ผู้เขียน หัวข้อ: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม  (อ่าน 1935720 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 40 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ต๊อพ

  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Popular Vote : 13
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3765 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 09:37:27 PM »
สบายกระเป๋า ด้วยใช่ไหมครับพี่ต๊อปปปป
ใช่ครับ ปลายเดือนกินมาม่า

ออฟไลน์ Onochayama

  • อ้วน ต่ำ ดำ เตี้ย เหี้ย จน สนม่ะ?
  • *
  • กระทู้: 1,122
  • Popular Vote : 14
  • Let's Fun with Shishibaru.
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3766 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 09:42:16 PM »
ใช่ครับ ปลายเดือนกินมาม่า

ต้นเดือนผมก็ มาม่า กลางเดือน ไวไว ปลายเดือน ยำยำ
SUBARU PATHUMTHANI

ออฟไลน์ Onochayama

  • อ้วน ต่ำ ดำ เตี้ย เหี้ย จน สนม่ะ?
  • *
  • กระทู้: 1,122
  • Popular Vote : 14
  • Let's Fun with Shishibaru.
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3767 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 09:45:34 PM »
วันนี้มีใครไปลั่นล้าไหนมั้ยคับผม เซ็งๆๆๆๆ   :bbbear_3: :bbbear_3: :bbbear_3:

น้องคนนี้เค้าว่างอยู่อ่ะครับ ลองชวนไปดู

SUBARU PATHUMTHANI

ออฟไลน์ ต๊อพ

  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Popular Vote : 13
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3768 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 10:26:26 PM »
วันนี้ผมเอารถไปใส่พักกลางมาไหงทำไมอืดโคตรเลยก้ไม่รู้อ่ะครับ
จอดเฉยๆรอบจาก1000ตกเหลือ500
เหยียบไม่ขึ้นเลย จากปกติก้รถบ้านๆแล้ว ตอนนี้กลายเป็น eco car แล้ววว

วันนี้แทบจะบ้าครับ หงุดหงินทั้งวันเลยครับ

พี่ๆคนไหนรู้บอกทีครับว่าเกิดไรขึ้น

เครื่อง 2000 na a/t เปลี่ยนเฮดเดอร์ซิ่ง เปลี่ยนพักกลางหัวจรวดใส้ตรง ปลายแยกออกคู่

 :bbbear_39: :bbbear_39: :bbbear_39:
เรื่องยิมไม่รู้จริงๆอ่ะครับ

ออฟไลน์ mystic

  • แก๊งค์ฝั่งธน (มดแคระ)
  • *
  • กระทู้: 5,361
  • Popular Vote : 172
  • Gcปลอม
    • http://www.guitarthai.com/classified/question.asp?QID=438207
    • อีเมล์
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3769 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 10:52:56 PM »
วันนี้ผมเอารถไปใส่พักกลางมาไหงทำไมอืดโคตรเลยก้ไม่รู้อ่ะครับ
จอดเฉยๆรอบจาก1000ตกเหลือ500
เหยียบไม่ขึ้นเลย จากปกติก้รถบ้านๆแล้ว ตอนนี้กลายเป็น eco car แล้ววว

วันนี้แทบจะบ้าครับ หงุดหงินทั้งวันเลยครับ

พี่ๆคนไหนรู้บอกทีครับว่าเกิดไรขึ้น

เครื่อง 2000 na a/t เปลี่ยนเฮดเดอร์ซิ่ง เปลี่ยนพักกลางหัวจรวดใส้ตรง ปลายแยกออกคู่

 :bbbear_39: :bbbear_39: :bbbear_39:

โทรมาๆ เดี๋ยวแถลงไขให้ อิอิ 0866896625


เปลี่ยนใจละ ตอนแรกขี้เกียจพิม  รถยิม เกียออโต้ถูกมั้ย แล้วทีนี้ ท่อที่ทำมากี่นิ้งล่ะ เดินใหม่ทั้งเส้นเลยรึเปล่า พักปลายไส้ตรงด้วย  ขึ้นชื่อว่า ไส้ตรง เจอเกียออโต้ ยังไงก็ไม่รอด   ต้องโกงมันซักหน่อยอ่ะ แล้วปลายออกคู่อีก ไอเสียมันก็เลย ไม่มีแรงดัง เกียออโต้ จำเป้นมากเลยนะ ของผมก็ เกียออโต้ ท่อไส้ตรงเหมือนกัน แต่ ผม ทำข้อท่อดักให้มันอั้น เพื่อให้ไอเสียมันพอมีแรงดันขึ้นมาบ้าง เพราะว่า ถ้าปล่อยให้โล่ง ก็จะไม่มีแรงอย่างที่เจออ่ะแหละ ส่วนทางแก้ จะแก้ที่ ปลาย รึแก้ที่ พักกลางก็ ลองดูตามสะดวก อาจจะ ใส่พักกลางเป็นไส้ย้อนดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2012, 11:02:51 PM โดย mystic »
85sound and music studio 086-6896625

ออฟไลน์ ต๊อพ

  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Popular Vote : 13
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3770 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 11:06:01 PM »
โทรมาๆ เดี๋ยวแถลงไขให้ อิอิ 0866896625


เปลี่ยนใจละ ตอนแรกขี้เกียจพิม  รถยิม เกียออโต้ถูกมั้ย แล้วทีนี้ ท่อที่ทำมากี่นิ้งล่ะ เดินใหม่ทั้งเส้นเลยรึเปล่า พักปลายไส้ตรงด้วย  ขึ้นชื่อว่า ไส้ตรง เจอเกียออโต้ ยังไงก็ไม่รอด   ต้องโกงมันซักหน่อยอ่ะ แล้วปลายออกคู่อีก ไอเสียมันก็เลย ไม่มีแรงดัง เกียออโต้ จำเป้นมากเลยนะ ของผมก็ เกียออโต้ ท่อไส้ตรงเหมือนกัน แต่ ผม ทำข้อท่อดักให้มันอั้น เพื่อให้ไอเสียมันพอมีแรงดันขึ้นมาบ้าง เพราะว่า ถ้าปล่อยให้โล่ง ก็จะไม่มีแรงอย่างที่เจออ่ะแหละ ส่วนทางแก้ จะแก้ที่ ปลาย รึแก้ที่ พักกลางก็ ลองดูตามสะดวก อาจจะ ใส่พักกลางเป็นไส้ย้อนดู
:bbbear_2:

ออฟไลน์ Onochayama

  • อ้วน ต่ำ ดำ เตี้ย เหี้ย จน สนม่ะ?
  • *
  • กระทู้: 1,122
  • Popular Vote : 14
  • Let's Fun with Shishibaru.
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3771 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 11:06:26 PM »
ความว่า " ++เรื่อง ท่อไอเสีย อยากรู้ต้องอ่าน ++ "

" วันนี้ลองมาว่ากันถึงเรื่องท่อไอเสียกันล้วนๆเลยดีกว่านะครับ เอากันตั้งแต่ต้นยันปลายตูดรถเลย แต่คงไม่ได้คาดหมายว่าตั้งตนเป็นผู้รู้แล้วมาเขียนให้เป็นคัมภีร์อ้างอิง ชี้ถูกชี้ผิด ชี้เป็นชี้ตายแต่อย่างไร เอาเป็นว่ามาแบ่งปันความเชื่อกัน แบบว่ารู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามอะไรทำนองนั้น จากประสบการณ์ทำงานมาสิบกว่าปี สถานทีทำงานห้าหกแห่ง(งานอย่างอื่นนะครับ ไม่ได้ทำร้านท่อไอเสีย) เชื่อเสมอมาว่า Science กับ Art มันวิ่งสวนทางกัน Engineer กับ Sales/Marketing ไม่เคยนั่งกินข้าวกลางวันโต๊ะเดียวกัน ถ้าจะเชื่อก็ขอให้เชื่ออย่างมีเหตุผลละกันนะครับ

ก่อนเข้าเรื่องต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ท่อไอเสียมันมีหน้าที่ไว้ทำอะไรก่อนนะครับ เผื่อจะสับสนกับท่อแอร์หรือท่อน้ำฉีดกระจก หน้าที่หลักๆของมันก็คือ
1. ข้อแรกกำปั้นทุบดินชัดๆไปเลยว่า เอาไว้ระบายไอเสียที่เครื่องยนต์มันไม่ต้องการแล้วออกจากเครื่องยนต์
2. เอาไว้ลดเสียงระเบิดในเครื่องยนต์ให้มันน้อยลง
3. เอาไว้กรองมลพิษให้ออกมาสู่อากาศให้น้อยลง


ทีนี้มาเจาะลึกกันทีละข้อเลยนะครับ ว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังหน้าที่ของมันเนี่ยมันเริ่มตรงไหน อย่างไร ทำไม เพราะอะไร

มาที่ตัวไอเสียก่อน ไอเสียนี่ก็คือสิ่งที่เหลือจากการเผาไหม้ของน้ำมันที่ผสมกับอากาศ(บางคันอาจจะมีไนโตรเจนปนมาบ้าง) สิ่งที่หลงเหลือจะประกอบไปด้วยสารหลายอย่าง เช่นคาร์บอนมอนนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ฟอสฟอรัส และพวกโลหะหนักต่างๆเช่น ตะกั่ว และ โมลิบดีนัม ทั้งหมดนี้จะรวมออกมาในรูปของกาซที่พุ่งออกมาภายใต้แรงดันของกระบอกสูบ ผ่านต่อมายังท่อรวมไอเสียหรือที่เรียกว่า Exhaust Manifold หรือบางคันก็จะเป็น Header ก็สุดแท้แต่ เรื่อง Header เอาไว้ก่อนละกันนะครับ เดี๋ยวค่อยว่ากันทีหลัง เอาเรื่องท่อรวมไอเสียแบบพื้นๆธรรมดาๆก่อน

ท่อรวมไอเสียส่วนใหญ่จะทำมาจากเหล็กหล่อเป็นดุ้นๆมากกว่าจะรูปร่างเป็นท่อ ทำหน้าที่เป็นต่อออกมาโดยตรงจากกระบอกสูบแล้วมารวมกัน ถ้าเครื่องสี่สูบก็จะมีสี่ท่อ จะรวมมาเป็นสองท่อก่อน หรือจะรวมทีเดียวเป็นหนึ่งท่อเลยก็แล้วศรัทธาของค่ายไหน แต่ไอ้แบบสี่ท่อออกมาจนถึงท้ายรถยังไม่เคยเห็น ดุ้นรวมไอเสียแบบธรรมดานี้หน้าตาก็บอกแล้วค่อนข้างปล่อยให้ไอเสียไหลไม่ค่อยคล่อง เครื่องยนต์ก็เลยต้องใช้ความพยายามหนักหน่อยที่จะผลักให้ไอเสียมันผ่านดุ้นนี้ออกมา ก็เลยเสียกำลังไปบ้าง


ตอนที่ไอเสียมันหลุดออกมาจากกระบอกสูบ ถ้าใครเคยได้ยินรถที่ติดเครื่องเปล่าๆไม่มีท่อรวมไอเสียคงจะรู้ว่ามันดังมาก ย้ำว่าดังมากๆ ดังราวๆกันเสียงปืนเลยทีเดียว ไอเสียมันจะออกมาด้วยแรงดันที่สูงมากที่เกิดจากแรงระเบิดส่วนนึง และจากการขับไล่ไสส่งจากลูกสูบส่วนนึง และอีกส่วนนึงผมยังไม่บอกตอนนี้ละกันอ่านไปเรื่อยๆเดี๋ยวหลุดออกมาเอง


ทีนี้แถมาเรื่อง Header อีกหน่อย ในเมื่อไอเสียมันลอดไปตามรู Header เหมือนกันแล้วเมื่อกี้พูดเหมือนกับว่า ไอเสียมันจะลอดไปดีกว่าแบบธรรมดา มันเป็นยังไงกันแน่ คือแบบนี้ครับ มันดีกว่าในข้อแรกคือ Header มันคือท่อ และมันทำจากท่อ มันจึงดูเหมือนท่อมากกว่า จะดัดจะโค้งจะทำให้ยาวให้สั้นได้ดีกว่า ไอเสียมันก็เลยแยกกันไหลได้ดีกว่าแบบธรรมดาที่เป็นดุ้นที่ไอเสียมันจะออกมาโครมมากองรวมกัน

ตรงนี้ก็คงจะมีคำถามอยู่ในใจแล้วล่ะว่า ถ้ามันบั่นทอนกำลังขนาดนั้น แล้วบริษัทรถยนต์เกือบทั้งหมดในโลกนี้ทำไมไม่ใช้ Header ใส่แบบธรรมดาๆเข้าไปหาพระแสงอันใดล่ะ คำตอบก็คือมันถูกดีครับ ลดต้นทุนไปได้เยอะ แถมติดตั้ง ถอดใส่ได้ง่ายๆอีก แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือรถที่ผลิตออกมา มันไม่จำเป็นต้องแรงเป็นรถแข่งทุกรุ่นหรอกครับ เอาไว้ขับไปจ่ายตลาดเสียก็เยอะ

ขออธิบายง่ายๆแบบนี้ละกันครับ ตอนนี้ให้ไอเสียมันไหลต่อนะครับ


ทีนี้มันจะไหลผ่านท่อไปอีกหน่อย ก่อนที่จะเข้าสู่ Catalytic Converter หรือเรียกกันสั้นๆว่า CAT หรือ KAT ก็สุดแท้แต่ แต่อ่านออกเสียงแบบไทยๆว่า ?แคท? เจ้า Catalytic Converter นอกจากจะช่วยกรองสารพิษ(บางส่วน)ที่เป็นอันตรายต่อปอดของคุณเองและผู้อื่นแล้ว ยังช่วยลดการก้องของเสียงที่จะออกมาที่ปลายท่อได้ มีคำร่ำลือปากต่อปากว่าถ้าเอา Catalytic Converter ออกแล้วรถจะแรงขึ้น อันนี้จริงและพิสูจน์ได้ทางคณิตศาสตร์ แต่สองแรงม้าห้าแรงม้าที่มันเพิ่มขึ้นมา ไม่ได้ถึงกับทำให้คุณรู้สึกได้ที่ปลายเท้าของคุณหรอกครับ บางทีแค่เอาของที่คุณเก็บไว้เต็มท้ายรถในรถออกเสียบ้าง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง/กรองอากาศ/หัวเทียนให้ตรงเวลา หรือแม้แต่แล้วกินข้าวเย็นให้มันน้อยลงมาหน่อย มันจะทำให้รถคุณวิ่งดีขึ้นโดยไม่ต้องไปยุ่งยากตัดต่ออะไรเสียด้วยซ้ำไป ในบางประเทศถ้าคุณไปถอดมันออก เค้าถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายที่มีโทษปรับหลายหมื่นไทยบาททีเดียว เก็บมันเอาไว้อย่างนั้นใต้ท้องรถเถอะครับ เชื่อผมเถอะ

พอมันออกมาจาก Catalytic Converter แล้วมันก็จะวิ่งไปอีกหน่อยก่อนเข้า Resonator และ Muffler สองตัวนี้เรียกแบบไทยๆรวมกันว่า ?หม้อพัก? แต่จริงๆแล้ว มันเป็นคนละชนิดกันนะครับ และทำงานไม่เหมือนกัน ไอ้เจ้า Resonator และ Muffler นี้อาจจะมีตัวเดียวหรือหลายตัวก็สุดแล้วแต่ การออกแบบของรถนั้นๆเค้า อ่านต่อไปอีกหน่อยนะครับ เดียวรู้เองว่ามันต่างกันยังไง


ในบางโฆษณาต่างๆที่เคยเห็นกันบ่อยๆว่า หม้อพัก สูตรเพิ่มแรงม้าอะไรเทือกนั้น อันนี้ไม่จริงครับถามนักแข่งรถ/ช่างทำเครื่องรถแข่งได้เลย เค้าจะบอกว่า หม้อพักที่ดีที่สุดก็คือ ?ไม่มีหม้อพัก? ครับ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงบนท้องถนนหลวงมันต้องมีหม้อพักเพื่อไม่ให้คุณจ่าที่ยืนรอที่หัวมุมถนนสนใจรถคุณมากนัก อีกทั้งเป็นการช่วยลดภาระของเพื่อนบ้านร่วมซอยของคุณที่ไม่ต้องมาเหน็ดเหนื่อยตื่นมาสรรเสริญเยินยอรถคุณตามหลังทุกๆวัน แต่ที่บอกว่ามันเพิ่มแรงม้านั่นมันน่าจะหมายถึงว่ามันเอาแรงม้าที่มันเสียไปจากที่ใดที่หนึ่ง กลับคืนมาให้รถคุณแบบที่มันควรจะเป็นเท่านั้นเอง

ก่อนจะปล่อยให้ไอเสียมันออกไปที่ปลายท่อ มาลองดูกันก่อนว่าเจ้า หม้อพัก เนี่ยมันหลักการทำงานอะไรบ้าง มันมีอยู่สามหลักครับคือ แบบดูดซับเสียง(Absorption), แบบจำกัดเสียง (Restriction), และแบบสะท้อนเสียง (Reflection) แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหม้อพักทุกหม้อจะมีคุณสมบัติทั้งหมดที่ว่ามานี้ บางยี่ห้ออาจมีอย่างเดียว สองอย่าง หรือทั้งหมด แล้วแต่คุณภาพและราคา


เริ่มที่แบบดูดซับเสียง(Absorption) ก่อนละกัน แบบนี้เป็นแบบที่ ข้างในจะบุด้วยใยแก้ว หรือใยโลหะ ไอเสียจะวิ่งผ่านท่อข้างในที่เจาะเป็นรูพรุน (perforated tube) ที่หุ้มใยพวกนี้ไว้ ทำให้เสียงลดลง แบบดีขั้นมาอีกหน่อย ภายในมันจะถูกกั้นเป็นห้องๆจากห้องใหญ่ไปห้องเล็ก เมื่อไอเสียวิ่งผ่านห้องพวกนี้ มันจะค่อยๆช้าลงเสียงมันจะลดลงด้วย ข้อเสียของแบบนี้คือไม่ค่อยลดเสียงเท่าไหร่ แต่ข้อดีคือไอเสียผ่านได้คล่อง

แบบจำกัดเสียง (Restriction) แบบนี้เป็นแบบมาตรฐานที่เห็นได้ในหม้อพักติดรถและตามร้านท่อไอเสียทั่วๆไป ข้อดีมองไม่เห็นข้อเสียก็ไม่ค่อยชัด เหมือนเดินไปในร้านอาหารบอกว่าอยากกิน Coke แต่เด็กหยิบ Pepsi มาให้หน้าตาเฉย คนก็กินได้หน้าตาเฉย เอาเป็นว่าถ้าอยากกินน้ำซ่าๆสีดำๆ ให้พูดว่า Coke มันจะเป็นยี่ห้ออื่นอะไรก็ไม่ได้เป็นสาระสำคัญที่จะมาไม่จ่ายตังกัน เอาเป็นว่าข้ามไปเลยละกันนะครับ

แบบสะท้อนเสียง (Reflection) แบบนี้เด็ดมาก ต้องคำนวณออกแบบกันให้ดีเลยละครับ ไม่งั้นไม่ work แน่นอน ภายในจะออกแบบให้คลื่นเสียงสะท้อนหักล้างกันภายใน ลองนึกถึงสมการคณิตศาสตร์ที่เรียนตอนเด็กๆ เมื่อโยกตัวแปรทุกอย่างมาทางซ้ายทางขวาจะเท่ากับศูนย์ แล้วคุณก็จัดการตัดเหล็ก พับเหล็ก ม้วนเหล็กตามค่าตัวแปรนั้นเสีย มันเป็นแบบนั้น นี่คือหลักการของ Resonator ด้วย


เอาล่ะครับเข้าเรื่องได้แล้ว นี่คือตัวเอกของเรื่อง มาทำความรู้จักสิ่งที่เรียกกันว่า Exhaust Pulse กันดีกว่า ผมอยากใช้คำว่า ?ชีพจรของไอเสีย? จัง ฟังดูขลังดี แต่รู้สึกแปลกๆไม่เหมือนว่ากำลังคุยกันเรื่องรถยนต์ เอาเป็นว่าผมเรียกมันว่า Pulse ละกัน เดี๋ยวอ่านจบแล้วรู้ว่ามันคืออะไรช่วยบัญญัติคำสวยๆให้ผมหน่อยเถอะ

Pulse นี่สำคัญ จากที่พูดไว้ตอนแรกแล้วว่า ไอเสียมันออกมาจากเครื่องยนต์ภายใต้แรงดันสูง ทีนี้จดลงไปเพิ่มอีกนิดว่า ?มันจะออกมาทีละสูบไม่พร้อมกันและจะออกมาเป็นช่วงๆมีช่วงเว้นวรรคระหว่างสูบ? ไม่ต้องเอาหูไปแนบฟังว่ามันเว้นวรรคนานขนาดไหนนะครับ มันแค่เศษเสี้ยวของวินาทีไม่สังเกตได้ด้วยตาเปล่าและหูเปล่าๆ เมื่อวาล์วไอเสียเปิด ไอเสียจะไหลออกมา เมื่อปิดไอเสียก็ไม่มี พอเปิดอีกทีมันก็ไหลออกมาอีก ไอ้ช่วงเว้นวรรคระหว่างการคายไอเสียแต่ละสูบเนี่ย เค้าเรียกกันว่า ?Pulse? ยิ่งเครื่องยนต์สูบมาก Pulse ก็ยิ่งสั้นลง

ทีนี้จินตนาการดูว่า เมื่อไอเสียมันถูกดันออกมาเป็นช่วงๆ มันจะเป็นรูปคลื่นวิ่งตามๆกันไปอยู่ในท่อ
=>ที่ด้านใกล้เครื่องยนต์จะมีแรงดันมากสุดเทียบกับความดันบรรยากาศ
=> ที่ด้านใกล้ปลายท่อสุดจะมีแรงดันน้อยกว่าความดันบรรยากาศ
ความแตกต่างของความดันระหว่างจุดสองจุดจะทำให้เกิดแรงดูดภายในท่อ เจ้าคลื่นไอเสียจะถูกทำให้เคลื่อนตัวไปภายใต้แรงนี้

เพราะฉะนั้น ตอนนี้อยากจะสรุปไปเลยว่าไอเสียก็คือ ไอเสียที่เครื่องยนต์ไม่ต้องการที่ Pattern ของมันถูกจัดเรียงเป็นคลื่นตามลักษณะของ Pulse นั่นเอง และประสิทธิภาพของการไหลของไอเสีย จะเกิดจากการสร้างท่อไอเสียให้เกิดความแตกต่างของความดันระหว่างต้นท่อกับปลายท่อให้มากที่สุด และต้องให้ ?สอดคล้อง? กับ Pattern ของ Pulse ด้วย


เมื่อทุกอย่างลงตัว ท่อไอเสียไม่ได้เป็นแค่ท่อเหล็กที่ให้ไอเสียผ่านไปออกที่ท้ายรถเฉยๆอีกต่อไป แต่มันจะช่วย ?ดูด? ไอเสียที่อยู่ในท่อให้ออกไปเร็วขึ้นด้วย และนี่ก็คือหลักการของ Header ด้วยครับ การออกแบบ Header ให้จับคู่กัน ที่มีความความโค้งและความยาวต่างๆกัน จะทำให้เกิดแรง ?ดูด? สลับกันไปสลับกันมา ซึ่งกันและกันครับ

ทีนี้มาเรื่องของขนาดครับ ได้ยินกันมามากว่าท่อยิ่งใหญ่ยิ่งดี อันนี้ตอบไว้ก่อนเลยว่าไม่จริง

แต่ถ้าบอกว่าเครื่องยนต์ของคุณมันต้องการท่อขนาด 3 ? นิ้ว (ไม่ว่าคุณจะไปโมเครื่องยนต์มันมาหรืออย่างไรก็ตามเถอะ) แต่ท่อเดิมของคุณมันเป็น 2 นิ้ว แล้วรถมันวิ่งไม่ออก ไม่แรง คุณต้องไปทำให้มันใหญ่ขึ้นเป็น 3 ? มันถึงจะแรง อันนี้จริง

แต่ไม่ได้หมายความรถคุณใช้ 2นิ้วอยู่ดีๆแล้วไปเปลี่ยนเป็น 3 ? นิ้วแล้วมันจะแรง อันนี้ไม่จริง ฟังดูแล้วขัดๆกับความรู้สึกนะครับ เป็นไปได้ไง ใหญ่กว่ามันต้องไหลดีกว่าสิ เขียนผิดหรือเปล่า ยืนยันอีกทีครับว่าไม่ผิด หลักการที่คุณพูดมันอาจจะถูกถ้าเราพูดถึงท่อระบายน้ำทิ้งที่อ่างล้างหน้า แต่นี่เรากำลังพูดถึง แรงดันที่ต้นท่อ แรงดันปลายท่อ และรูปร่างของ Pulse ครับ ลองกลับขึ้นไปอ่านด้านบนเพื่อความเข้าใจอีกทีหนึ่ง

มัน ?เกือบ? จะมีสูตรสำเสร็จสำหรับขนาดของท่อบอกไว้เหมือนกันนะครับ ว่ารถคุณควรจะใช้ท่อขนาดไหน ตามนี้ครับ
200 +/- แรงม้า ควรจะ 3 นิ้ว
250-300 แรงม้า ควรจะ 3 ?- 4 นิ้ว
400-500 แรงม้า ควรจะ 4 นิ้ว
500 แรงม้าขึ้นไป อันนี้ตามสะดวกแล้วล่ะครับ

น่าจะครบแล้วนะครับ ต้นท่อ ปลายท่อ ขนาดท่อ อะไรที่มันวิ่งอยู่ในท่อ หวังว่าคงให้ความกระจ่างได้ไม่มากก็น้อยนะครับ



................................................................

และมีความคิดเห็นประกอบ

" เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกลน้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

"สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
"
และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด

* ขอขอบคุณทุกท่านผู้รู้ข้างต้นที่นำความรู้มาแบ่งปันให้กับคนรักรถด้วย ณ.ที่นี้ครับ

WEB : http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?topic=5445.0
SUBARU PATHUMTHANI

ออฟไลน์ Onochayama

  • อ้วน ต่ำ ดำ เตี้ย เหี้ย จน สนม่ะ?
  • *
  • กระทู้: 1,122
  • Popular Vote : 14
  • Let's Fun with Shishibaru.
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3772 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 11:12:06 PM »
โทรมาๆ เดี๋ยวแถลงไขให้ อิอิ 0866896625


เปลี่ยนใจละ ตอนแรกขี้เกียจพิม  รถยิม เกียออโต้ถูกมั้ย แล้วทีนี้ ท่อที่ทำมากี่นิ้งล่ะ เดินใหม่ทั้งเส้นเลยรึเปล่า พักปลายไส้ตรงด้วย  ขึ้นชื่อว่า ไส้ตรง เจอเกียออโต้ ยังไงก็ไม่รอด   ต้องโกงมันซักหน่อยอ่ะ แล้วปลายออกคู่อีก ไอเสียมันก็เลย ไม่มีแรงดัง เกียออโต้ จำเป้นมากเลยนะ ของผมก็ เกียออโต้ ท่อไส้ตรงเหมือนกัน แต่ ผม ทำข้อท่อดักให้มันอั้น เพื่อให้ไอเสียมันพอมีแรงดันขึ้นมาบ้าง เพราะว่า ถ้าปล่อยให้โล่ง ก็จะไม่มีแรงอย่างที่เจออ่ะแหละ ส่วนทางแก้ จะแก้ที่ ปลาย รึแก้ที่ พักกลางก็ ลองดูตามสะดวก อาจจะ ใส่พักกลางเป็นไส้ย้อนดู

ช่ายเลยครับ ตอนนั้นผมขับ1J ไม่โบ ด้วยความซ่า เลยยิงตรง สามนิ้ว เหลือปลายไว้ใบเดียว ผลคือ วิ่งเหมือนเรือเกลือเลย พอใส่ พักกลางใส้ตรงหนึ่งใบ ดีขึ้นมานิสส เลยลองหาข้อมูล

เลยลองเปลี่ยนใหม่เป็น พักกลางใส้เยื้อง+พักกลางใส้ย้อน+ปลายสามนิ้ว แซงวีออสสบายเลย แต่ก่อนต้องควบแล้วควบอีก
SUBARU PATHUMTHANI

ออฟไลน์ ต๊อพ

  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Popular Vote : 13
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3773 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 11:21:26 PM »
ตอนนี้ผมกำลังสงสัยว่ายิมใส่เพิ่มหรือเปลี่ยน

ออฟไลน์ Bossma

  • ???
  • *
  • กระทู้: 5,157
  • Popular Vote : 146
    • อีเมล์
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3774 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 12:15:15 AM »
โมกันเข้าไป ใจคอจะเอากันให้ตายเลยหรอ. สงสารกันบ้างนะ :bbbear_41:

ออฟไลน์ arzz

  • *
  • กระทู้: 2,906
  • Popular Vote : 48
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3775 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 08:09:41 AM »
 :bbbear_16: :bbbear_16: :bbbear_16:

สวัสดีตอนเช้าคับทุกคน

^_^

ออฟไลน์ สวะ.

  • *
  • กระทู้: 3,231
  • Popular Vote : 32
    • อีเมล์
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3776 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 10:47:35 AM »
ใจเย็นๆนะคับยิม
ทุกปัญหามีทางออก
เด๋วรอผู้รู้มาไขปัญหาให้นะคับ

 :bbbear_7:
รู้สึกว่าอืด รอบไม่ไป รถไม่วิ่ง
วินเวียนศรีสะ คล้ายจะเป็นลมครับ

:bbbear_16: :bbbear_16: :bbbear_16:

สวัสดีตอนเช้าคับทุกคน

^_^
สวัสดีตอนเช้าครับพี่ๆทุกคน  :bbbear_19:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2012, 11:08:32 AM โดย YIMM »

ออฟไลน์ สวะ.

  • *
  • กระทู้: 3,231
  • Popular Vote : 32
    • อีเมล์
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3777 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 10:48:24 AM »
ลงอ่างมันความสุขชั่วคราวคับอาซ อยากหาความสุขถาวรอะ  :bbbear_31: :bbbear_31: :bbbear_31:

แฟนจับได้นี่จบเรื่องราวเลยน่ะครับพี่บอย Y^Y

ออฟไลน์ สวะ.

  • *
  • กระทู้: 3,231
  • Popular Vote : 32
    • อีเมล์
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3778 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 10:53:38 AM »
เรื่องยิมไม่รู้จริงๆอ่ะครับ
ผมเปนหนูลองยาแบบถูกๆอ่าพี่ต๊อฟ
ถ้ายาดีเดียวก้มาแพร่ต่อในเวป
ถ้ายาไม่ดีก้กินเข้าไปใหม่ครับ

โทรมาๆ เดี๋ยวแถลงไขให้ อิอิ 0866896625


เปลี่ยนใจละ ตอนแรกขี้เกียจพิม  รถยิม เกียออโต้ถูกมั้ย แล้วทีนี้ ท่อที่ทำมากี่นิ้งล่ะ เดินใหม่ทั้งเส้นเลยรึเปล่า พักปลายไส้ตรงด้วย  ขึ้นชื่อว่า ไส้ตรง เจอเกียออโต้ ยังไงก็ไม่รอด   ต้องโกงมันซักหน่อยอ่ะ แล้วปลายออกคู่อีก ไอเสียมันก็เลย ไม่มีแรงดัง เกียออโต้ จำเป้นมากเลยนะ ของผมก็ เกียออโต้ ท่อไส้ตรงเหมือนกัน แต่ ผม ทำข้อท่อดักให้มันอั้น เพื่อให้ไอเสียมันพอมีแรงดันขึ้นมาบ้าง เพราะว่า ถ้าปล่อยให้โล่ง ก็จะไม่มีแรงอย่างที่เจออ่ะแหละ ส่วนทางแก้ จะแก้ที่ ปลาย รึแก้ที่ พักกลางก็ ลองดูตามสะดวก อาจจะ ใส่พักกลางเป็นไส้ย้อนดู
โอ้วว ขอคุณพี่โบทเป็นอย่างสูงครับ
ได้เบอร์พี่ล่ะ เดียวจะโมรชวนไปเที่ย ว
ถ้าผมเปลี่ยนมาใส่ปลายเดี่ยวจะดีไหมอ่ะครับพี่

ช่ายเลยครับ ตอนนั้นผมขับ1J ไม่โบ ด้วยความซ่า เลยยิงตรง สามนิ้ว เหลือปลายไว้ใบเดียว ผลคือ วิ่งเหมือนเรือเกลือเลย พอใส่ พักกลางใส้ตรงหนึ่งใบ ดีขึ้นมานิสส เลยลองหาข้อมูล

เลยลองเปลี่ยนใหม่เป็น พักกลางใส้เยื้อง+พักกลางใส้ย้อน+ปลายสามนิ้ว แซงวีออสสบายเลย แต่ก่อนต้องควบแล้วควบอีก
ผมก้มดูกะมีพักกลาง2อันอ่ะครับ อันแรกติดมากับรถไม่แน่ใจใส้อะไร แต่ที่ใส่มาใหม่ใส้ตรงอ่ะครับ แล้วปลายน่าจะใส้เยื้องทั้ง2ตัวเลย เพราะก่อนใส่เอามาส่องแล้วไม่ทะลุอ่ะครับ  :bbbear_13:


ตอนนี้ผมกำลังสงสัยว่ายิมใส่เพิ่มหรือเปลี่ยน

คือตอนนี้ไม่เหลือของเก่าเลยครับ ตั้งแต่เฮดเดอร์-ปลายเลย มีพักกลางเล็กๆที่ต่อมาจากเฮดอันนึงเปนของเดิมครับพี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2012, 10:55:46 AM โดย YIMM »

ออฟไลน์ สวะ.

  • *
  • กระทู้: 3,231
  • Popular Vote : 32
    • อีเมล์
Re: สมาชิกซู ที่อยู่ย่านรังสิต ปทุม ครับ
« ตอบกลับ #3779 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 10:56:39 AM »
โมกันเข้าไป ใจคอจะเอากันให้ตายเลยหรอ. สงสารกันบ้างนะ :bbbear_41:

รถผมยังไม่ถึง 190ม้า เลยคับพี่ต้น  :bbbear_41: