที่จะหัก

ขอบคุณครับคุณบี ไว้จะแวะเข้าไปปรึกษานะครับ

ออฟไลน์ Norasaker

  • *
  • กระทู้: 252
  • Popular Vote : 7
  • คิดดี ทำดี พูดดี มีแต่รวยยย
    • อีเมล์
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 12:13:50 PM »
เห็นด้วยครับ ดูจากสถิติที่ผ่านมาชนหน้าถ้าไม่รุนแรงมากกกก มักจะรอด เนื่องจากมีคานคัทซีอันเบ้อเริ่ม กันอยู่
ด้านหลังก็เช่นกัน
ทีไม่รอดเห็นประจำคือฟาดด้านข้างครับ ลองดูทดสอบรถชนด้านข้าง เมื่อปะทะกับเสาจะโดนที่ศีรษะเต็มๆ
http://www.youtube.com/watch?v=gHO1swO16r8
จากคลิปถ้าไม่มีถุงลมด้านข้าง น่ากลัวครับ คนขับคอสะบัด
http://www.youtube.com/watch?v=PoOpqiU4ics

และจากรูป เหตุเกิด ถ.บางขุนเทียน แถวบ้านครับ คนขับไม่เป็นอะไรครับ

ออฟไลน์ MOJOJOJO

  • *
  • กระทู้: 680
  • Popular Vote : 64
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 12:27:58 PM »
ลองอ่าน thaidriverเดือนที่แล้ว ดูนะครับ คอลัมน์ที่คุยกับอาจารย์ศิริบูรณ์

สรุปสั้นๆได้ว่า

โครโมลี่ 4130 แพงกว่าเหล็กเหนียวคาร์บอนต่ำเยอะ
ที่ความแข็งแรงเท่ากันเบากว่า 30% 
แต่คาร์บอนเยอะกว่า แข็งมาก เหนียวน้อย
เชื่อมยากกว่า แผลไม่เหนียว ต้องมีวิธีคลายความเครียดตรงแนวเชื่อม (เข้าเตาอบ)
รอยแตกของโครโมลี่น่ากลัวกว่า
nascar ห้ามใช้โครโมลี่ทำrollcage
เลือกความหนาให้ถูกต้องอย่างน้อย 2 มม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขึ้นกับนนรถ (ยิ่งใหญ่ยิ่งดี)
ตรงจุดที่ท่อมาเจอกันต้องเป็น3เหลี่ยม
วิธียึดฐานroll cage คือเชื่อมลงไป ไม่ใช่ขันน็อตทะลุ
ติดแล้วควร 1 ป้องกันคนขับ 2 ทำให้ตัวถังแข็งแรงขึ้น ถ้ามี rollcage อยู่ถึงจุดยึดช่วงล่างจึงมีประโยชน์


จากเล่ม 144-145 ครับ

ออฟไลน์ ACCESS

  • *
  • กระทู้: 462
  • Popular Vote : 9
  • Life's too short to drive boring cars.
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 04:48:52 AM »
ซีวิคคันเหลืองนี่เคยเห็นรูปในPantip ท่อทิ่มเข้าหน้าคนขับ... น่ากลัวครับ
.

ออฟไลน์ Bossma

  • ???
  • *
  • กระทู้: 5,157
  • Popular Vote : 146
    • อีเมล์
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 08:44:41 AM »
เห็นรูปชีวิคแล้วสยอง. ระมัดระวังกันด้วยนะครับ  :bbbear_48:

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 09:49:23 AM »
มุดใต้รถใหญ่นี่สยองจริงแหะ -"-

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่ MOJOJOJO ใจผมเอนไปทางเหล็กละ

ตอนนี้กำลังสนใจ Side Bar อยู่ด้วยครับ ว่าจะมาใส่เพิ่มกับ 6 จุด ใครใส่อยู่บ้างครับ
(คืออยากให้ใกล้เคียง 9 จุด โดยการมีท่อนด้านข้างประตู แต่ว่ายังนั่งหลังได้)

http://my350z.com/forum/exterior-and-interior/468795-cusco-door-bar-on-a-autopower-cage.html


ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 11:41:18 AM »
มุดใต้รถใหญ่นี่สยองจริงแหะ -"-

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่ MOJOJOJO ใจผมเอนไปทางเหล็กละ

ตอนนี้กำลังสนใจ Side Bar อยู่ด้วยครับ ว่าจะมาใส่เพิ่มกับ 6 จุด ใครใส่อยู่บ้างครับ
(คืออยากให้ใกล้เคียง 9 จุด โดยการมีท่อนด้านข้างประตู แต่ว่ายังนั่งหลังได้)

http://my350z.com/forum/exterior-and-interior/468795-cusco-door-bar-on-a-autopower-cage.html
โหเจ๋ง ผมก็อยากมีบ้างจะได้ไขว้ที่ท้ายรถ แต่ส่วนตัวผมว่าโครโมลี่ไม่ดีหรอกครับ













สู้โคโยตี้ไม่ได้ :bbbear_23:
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ ReTRO RACER

  • เขาเรียกผมว่า "เด็กเชียร์ซู"
  • *
  • กระทู้: 3,181
  • Popular Vote : 52
    • อีเมล์
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 11:46:56 AM »
โหเจ๋ง ผมก็อยากมีบ้างจะได้ไขว้ที่ท้ายรถ แต่ส่วนตัวผมว่าโครโมลี่ไม่ดีหรอกครับ













สู้โคโยตี้ไม่ได้ :bbbear_23:


น้านนนไง พากางใบออกทะเลอีกแล้ววว :bbbear_32:
เกลียดจริงๆพวก "มือถือสาก ปากถือศีล ชอบสร้างภาพ เก่งแต่ปาก"

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 11:53:35 AM »
โหเจ๋ง ผมก็อยากมีบ้างจะได้ไขว้ที่ท้ายรถ แต่ส่วนตัวผมว่าโครโมลี่ไม่ดีหรอกครับ













สู้โคโยตี้ไม่ได้ :bbbear_23:


ไขว้ท้ายรถแล้ว จะมีที่พอให้โคโยตี้เด้งในรถเหรอครับ 55

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 12:06:29 PM »
ไขว้ท้ายรถแล้ว จะมีที่พอให้โคโยตี้เด้งในรถเหรอครับ 55
จับแขวนกับx crossบาร์ซะเลย555
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: Roll Bar เหล็ก VS โครโมลี่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 12:14:45 PM »
จับแขวนกับx crossบาร์ซะเลย555

Good Idea   :bbbear_2: