ผมใช้volvo740วางเครื่อง1uz-FE เฟืองท้ายใส่เบอร 4.1 และ3.7 แต่มาแล้ว 6 เส็น จะเปี่ยน เป็นของ ญี่ปุ่นครับ อะไรดี ระห่วง นิส้ฃัน กับ โตโยต้า ใช้ล้อขอบ 235/45/18
เบอร์โทรผม 0894437402
หมายถึงหาเฟืองท้ายใหม่อยู่ใช่มั้ยครับ หรือว่าพูดถึงระยะล้อครับ ขอรายละเอียดเพิ่มอีกนิดนึงได้มั้ยครับ
ล้อใหญ่ๆ ใส่เฟืองท้ายจัดๆหน่อยได้ครับ จะได้ไม่อืดมาก ส่วนยี่ห้อไหน ผมว่าถามช่างที่ทำกับเค้าประจำ
ว่าเค้าถนัดของยี่ห้อไหน แปลงน้อยๆ เวลาหาอะไหล่และซ่อม จะได้สะดวกๆครับ
ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ คุณNEW.BG7 ด้วยนะครับ..
รบกวนสอบถามคุณปอม เพิ่มเติมนะครับ
รถผมGC ใส่ล้อSubaru B4 (5x100)อยู่แล้ว ยาง 225/45/17 แต่อยากให้ล้อมันยื่นออกมาอีกสัก1.5 - 2 นิ้ว
หรือพอดีซุ้มล้อ (อยากได้เกือบๆล้นซุ้ม)
ถ้าผมไปใส่อแดปเตอร์หนาเท่าที่ต้องการ 1.5-2นิ้ว ใส่ล้อเดิมB4 มันจะมีข้อจำกัดอะไรเพิ่มเติมหรืออันตรายกว่าเดิม
มากมั้ยครับ เช่น จะวิ่งเร็วๆที่230กม/ชม.เหมือนเดิมไม่ได้อีก หรือต้องเปลี่ยนน็อตล้อใหม่ทั้งชุด เพื่อความมั่นใจว่า
แข็งแรง หรืออื่นๆที่ควรต้องทำ หรือควรระวัง
ปล.ปกติรถขับคนเดียว ไม่มีผู้โดยสาร ความสูงปกติ (โช้คGABแดง สปริงGCเดิม ไม่โหลด)
ช่องว่างระหว่างขอบซุ้มล้อกับล้อ ค่อนข้างเยอะ
ขอบคุณมากครับ
ผมไม่แน่ใจนะว่าล้อ B4 ออฟเซ็ทเท่าไหร่ แต่โดยปกติแล้ว ด้านหน้า อย่าให้เกิน 20 mm-1 นิ้ว
จะได้ไม่ต้องคว้านตะเข็บด้านใน เพราะเวลาเลี้ยวมันจะติดครับ แต่ถ้าคิดจะผ่าก็อย่าให้เกิน 1.5 นิ้วครับ
ส่วนด้านหลัง ก็ไม่แนะนำให้เกิน 2 นิ้ว มากกว่านี้อาจจะใช้งานได้ แต่ไม่ค่อยน่าไว้ใจซักเท่าไหร่
แต่ก็มีคนเคยใส่มากกว่านี้มาแล้ว ยังไม่เห็นมีปัญหาอะไร หรือว่ามีแล้วผมยังไม่รู้ก็ไม่ทราบนะ
และถ้าใส่ไปแล้ว ระยะยุบของโช้คจะเคลื่อนที่มากขึ้นนิดนึง ช่วงล่างก็จะรู้สึกนิ่มขึ้นหน่อยนึงเวลายุบตัว
เพราะแนวแรงที่มากระทำมันยาวขึ้น แต่จะเพิ่มภาระให้ลูกปืนล้อพอสมควรเลย อาจจะเสื่อมไวขึ้นหน่อยนะครับ
แต่ยังใช้งานปกติได้อยู่ เท่าที่ผมเคยใช้ หน้า 20 mm หลัง 1.5 นิ้ว ผมวิ่ง 240+ ประจำ ก็ยังปกติดีอยู่
แต่บางท่านอาจคิดว่าไม่น่าไว้ใจ หน้าเป็นเหล็ก หลังอลูฯ เหตุที่ใส่เหล็กข้างหน้าเพราะซูฯเป็นรถขับ4
ล้อหน้าจะรับแรงทุกแนว ตั้งแต่ เร่ง เลี้ยว เบรค และแรงกระแทกจากถนน ซึ่งบางทีมันต้องรับแรงพร้อมๆกันทั้งหมด
จึงต้องหาวัสดุที่มันแข็งแรง ทนทานหน่อย ขนาดน๊อตล้อผมยังใช้เหล็กเลย รถเราๆไม่เหมือนพวกขับ 2 ครับ
ปัญหาอย่างอื่นไม่น่าห่วง แต่หมั่นตรวจสอบดูบ่อยๆหน่อยแล้วกันนะครับ แต่ละที่งานต่างกัน
ปัญหาสำหรับผมอย่างเดียวคือตอนเลี้ยวเท่านั้น แต่ยื่นออกมามากๆระวังติดซุ้มด้วยครับ
ที่สำคัญ บ่านอก-ใน ตรงกับแม็กซ์และดุมล้อได้จะดีกว่า จะได้ไม่สั่น ถ้าไม่มีบ่า น๊อตล้อ(ตัวผู้ที่อยู่กับดุม)
จะรับแรงเต็มๆ ถ้าใช้งานหนักๆอาจบิดตัวและขาดได้ หวังว่าคงพอเป็นแนวทางได้บ้างนะครับ