เคยสอบถามไปที่ Mercedes-Benz (ประเทศไทย) เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ตอนที่เกิดปัญหานี้ขึ้นใหม่ๆ แจ้งว่าเป็นกฎความปลอดภัย เพราะในประเทศที่พัฒนาแล้ว การขับขี่บนท้องถนนและการจอดรถจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายตลอดเวลา และไม่มีอนุญาติให้จอดซ้อนคัน ตัวอย่างเช่น
- ในเมืองใหญ่ๆ ในอเมริกา รถคันเล็กๆ อย่างมอเตอร์ไซค์ เวลาจอดติดไฟแดงจะต้องจอดเรียงลำดับต่อจากรถ เสมือนเป็นรถ 1 คัน ไม่สามารถจะซอกซอยตามช่องว่างได้เหมือนบ้านเรา (แต่อาจจะยกเว้นบางเมืองที่การจราจรหนาแน่น เช่น นิวยอร์ค, LA)
- รัฐจะคอยควบคุมปริมาณของรถให้สัมพันธ์กับพื้นที่จราจร เมืองใหญ่หลายเมืองจึงเก็บภาษีสุดโหด เช่น สิงคโปร์ ณ ปีนี้แค่โควต้าใบอนุญาติซื้อรถก็เกือบล้านแล้วครับ (แต่ยังไม่ได้รถเลย)
- การเข้าช่องจอดรถของผู้ขับขี่ในพื้นราบ จะไม่มีการซ้อนคัน และเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการที่จะต้องจัดหาที่จอดที่เพียงพอ (อย่างอเมริกานี่ ถอยหลังเข้าซองยังทำไม่เป็นเลยครับ เอาหัวทิ่มเข้าอย่างเดียวเลย และในเมืองใหญ่ๆ หากขับไปตามถนนปกติ ระยะห่างระหว่างรถจะมีประมาณควายตัวใหญ่ 1 ตัว หากขับเข้าไปใกล้กว่านั้นจะเกิดอาการตกใจและหักพวงมาลัยหนีทันที เพราะคิดว่าเราอาจจะเมาหรือหลับในและจะพุ่งเข้ามาชน)
- ส่วนการเข้าช่องจอดในพี้นที่ลาดชันในหลายเมืองในยุโรป การมีออปชั่นให้ดึงกุญแจออกได้ในเกียร์ N ได้อาจจะเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เพราะอาจเผลอเรอไม่ได้ดึงเบรคมือและอาจเกิดอุบัติเหตุได้
- นอกนั้นก็เป็นเรื่องของกฎความปลอดภัยอื่น เช่นเวลาสตาร์ทรถ การที่ (กึ่ง) บังคับให้ต้องอยู่ในตำแหน่ง P ก็เป็นสิ่งที่ปลอดภัยอยู่แล้วครับ
หากท่านใดมีข้อมูลอื่นเพิ่มเติมได้ครับ เพราะข้อมูลที่ผมได้นั้นมาจากการพูดคุยอาจมีบางส่วนไม่ครบถ้วน 100% ครับ