วันนี้เอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจสภาพเช็ค 30,000 กิโลเมตรมาครับ
และมีโอกาสคุยกับคุณอภิชัย เกือบๆ ชั่วโมงก็คุยในมุมที่เราอยากรู้นั่นแหละ
เรื่องอิมเพรสซ่า ทางสิงคโปร์เองเห็นว่า มันซ้อนไลน์กับ XV จริงๆ และ ตัว XV จะมาทำตลาดแทน อิมเนื่องจากจะจับกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่กว่า
คือกะชน ฮอนด้า CRV ครับ ในแง่โปรดักเองก็น่าไปได้นะครับ วันนี้ไปลองแล้ว ตัว XV ที่เป็นรถเดโมประกอบญี่ปุ่นเครื่อง 2.0 เกียร์ CVT
ผมว่าขับดีกว่าอิมหน้าแมวอีกนะครับ ถ้ามองในแง่การขับขี่ ออฟชั่น ความสะดวกสบาย วัสดุ ดีกว่าหมดเลย และราคาเปิดตัว(ประกอบมาเลย์)
ประมาณล้านต้นๆครับ พร้อมประกัน 5 ปี แสนโล.... มองแบบนี้ผมก็ว่าเขาก็ทุ่มในแง่โปรดักที่จะทำให้บริษัทอยู่รอด
อันนี้ผมมองว่า ผมรอดูทีมบริหารการตลาดทีมใหม่ว่าจะสามารถขนาดไหนนะครับ เพราะเปลี่ยนใหม่ยกทีม
คุณอภิชัยเองยังคุยกับผมว่า ไปลอง XV มาแล้วคิดว่าอย่างไร เขาอยากรู้ในมุมมองของคนที่ขับอิมเพรสซ่า
ผมให้ความเห็นว่า เป็นรถที่โอเค แต่ว่าผมไม่ชอบรถยกสูง กับลายล้อประหลาดๆนั่น แกก็หัวเราะบอกว่า รถจริงๆที่เข้ามาขาย
น่าจะเป็นล้อลายเรียบๆ ไม่ใช่ตัวโชว์ ส่วนออฟชั่นต่างๆ น่าจะใกล้เคียงกับที่ประกอบญี่ปุ่น อาจจะมีซันรููฟที่ตัดออกครับ
ถ้าชนกับ CRV จริง จะบอกว่า มันขับดีกว่า CRV หลายขุมมาก ถ้าเทียบกับ CRV 2.0 นะครับ ช่วงล่างดีกว่ากันเยอะ
คำถามต่อไป อิมเพรสซ่า สั่งได้มั๊ย ? ถ้าเป็นตัวสเปกปกติ เครื่อง N/A คิดว่าไม่น่าจะรับสั่งแล้ว เว้นพวกตัว Sti สามารถสั่งได้ครับ
ดังนั้น จงภูมิใจว่า อิมเพรสซ่า มันคือตำนานสำหรับ ซูบารุบ้านเรา...แต่ใจผมว่าเกรย์ก็น่าจะสั่งเข้ามาได้อยู่นะครับ น่าจะราคาดีกว่า มอเตอร์อิมเมจด้วยมั๊ง....
ส่วนตัวอื่นๆ ทั้ง เลกาซี่ เอาท์แบ็ค ฟอเรสเตอร์ มาครบนะครับ ทั้งรุ่น 2.0N/A ฉีดตรง และ 2.5Turbo+CVT ครับ
ก็น่าลองดูว่าเปิดตัวมา ราคาโอเคมั๊ย แพงมากมั๊ย ก็รอดูกัน
และเรื่องบริการหลังการขาย คือ ทุกตัวจะเป็นรับประกัน 5 ปี 100,000 โล เทียบเท่ารถหรูบ้านเราค่ายอื่นๆครับ แต่ฟรีทุกอย่างเหมือน BSI ของ BMW หรือไม่
ไม่ได้ถามนะ คิดว่าไม่นะ อาจจะฟรีแค่พวกค่าบริการ และอะไหล่เสียกรณีการใช้งานปกติมากกว่านะครับ
และกำลังจะมีการขยายศูนย์บริการอีกหลายแห่ง เช่นที่วิภาวดี ที่ปิ่นเกล้า และที่บางนา (ใกล้เปิดตัวแล้ว) ส่วนต่างจังหวัดคงมีที่ขอนแก่น เชียงใหม่ พัทยา ประมาณนี้จำไม่หมด
ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ สำหรับท่านที่ใช้รถซูบารุไม่ว่าเก่าหรือไม่
ในแง่อะไหล่ผมไม่ได้ถามมาเท่าไหร่ เพราะส่วนตัวไม่ค่อยซีเรียส ศูนย์แพงก็หาข้างนอกเอา เราๆท่านๆ ก็สามารถกันอยู่แล้ว
อีกมุมที่ผมอยากให้มองก็คือ ถ้าทุกอย่างพัฒนาไปดีขึ้น ค่ายรถค่ายนี้อยู่ได้ ซูบารุยังไปได้ในบ้านเรา ผมก็ดีใจนะ
เพราะแต่ก่อนเคยใช้ ซาป สุดท้ายไปไม่รอด จนเจ๊งไปเลย มันน่าเสียใจกว่ามากๆ
ดังนั้นการเห็นค่ายซูบารุ ปรับตัวเพื่อให้สามารถทำการตลาดอยู่ได้ ขายได้ และยังมีศูนย์บริการ มีฝ่ายอะไหล่ให้เราใช้บริการได้(แม้จะแพงบ้างถูกบ้างก็ยังดีกว่าไม่มีให้เบิกเลย)
จริงๆ บางอย่างก็ไม่แพงนะ สายพานเส้นละ 300 กว่าบาท สายพานใหญ่เส้นพันต้นๆ ผมว่ารับได้นะ ราคาก็ไล่ๆกับ รถญี่ปุ่นค่ายอื่นแหละ
สายพานซิ่งที่ขายกันข้างนอกเนี่ย บางค่ายยังแพงกว่าเลย
ส่วนเรื่องช่างเป็นยังไง ผมจะต่อให้อีกกระทู้ละกัน มีรูปด้วย...