หมวดช่วงล่าง ล้อและยาง
ตั้งศูนย์ 350 บาท B-Quick ใช้สิทธิ์ AIS ลด 50% เวลาตั้งก็ดูๆ ในเครื่อง กับจับความรู้สึกเอา เพราะเอาไปแก้งานได้กี่ครั้งก็ได้ ภายใน 1 เดือนครับ
เปลี่ยนเบรค ผ้าเบรค ข้างละ 200 บาท
เปลี่ยนโช้ค 4 ต้น ค่าแรง 600 บาท
ถ่วงล้อ ล้อละ 150 บาท
สลับยาง 200 บาท
รีวาล์ว + Overhaul โช้ค 4 ต้น Tein 10,000 บาท
ส่วนใหญ่ ค่าแรงต่างๆ ของซู พวกช่วงล่าง จะเริ่ม 300 บาทน่ะครับ อันไหนทำเองได้ก็เลยทำเอง ส่วนอันไหนทำไม่ได้ เอาเข้าอู่ จะพยายามเอาไปทำทีเดียวหลายๆ อย่าง ให้เป็นค่าแรงแบบเหมางานเอาน่ะครับ
หมวดเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง
ทำหลายอย่างบางทีถูก บาททีแพง เฉลี่ยอยู่ที่ 2000 - 6000 บาท
ค่าแรงเช็ครอบเดินเบา รถกระพือ ถอดเปลี่ยนเทอร์โบ พร้อมทำช่วงล่างนิดหน่อย เปลี่ยนยางหุ้มเพลา ใส่บูทช่วงล่าง เปลี่ยนแรค 5000 บาท
ยกเกียร์ 2000 บาท
ยกคลัช 2000 บาท
ยกแพหลัง 1000 บาท ยกแพมือสองทั้งยวง รวม เฟืองท้าย พอดีได้แพมีของแต่งติดมาด้วยนิดหน่อย
ตั้งวาล์ว 2,800 บาท
ถ่ายของเหลวต่างๆ 500 น้ำมันเบรค น้ำมันเครื่อง น้ำมันคลัช น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำหม้อน้ำ
เปลี่ยนหม้อน้ำ 500 บาท
เปลี่ยนยอยเพลากลาง 600 บาท
เปลี่ยนสายน้ำมัน 1000 บาท ซูบารุกรุงเทพ ตอนหลังทำเองเลย ตรงท่อกรองเบนซิน เพราะรู้สึกว่าแพงไปหน่อย สายน้ำมันเมตรละไม่เกิน 300 บาท ตอนนั้นใช้แค่ 20 เซน ได้มั้ง
เปลี่ยนหัวเทียน 200 บาท หลังๆ ทำเองละ แต่ถ้าไม่มีเครื่องมือ ส่วนใหญ่เหมาๆ รวมทำงานอื่นครับ
ถ่ายน้ำมันเครื่อง 100 บาท อู่ทั่วไปครับ ที่ไหนก็ทำได้ เตรียมกรอง แหวนรอง และก็น้ำมันเครื่องไปเอง
เปลี่ยนสายน้ำมัน ในห้องเครื่องทั้งหมด 800 บาท ไม่รวมสาย ค่าสายใช้อีก 1.5m ไม่เกิน 500 บาท
เปลี่ยนสายแวคคัม ใช้ไป 5 เมตร ค่าแรง 400 บาท
ถอดล้างอินเตอร์ , isc, ปีกผีเสื้อ 600 บาท
รื้อคอไอดี ทำสี เปลี่ยน intake 2000 บาท
ระบบไฟ อันนี้แพง แล้วแต่ร้าน แต่ต่ำๆ ที่โดนก็จุดละ 400 หมายถึงติดตั้งเกจ์ หรือว่าติดตั้งอื่นๆ เพิ่มนะครับ
เช็คแอร์ 500 เช็คเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย ค่าช่างมุดไปดู
เปลี่ยนคอมแอร์ของร้าน (มีประกัน) พร้อมน้ำยา ราคารวมของกับค่าแรง 6000 บาท (แนะนำให้ทำแบบมีประกันร้าน เคสนี้ตอนแรก ผมสั่งคอมแอร์มือสอง ให้ส่งไป ตจว และก็ให้ร้านทำให้ หมดประมาณ 5500 บาท ใช้ได้ สองวัน คอมพ์รั่ว โทดใครไม่ได้ ระหว่างร้านอะไหล่ กับร้านแอร์ เพราะรู้จักทั้งสองร้าน สุดท้ายเอามาทำที่ ST แอร์ ลาดพร้าว แต่รอบแรกคอมพ์ร้าน ก็รั่ว แต่ร้านเปลี่ยนซีลให้ฟรี เพราะอยู่ในประกัน ก็เลยรอดตัวไปอีก หกพัน)
ภายใน
ติดตั้งเครื่องเสียง ค่าแรง จุดละ 400 บาท ไม่รวมของ ไม่รวมสาย เหมือนจะถูก แต่ร้านไปเอากำไรกับส่วนอื่นๆ อีก นับเฉพาะกำไรร้าน น่าจะโดนประมาณ 10k-15k ตอนนั้นติดทั้งชุด ประมาณ หกหมื่นกว่าๆ รวมของ รวมตีตู้ ไม่มีหล่อเสา A
ซักเบาะ 1500 บาท
ลองโพสมาละกันครับ ผมว่าผมซ่อมมาทั้งคันละ เหมือนรถใหม่
จำได้แทบทุกส่วน มีเพียงด้ามเบรคมือ พรมรถ พรมเพดาน แค่นั้นที่เดิมๆ นอกนั้นเปลี่ยนใหม่ไปแล้วแทบทุกชิ้น ทำจนมีอู่ที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ คิดค่าแรงแบบพี่น้อง ทำรถช่วยเค้าด้วย(ส่วนใหญ่ทำเค้าให้ยุ่งยากกว่าเดิม
)
ติดฟิล์ม รวมค่าฟิล์ม 5000 บาท
ค่าแรง MIT ชั่วโมงละ 350 บาท ผมเอารถเข้าเช็คโค้ด เปลี่ยนยางหุ้มเพลา 1 อัน โดนค่าแรง 1050 บาท รวมของ เหล็กรัด อันละ 180 กับ 200 บาท เอาเข้าทำครั้งเดียว พอ รวมๆ รู้สึกตอนนั้นหมดประมาณ สามพันกว่าๆ หลังๆ เบิกพี่คี้ และก็ไปทำอู่นอกเอา
อู่ในกทม. ส่วนใหญ่เลยนะครับ สำหรับผมแพงครั้งแรก หากรู้จักแล้ว ราคาจะเข้าใกล้มาตรฐานหน่อยน่ะครับ