มาต่อคับ
โรงงานจิ๋วของผมนั้นมีสายการผลิตหลายรูปแบบคับ ทั้งเครื่องแบบ 1 คน ,แบบ 2 คน, แบบ 3 คน ที่ประกอบเป็นรถ 1 คัน
แล้วจึงนำไปบรรจุในเครื่อง pack ที่ใช้คนแบบ 1 คน ,2คน,3คน ต่อ1pack
แล้วจึงนำไปเข้าสายการผลิตที่นำงานที่ packแล้ว มาบรรจุใส่กล่องกระดาษ ตามรุ่นต่างๆ ซึ่ง 1 กล่อง
อาจจะมีpack 4-5 แบบ ก่อนจะส่งลงเรือให้ลูกค้า...
ซึ่งไม่ได้เป็นสายการผลิตแบบม้วนเดียวจบ (ประกอบยันลงกล่อง) เหมือนรถจริง เนื่องจากเวลาแต่ละ process ไม่เท่ากัน
จึงต้องมีสิ่งที่เรียกว่า WIP ( work in process ) คืองานค้างระหว่างผลิตนั่นเอง และต้องมีให้น้อยที่สุด เนื่องจาก
พื้นที่มีจำกัด ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องปฎิบัติตามก็คือ Production Plan หรือแผนการผลิตนั่นเอง ที่จะบอกผมว่า
Part ชิ้นไหนจะมาเวลาใด? รถรุ่นต่างๆจะประกอบเมื่อไหร่? และpackแบบต่างๆจะผลิตและลงกล่องส่งของเมื่อไหร่ ?
เนื่องจากเราไม่สามรถทำรวดเดียว วันเดียวจบได้ นั่นเองเหมือนจะง่ายใช่มั้ยคับ? แต่ความซวยมันจะมาเยือนเมื่อ production plan ถูกวางแผนล่วงหน้าอย่างแน่นเอียด เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว
แต่..... Part ไม่มาตามเวลา (ทั้งของรถและของPack) ผมจะยกตัวอย่าง 1 pack (3 รุ่น จาก2-300รุ่น/สัปดาห์ )
สมมติว่า ผมจะผลิต pack Subaru มีรถ 3 คันใน 1 pack ( GC,GF,GD)ลูกค้าสั่ง 10,000 pack
เท่ากับผมต้องประกอยรถ 30,000คัน ...plan เขียนไว้ว่า ให้เริ่มผลิตsubaruรถทั้ง 3 รุ่นนี้ในวันจันทร์ แล้ว pack วันอังคาร
แล้วนำไปใส่กล่องรวมกับ pack ของ EVO , Lambo และ Fer ในวันพฤหัส
( ซึ่งรถและpackแบบอื่นก็ผลิตไปพร้อมๆกัน ) แต่....
แผนกก่อนหน้าบอกว่า ล้อ GC จะได้อังคารนะ กระจก GF จะได้วันพุธนะ body ของ GD ยังทำสีไม่เสร็จเลย ได้พฤหัสอ่ะ
คิดในใจได้คำเดียว Ship หาย !!!!
เนื่องจากในแต่ละวันก็จะมี plan ในการผลิตของแต่ละรุ่น อีก 2ร้อยกว่ารุ่น อย่างเนืองแน่น ในทุกๆวันอยู่แล้ว
นี่แค่เรื่องปัญหาในการผลิตนะคับ ไหนจะเรื่องเครื่อง เครื่องเสีย ไฟดับ ลมตก อันนี่เจ๊ง อันโน่นเสีย ...
ไหนจะเรื่องคน(ลูกน้อง) ลาป่วย ลากิจ ขาดงาน ...วันไหนฝนตก แดดร้อน จะขาดเยอะ วันไหนหวยออก จะไม่มีสมาธิในการทำงาน
และความไม่พร้อม หรืออุบัติเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในสายการผลิต มีให้เราได้ลุ้นตลอดเวลา แต่.....
สิ่งที่เหมือนกับโรงงานรถจริงก็คือ ลูกค้าจองรถแล้ว!! นี่ก็เหมือนกันคับ ลูกค้าสั่ง order มาแล้ว ยิ่งถ้าเป็น รุ่นใหญ่ๆดังๆอย่างเช่น
CAR หรือ toy story ถึงขนาดมีกำหนดวางขายแล้วด้วย !!!
ซึ่งหน้าที่ง่ายๆของผมในทุกๆสัปดาห์ก็คือ เริ่มจัดการกับปัญหาเหล่านั้นในวันจันทร์ โดยการบริหารทรัพยากรทั้งคน 600คน,
เครื่อง 200กว่าเครื่อง และชิ้นส่วน 10-15 ล้านชิ้น ให้ได้ Utilise มากที่สุด(เครื่องห้ามจอด คนห้ามว่าง) ในทุกๆวัน
จนกระทั่งส่งของได้ตาม shipment ในเช้าวันอาทิตย์ !!!