ผู้เขียน หัวข้อ: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar  (อ่าน 13241 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ สวะ.

  • *
  • กระทู้: 3,231
  • Popular Vote : 32
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 03:30:44 PM »
สาระหมดและ
เหลือแต่ สาระเลว
ห้าๆ
 :bbbear_44: :bbbear_44: :bbbear_44:

มันมีอยู่แล้วในตัวพวกเรา  :bbbear_9:

ออฟไลน์ ขยะ.

  • *
  • กระทู้: 1,274
  • Popular Vote : 17
  • Born to Race!!!!
    • http://mungmai.com/th/
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 03:31:51 PM »
มันมีอยู่แล้วในตัวพวกเรา  :bbbear_9:
มันอยู่ในจิตวิญญาณ ห้าๆ
 :bbbear_44: :bbbear_44: :bbbear_44:
SUBARU Pathumthani.

ออฟไลน์ สวะ.

  • *
  • กระทู้: 3,231
  • Popular Vote : 32
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 03:44:53 PM »
มันอยู่ในจิตวิญญาณ ห้าๆ
 :bbbear_44: :bbbear_44: :bbbear_44:

เขิลๆ ๆ  :bbbear_23:

ออฟไลน์ Tabuu

  • *
  • กระทู้: 1,937
  • Popular Vote : 48
  • "บุญมี"
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 05:13:17 PM »
อ่อ

ผมได้ความรู้เพิ่มเติมแล้ว เข้าใจผิดมาตั้งนาน

ขอบคุณนะคร้าบ

 :bbbear_19:
"KOYORAD" and "Dixcel" Thailand Authorized Distributor

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 05:27:32 PM »
หน้า 2 แล้วเหรอเนี่ย  :bbbear_1:

ขอบคุณรายละเอียดแต่ละท่านมากครับ
สรุปว่า Kevlar เหนียวกว่า แต่ไม่น่าจะแข็งเท่า CF
CF แข็ง แต่เปราะ ใช่มะครับ

ออฟไลน์ TAKUMI_RPS13

  • *
  • กระทู้: 414
  • Popular Vote : 16
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 05:39:22 PM »
อ่านมาแรกๆสาระล้วนๆ หลังๆมา    :bbbear_43: :bbbear_42: :bbbear_42:
OTTO SHOP & พี่แดงUnion & TOON ENGIN
Chan inter & Prechar HT พี่1Hai & สนามเป้า

ออฟไลน์ ACCESS

  • *
  • กระทู้: 462
  • Popular Vote : 9
  • Life's too short to drive boring cars.
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 06:17:10 PM »
หน้า 2 แล้วเหรอเนี่ย  :bbbear_1:

ขอบคุณรายละเอียดแต่ละท่านมากครับ
สรุปว่า Kevlar เหนียวกว่า แต่ไม่น่าจะแข็งเท่า CF
CF แข็ง แต่เปราะ ใช่มะครับ

    Carbonที่พบเห็นกันบ่อยๆก็พวกไม้แบตมินตันราคาแพงครับ ส่วนKevlarจะใช้คู่กับNomexทำชุดผจญเพลิง และถักหลายชั้นทำเสื้อกันกระสุนแบบที่คุณTonyjaa007กล่าวไว้ครับ

    ถ้าเนื้อวัสดุหรือเส้นใยล้วนๆ Carbonเปราะกว่าKevlar แต่ถ้าทำขึ้นจากMouldแล้ว พวกฝากระโปรงหรือเบาะหลังแข็งต่างๆ ที่เป็นCarbonล้วน หรือCarbon+Kevlar มันต้องมีตัวประสานจำพวกอีพ็อคซีแทรกไประหว่างเส้นใยและเคลือบผิวงานชั้นนอกไว้ ดูคล้ายกับแลคเกอร์แต่แข็งแรงกว่ามากครับ คุณภาพและการให้ตัวได้ของฝากระโปรงต้องขึ้นอยู่กับ คุณภาพของเส้นใยและชนิดของน้ำยาที่ประสานลงไปในเนื้อCarbonหรือKevlar จะเป็นตัวตัดสินคุณภาพของชิ้นงานด้วยครับ

   ที่เคยสัมผัสมาส่วนมากในไทยชิ้นงานจะเป็นไฟเบอร์กลาสแล้วปูทับด้วยผ้าคาร์บอนบางๆด้านนอกครับ ถ้าเล่นงานนอกพวกVarisหรือSeibonคุณภาพหายห่วงอยู่แล้วครับ ราคาโหดแต่แข็งแรง
 ผิวนอกเคลือบหลายชั้นสวยมากครับ แต่ถ้าจะหางานในไทยก็ต้องเลือกร้านที่มีฝีมือและใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีหน่อยครับ ไม่งั้นใช้ไปนานๆหรือจอดตากแดดบ่อยๆ ผิวชั้นนอกหรือแลคเกอร์มันจะล่อนและสีจะออกเหลือง ดูไม่สวยครับ ถ้าต้องการลดน้ำหนักสุดๆและโชว์ลายผ้าด้วย ฝาคาร์บอนเป็นตัวเลือกที่ดีครับ แต่ถ้าอยากลดน้ำหนักหน่อยผมว่าฝาอลูมิเนียมของGCนี่ก็เบากว่าเหล็กพอสมควรครับ แถมความสบายใจ ตรงรุ่น ไม่ต้องเจาะใส่กิ๊ปล็อคป้องกันฝากระโปรงเปิดเองหรือกระพือ ขณะที่วิ่งด้วยความสูงด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2017, 12:17:16 PM โดย ACCESS »
.

ออฟไลน์ Pj_yo

  • OMAC 125
  • *
  • กระทู้: 1,546
  • Popular Vote : 89
  • Subaru in blood
    • http://www.facebook.com/pjac125
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 07:33:39 PM »
carbon fiber แข็งแรงกว่าเหล็ก5เท่า  :bbbear_1:

ออฟไลน์ saran_1st

  • CU Intania
  • *
  • กระทู้: 902
  • Popular Vote : 48
  • . . Rumble . .
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 07:38:38 PM »
    Carbonที่พบเห็นกันบ่อยๆก็พวกไม้แบตมินตันราคาแพงครับ ส่วนKevlarจะใช้คู่กับโนเม็กซ์ทำชุดผจญเพลิง และถักหลายๆชั้นทำเสื้อกันกระสุนแบบที่คุณTonyjaa007กล่าวไว้ครับ

    ถ้าเนื้อวัสดุหรือเส้นใยล้วนๆก็ใช่ครับ Carbonเปราะกว่าKevlar แต่ถ้าทำขึ้นจากMoldแล้ว พวกฝากระโปรงหรือเบาะหลังแข็งต่างๆ ที่เป็นCarbonล้วน หรือCarbon+Kevlar มันต้องมีตัวประสานเป็นของเหลวแทรกไปในเนื้อและเคลือบผิวงานชั้นนอกไว้ ดูคล้ายกับแลคเกอร์แต่ข้นกว่าครับ คุณภาพและการให้ตัวได้ของฝากระโปรงต้องขึ้นอยู่กับ คุณภาพของเส้นใยและชนิดของน้ำยาที่เคลือบประสานลงไปในเนื้อCarbonหรือKevlar จะเป็นตัวตัดสินคุณภาพของชิ้นงานด้วยครับ

   ที่เคยพบเห็นมาส่วนมากในไทยตัวชิ้นงานจริง จะเป็นไฟเบอร์กลาสแล้วปูทับด้วยผ้าคาร์บอนด้านนอก แล้วลงน้ำยาไม่กี่ชั้นแค่บางๆครับ  ถ้าเล่นงานนอกพวกVarisหรือSeibonคุณภาพหายห่วงอยู่แล้วครับ ราคามหาโหดแต่เคลือบหลายชั้น หนา ฉ่ำ เงาวับ สวยมากครับ แต่ถ้าจะหางานในไทยก็ต้องเลือกร้านที่มีฝีมือและใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีหน่อยครับ ไม่งั้นใช้ไปนานๆหรือจอดตากแดดบ่อยๆ ผิวชั้นนอกหรือแลคเกอร์มันจะล่อนและสีจะออกเหลืองๆ ดูไม่สวยครับ ถ้าต้องการลดน้ำหนักสุดๆและโชว์ลายผ้าด้วย ฝาคาร์บอนเป็นตัวเลือกที่ดีครับ แต่ถ้าอยากลดน้ำหนักหน่อยผมว่าฝาอลูมิเนียมของGCนี่ก็เบากว่าเหล็กเยอะอยู่นะครับ แถมความสบายใจ ตรงรุ่น ไม่ต้องเจาะใส่กิ๊ปล็อคป้องกันฝากระพือ หรือเปิดเองตอนเราขับด้วยครับ
 :bbbear_4:

 :bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
ขอบคุณครับ กระจ่างมากเลย

จริงๆผมแค่อยากโชว์ลาย 55 เรื่องเบาไม่ได้แคร์มาก แต่ถ้าได้ก็ดี ตอนนี้ใส่ฝาเหล็กอยู่ หนักมาก  :bbbear_40:
แต่ก็กลัวๆเรื่องความทนทานเนี่ยแหละครับ จอดตากแดดบ่อยด้วย

งานไทยก็เล็งๆมาหลายรอบแล้ว แต่ไม่กล้ายิงซักที
จะเล่นของนอกก็ .. แค่ China real ยังเริ่มเครียด Varis Seibon นี่เลยงบไปไกล  :bbbear_13:

ออฟไลน์ Ozvvan13

  • *
  • กระทู้: 177
  • Popular Vote : 8
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 08:58:39 PM »
:bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
ขอบคุณครับ กระจ่างมากเลย

จริงๆผมแค่อยากโชว์ลาย 55 เรื่องเบาไม่ได้แคร์มาก แต่ถ้าได้ก็ดี ตอนนี้ใส่ฝาเหล็กอยู่ หนักมาก  :bbbear_40:
แต่ก็กลัวๆเรื่องความทนทานเนี่ยแหละครับ จอดตากแดดบ่อยด้วย

งานไทยก็เล็งๆมาหลายรอบแล้ว แต่ไม่กล้ายิงซักที
จะเล่นของนอกก็ .. แค่ China real ยังเริ่มเครียด Varis Seibon นี่เลยงบไปไกล  :bbbear_13:
งานไทยก็ต้องดูกระดูกงูกับหูยึดดีๆนะครับ  เพราะถ้าไม่เจาะกิ๊บล๊อค boost มาก็ปลิวฟาดกระจกให้เห็นหลายคันละ  ส่วนเร่่ืองตากแดดท่่ีเคยใส่ของไทยช่ือดังก็ไม่เจอปัญหานะครับ แต่รถเพ่ือนท่ีทำมาร้านไม่ดีเจอว่าแลคเกอร์ยุบเป็นคล่ืนบ้าง  โดนแดดเลียจนเเลคเกอร์ด่างเป็นดวงๆบ้าง ขึ้นกับคุณภาพร้านท่ีเราเลือกครับ

ออฟไลน์ ddi

  • *
  • กระทู้: 504
  • Popular Vote : 14
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2012, 10:17:29 PM »
เคย COPY ข้อความของ พี่ AZZY เก็บไว้นานละ

ลองอ่านดูนะคัฟ ผมว่าละเอียดและเข้าใจง่ายดีคัฟ  :bbbear_36:

วันนี้พอมีเวลา จะเล่าให้ฟังนิดหน่อย เกี่ยวกับเรื่อง Carbon Fiber และ Carbon + Kevlar Fiber ว่ามีขั้นตอนการผลิตยังไง ทำไมเมืองไทยทำได้ถูกกว่าของเมืองนอก ทำไมของไทยแล้วไม่ทน วันนี้ขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ เผื่อว่า จะเอาไปลงเป็น บทความเล็กๆน้อยๆ เก็บไว้ และเพื่อความเข้าใจของเพื่อนๆ
ก่อนอื่นเลยเนี่ย ต้องขอบอกก่อนเลยว่า งาน FRP หรือว่า งาน GRP เนี่ยมันมีที่มาที่ไป ที่เราๆเรียกกันว่า งานไฟเบอร์เนี่ย คืออะไร

FRP = Fiber Glass Reinforce Plastic

GRP = Glass Fiber Reinforce Plastic

ทั้ง 2 ตัวนี้ ชื่อต่างกัน แต่มันคือตัวเดียวกัน FRP จะถูกเรียกงานแบบนี้ในยุโรป แต่ GRP จะถูกเรียกในอเมริกา ซึ่งเป็นความต่าง เฉพาะ ชื่อที่เรียกเท่านั้นเอง
ที่เค้าเรียกแบบนี้ ถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คือ "พลาสติกเสริมแรง"
เนื่องจาก ในสมัยก่อน การใช้พลาสติกเสริมแรงนั้นในตัวมันเอง จะแยกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ
1. พลาสติก
2. ตัวเสริมแรง
1. ตัวพลาสติก หรือที่เค้าเรียกว่า Resin ก็คือพลาสติกชนิดที่เหลว ที่ถ้าจะทำให้มันแข็งตัว ต้องการ ปฎิกิริยา ทาง เคมี เป็นตัวเร่งความร้อน ให้ตัวมันเองแข็ง ทั้งนี้ Resin ในแต่ละแบบก็จะมีคุณภาพ และความแตกต่างระหว่างงานที่ใช้ เช่น ถ้าเป็นงานเรือ ก็จะใช้อย่างนึง เพราะต้องทนการกัดกร่อนของน้ำทะเล ถ้าจะใช้ของรถยนต์ ต้องทนอีกแบบ หรือถ้าใช่งานของ อาคาร บ้านเรื่อน ก็ต้องทนฝนกรด
2. ตัวเสริมแรง หรือที่เค้าใช้ๆกันก็คือ "เส้นไยไฟเบอร์" หรือ ในหลายๆงาน ในยุคใหม่ๆนี้มีทั้ง Carbon , Kevlar , PE , ใยหิน etc ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะงานที่ใช้ เช่น กันกระสุน กันแรงกระแทก น้ำหนักเบา ต้องการ การยืดหยุ่นสูง
โดยทั้ง 2 ตัวนี้ ต้องถูกผสมผสานกันออกมาเป็นงาน FRP หรือ GRP เมื่อพอเวลาผ่านไป มีการคิดค้นในเรื่องของ Resin พัฒนาไปไกลมาก เป็น หมื่นๆเบอร์ และเรื่อง ใยเสริมแรงก็มีการพัฒนาไปต่างๆนาๆ คำว่า FRP หรือ GRP ก็ถูก รวมกันเกิดเป็นคำใหม่ ที่เรียก วัสดุแบบนี้ว่า " Composite " หรือ Plastic Composite
ซึ่งวัสดุ ประเภทนี้ จะมีข้อดีของหลายๆอย่าง เช่น Carbon มีคุณสมบัติ เรื่อง น้ำหนักเบา ทนความร้อน มาบวกกับ Kevlar ซึ่งมีความเหนี่ยว และบวกกับ Epoxy Resin ที่มีน้ำหนักเบา ทนต่อการหดตัวและความร้อน ก็จะมีคุณสมบัติ ทั้ง ทนความร้อน เหนียว เบา อยู่ในตัวเดียวกัน อาจจะได้ในอารมณ์ของความสวยงามด้วย แต่ผมมองว่า มันเป็น Trend ของผู้ผลิตรถยนต์ที่พยายามตามแนวรถแข่ง
โดยเรื่องราวของ Carbon Kevlar นั้นเดิมก่อนที่จะมาอยู่ในวงการรถยนต์ มันเกินขึ้นจาก อุตสหกรรม เครื่องบิน ยานอวกาศ มาก่อน จนมาเป็น Body รถแข่ง และมาถึง วงการแต่งรถ ที่ได้รับความนิยมมาจากรถ Supercar ที่นำมันเข้าไปเป็นส่วนประกอบ ที่นำมาซึ่งความงาม และ ความแข็ง
ที่นี้
มาพูดถึงการนำมันมา แต่งรถ กันบ้าง
ก็ แน่นอนครับ รถแข่งมีอะไร เราก็พยายาม ทำตามรถแข่ง เป็นสิ่งที่ไม่แปลก เพราะรถแข่งย่อมทำอะไร ที่ดีที่สุด เพื่อไปให้ได้ถึงจุดหมายเร็วที่สุด
Trend ที่ได้ ก็เลยตามๆไป เช่น
หาง GT

โห เดี๋ยวนี้รถตู้ยังติดหาง GT เลย เพราะห่วงเรื่อง Down Force ว๊าวววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว!!!!
แน่นอนครับ รถ Ferrari ตบแต่งภายใน และถูกสร้างจาก Carbon Fiber มีหรือเราๆท่านๆ จะไม่อยากได้ อารมณ์ Sport แบบนั้น
ก่อนจะไปถึงตรงนั้น ผมขออนุญาติ อธิบายการผลิตคราวๆของ งาน Body Carbon Fiber ของรถแข่งบ้าง
งาน Body Carbon Fiber ของรถแข่งนั้น ถูกผลิตขึ้นจากงาน Composite เช่นกัน แต่มี Process การผลิตที่แตกต่างจากการผลิตทั่วไปที่ เรียกกันว่า Hand lay (ขึ้นรูปด้วยมือ) , Cool Press (พิมพ์เย็น) , Hot Press (พิมพ์ร้อน) ด้วยการผลิตที่ว่านั้น มันทำได้ช้า ไม่แน่นอนในเรื่องความแข็งแรง ด้วยเนื่องจากส่วนผสมของ น้ำยา Resin และตัวเสริมแรง
จึงได้เกิดวิธี ที่เค้าเรียกว่า SMC คือการที่ ทั้งตัวเสริมแรง และ Resin ถูกผสมมาในอัตรส่วนที่ Ok แล้ว นั้นคือประมาณ 1:1 และถูกทำให้อยู่ในสภาพ พร้อม ที่จะขึ้นรูป มาเป็นแผ่น คล้ายๆ ยางแผ่น เมื่อนำไปวางใน แม่พิมพ์ ถูกกดด้วยความร้อน และ นำไปไว้ในตู้ สุญญากาศ
เมื่อเวลาผ่านไป ชิ้นงานแข็งดี แกะออกมา จะได้ Material ที่ โคตรพ่อ Perfect
น้ำหนักเบา ทนการกระแทกสูง ทนความร้อน และมันสามารถอยู่ไปได้อีก หลายร้อยปี
แต่ เนื่องด้วยจากที่มันอยู่ได้ หลายร้อยปีเนี่ย มันถึงเป็นวัสดุที่ ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ถ้าจะทำลาย ก็ต้องเผา ซึ่งก็จะเกิดมลพิษ ถ้าฝังดิน ก็รอไปเถอะครับ รุ่น โคตรเหลน ยังขุดมาเจอได้
ที่นี้เข้าใจเรื่อง Process ของการทำ Body รถแข่งแล้ว แล้วการแต่งรถละ เป็นยังไง
พวกค่ายแต่งรถดังๆที่ผมเห็นเค้าใช้ SMC เลยก็มีเยอะครับ เช่น
HKS ผมจำได้ว่า รถ IS 200 ของ HKS ที่ Body เป็น Carbon Fiber อันนั้น รู้สึกจะ ของแท้ครับSMC แน่นอน แต่ ภายในไม่แน่ใจครับ พอดี ดูแต่ภายนอก
และอีกหลายๆเจ้าครับ ที่ใช้ ส่วนใหญ่ก็เจ้าดังๆ ทั้งนั้น
ที่นี้เรามาพูดถึงใกล้ๆตัวกันบ้าง
ในเมืองไทย
งาน Carbon fiber เป็นยังไง
โอ๊วววววววววว ที่เจอมา ยังไม่มีดีซักราย ขนาดลองทำเอง ก็ยังไม่เนียบครับ ด้วยจาก ขาดทั้งเครื่องมือ ขาดทั้งของ
ก่อนอื่นต้องขอลง Detail นิดนึงว่า การทำ Carbon Fiber นั้น ส่วนสำคัญของมันก็คือ
1. เส้นใย Carbon
2. Epoxy Resin
ซึ่ง ไอ้เจ้า 2 ตัวนี้แหล่ะที่เป็นปัญหา เพราะเมื่อเลือกใช้ Carbon Fiber เบอร์นี้ (ละเอาไว้ เพราะมีเยอะโคตร) Resin ที่จะนำมาขึ้นรูป ก็จะต้องเป็น Epoxy Resin ที่จะต้อง match กันกับ เส้นใย Carbon ถามว่าทำไมนะหรอ
ก็เพราะว่า ไอ้ใย Carbon เนี่ย ปรกติ ถ้าทำ Process Handlay เนี่ยมันจะ lay ยากมากกกกกกกกกกก ซึ่งผู้ค้นคิดเค้าก็เลย คิดสูตร Epoxy ที่ทำให้ Lay ง่ายขึ้น นั้นก็คือ การผสม ส่วนผสมเพิ่มเติมลงใน ใย Carbon ซึ่งเมื่อเคลือบน้ำยา Resin ลงไปแล้วเนี่ย ใยCarbon มันจะดูด น้ำยา Resin ตัวนี้เข้าไปในเส้นใย เพื่อให้มัน ขึ้นรูปได้ง่ายขึ้น
ถ้าเป็น SMC ตรงนี้ไม่ต้องห่วงเพราะเค้าจะทำมาเรียบร้อย
แต่ในเมืองไทยที่เห็น ที่เจอ
1. ไม่ได้ใช้ Epoxy Resin ถึงใช้ ก็ไม่ใช่ตัวที่เข้ากับ Epoxy ตัวนั้น บางทีใช้ของเกรดไม่ดี ผสมในเมืองไทยบ้างก็มี หรือไปใช้ Polyester Resin ซึ่งเค้าเอาไว้ทำงาน Fiber Glass ไม่ใช่งาน Carbon เพราะราคามันถูกกว่ากันประมาณ 10 เท่า
2. เมื่อก่อนการจะหาเส้นใยดำๆแบบ Carbon นั้นไม่มี ก็คือมี Carbon อย่างเดียว เดี๋ยวนี้มีคนนำเข้าเส้นใย PE เข้ามาสีดำ ดูแล้วเหมือนCarbon แต่จะไม่มีความมันวาวเหมือน Carbon
3. เมื่อขึ้นรูปเสร็จแล้ว ไม่ได้ทำการลง Clear หรือ แล๊คเกอร์ ทำให้ พอใช้ไปนานๆ มันจะเหลืองเพราะว่า Resin ที่ใช้ ไม่มีสารป้องกัน UV
4. บาง เพราะ วัตถุดิบมันแพง
ช่วง Q/A
1. ทำออกมาแล้ว ใช้ไปนานๆ มันลอกเป็น สติกเกอร์ เกิดขึ้นจากอะไร
ตอบ : เกิดขึ้นจากการใช้ Resin ผิดประเภท ไปใช้ Polyester ซึ่งมันจะไม่เข้ากับเส้นใย Carbon ระยะยาว มันจะลอออกจากกัน
2. ผิวเป็นรู
ตอบ : เป็นธรรมดาของงาน Carbon เพราะในแผ่นของCarbon มันจะมีช่องอากาศอยู่แล้ว เมื่อรีดไม่หมด ก็จะเกิดปัญหาอย่างที่ว่าเมื่อพ่น Clear แล้ว จะเป็นหลุดตามดเยอะ แต่ SMC มีน้อยมากเพราะผ่านจากการVacuum อากาศออกทั้งหมดแล้ว
อย่างที่บอกส่วนตัวเคยทำฝากระโปรงเล่นๆ ด้วยอุปกรณ์ ในเมืองไทยที่มี และวัตถุดิบ ที่พอหาได้
ตอนนี้ก็ยังอยู่ในรถแข่ง Gymhkana คันนึง ที่รู้จักกันดี นั้นก็คือเจ้า ปอม กาม ปิ โน่
อัน นั้นทำเล่นๆหนุกๆครับ หุหุหุ เท่าที่เช็คสภาพดูก็ยังOk อยู่เลย ตัวนั้น ทั้ง Resin และ Carbon ถูกสูตรหมดทุกอย่าง แถมตลอดการผลิต เอา แทงค์ Vacuum ไว้ดูด Resin ที่เกินออกด้วย อันนั้นอะ ชัวร์ เบาดี จำไม่ได้แล้วว่าน้ำหนักเท่าไหร แต่เบามาก ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกจะฉีดโฟรม PU เข้าไปเสริมแรงบางจุดด้วย เล่นสูตรเดียวกะรถแข่งอะครับ
เอาหล่ะ คิดว่าคงให้ข้อมูล ที่เป็นประโยชน์บ้างนะครับ สำหรับบางท่านที่คิดจะลองหาฝากระโปรง Carbon Fiber ซักอัน




ออฟไลน์ Azzy

  • *
  • กระทู้: 1,901
  • Popular Vote : 40
  • All Extraordinary
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2012, 11:35:48 PM »
โอ้โห้ ยังมีคนขุดมาใหเอ่านอีกนะเนี่ย นานจนผมลืมไปแล้วเนี่ยว่าเขียนปีไหน 555555555555555555555555

แต่ก็ยังยืนยันตามนั้นครับ
Power by Mitsusport , MRA Racing Academy , MRA Racing Team , RFP Racing

ออฟไลน์ ddi

  • *
  • กระทู้: 504
  • Popular Vote : 14
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2012, 05:47:48 PM »
โอ้โห้ ยังมีคนขุดมาใหเอ่านอีกนะเนี่ย นานจนผมลืมไปแล้วเนี่ยว่าเขียนปีไหน 555555555555555555555555

แต่ก็ยังยืนยันตามนั้นครับ

ของดีดี ต้องขุดคัฟพี่ ว่าแต่เดียวนี่ พี่ AZZY ไม่ค่อยเขียนเรื่องพวกนี้เลย ไม่ค่อยว่างหรอคัฟพี่  :bbbear_19:

ออฟไลน์ Hattori

  • The Blue Hattori
  • *
  • กระทู้: 2,641
  • Popular Vote : 102
  • 2003 WRX Sti V-Limited no.419/555
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 04:06:53 PM »
โอ้โห้ ยังมีคนขุดมาใหเอ่านอีกนะเนี่ย นานจนผมลืมไปแล้วเนี่ยว่าเขียนปีไหน 555555555555555555555555

แต่ก็ยังยืนยันตามนั้นครับ

 :bbbear_34:


ออฟไลน์ ลัญจกร

  • *
  • กระทู้: 43
  • Popular Vote : 2
    • อีเมล์
Re: ฝา Carbon Fiber VS. Carbon Kevlar
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 07:42:55 AM »
ผิดครับ ..

คาร์บอน คือ ภาคหนึ่งของ นีด ฟอร์ สปีด  :bbbear_23:

คาร์บอน ก็ Aston Martin DBS ดิวัยรุ่น
 :bbbear_34: