ก่อนอื่นผมต้องท้าวความว่า รถผมเนี่ย Air Flow พังมันแทบทุก2-3เดือน เปลี่ยนจนเซ็ง หาของก็ยาก รอของก็นาน ซ่อมร้านเลวๆ ที่หลอกเอาตังผมไป เก็บบิลไว้ทุกๆใบ รวมๆไปเกือบสองแสน ไอเราก็ว่าทำไมซ่อมแล้วอาการต่างๆไม่หาย อีกซักพังมีอาการใหม่มาอีก สุดท้ายเรื่อมาปูดโดยช่างที่ลาออกไปทนไม่ไหว เพราะตอนเราไปทีไร ก็มีนำ้ใจเอาของกินติดไม้ติดมือไปฝากช่างตลอด ช่างเก่าที่ลาออก ก็เลยโทรมาบอกว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนก็เวียนคุ้ยจากกองขยะในร้าน แถมบางรายการเก็บตังไป แต่ไม่มีการเปลี่ยน เช่นซิลฝาครอบวาล์วเป็นต้น ซัดทีไร กลิ่นเหม็นโชยเข้ามาในตัวรถตลอด เราก็งงว่า ทำไมสตาร์ทรถเช้าๆทีไร ควันโก๋ยังกะรถปิ้งไก่ย่าง แถมที่แย่กว่านั้น ด้วยความไว้ใจ (ตอนนั้นยังรู้ไม่ทัน) เลยแนะนำร้านนี้ให้แฟน แต่ดันทำรถแฟนผมเกียร์พังอีกต่างหาก สุดท้ายตัดใจ ขายทิ้งทั้งๆที่เกียร์มันพังนี่แหละ แหลซะเยอะว่าเก่งอย่างงั้นอย่างงี้ ระวังไว้หน่อยแล้วกันนะครับ ไอร้านทีว่านี่อยู่แถวๆถนนสุโขทัย ผมว่าหลายๆท่านคงทราบว่าร้านอะไร แต่ผมคงจะไม่เอ่ยชื่อร้าน สมฉายาว่า "โมพันล้าน งานไม่จบ" ถือว่าผ่านมาแล้วก็แล้วไป ผมมันโง่เอง เอาล่ะ นอกเรื่องมานาน เข้าเรื่องเรื่องที่ต้องการจะเล่าเลยดีกว่า
สุดท้ายผมก็หาร้านที่ไว้ใจได้ซ่อมให้ทุกรายการ ถ่ายรูปวิธีการทำไว้ด้วย แต่มีหนึ่งสิ่งที่ยังแก้ไม่หาย คือ Air Flow พังบ่อยมาก ก็เลยให้กูรูท่านนึงช่วยแนะนำ
เอา shop manual มากางไล่วงจรเช็คกัน สาย1 ของ Air flow มีค่าแรงดันคงที่ ซึ่งจริงๆ Signal ควรจะสวิงขึ้นลงตามการเร่งของเครื่อง เป็นอันว่า น่าจะลาโลกไปอย่างแน่นอน ด้วยความสงสัยว่าเหตุใดจึงเสีย เลยตั้งสมมุติฐานว่า มันน่าจะมาจากระบบไฟที่ผิดปกติ อะไรล่ะทีให้ไฟผิดปกติ สงสัยน่าจะเป็นไดชาร์จ อาจจะมีการชำรุดเสียหายก็ได้ หลังจากนั้น ก็ลองสตาร์ทรถดู แรงดันทีได้ค่อนข้างแกว่ง ซึ่งบางทีก็เกิน14.2 v. เลยตัดสินใจ รื้อเจ้าไดชาร์จมาดู
ผลปรากฎก็คือ ภายในไดชาร์จ มีผงโลหะ ที่เกิดจากแปรงถ่านเนื่องจากการใช้งานเป็นอย่างมาก ถอดเอามาเป่า ฉีดน้ำยาทำความสะอาดแล้วประกอบกลับ พร้อมกับเอา Air Flow ของ Nissan NEO ที่ซื้อมาจากร้านแถวห้วยขวางมาลองใส่ดู ที่ผมลองเอาของรถยี้ห้ออื่นก็เพราะว่า ของบางอย่างเช่นไดชาร์จ หรือ Standard Part อื่นๆ อาจจะผลิตจาก OEM เพียงไม่กี่ที่ เสร็จแล้วก็เอามาตีแบรนของตนเอง ดังนั้น มันอาจจะใช้ด้วยกันได้ก็ได้
หลังจากประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่ ก็ถึงเวลาลุ้นว่ามันจะใช้ได้หรือไม่ ผลปรากฎก็คือ ใช้ได้ ไฟ Check Engine ที่เคยแทงตาแทงใจก็หายไปด้วย ดูแรงดันที่ชาร์จก็ค่อนข้างคงที่ อยู่ทีประมาณ 13 ตอนซัดรถก็บวกมานิดหน่อย ซิิ่งไม่เกิน 13.5
คาดว่าสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา ให้ Air. Flow พังบ่อยๆ น่าจะมาจากเจ้าผงแปรงถ่าน ซึ่งทำให้แรงดันไม่นิ่ง และทำความเสียหายให้กับ Air Flow
ท่านใดมีข้อเสนอแนะ ก็ลองแนะนำได้นะครับ เผื่ออาจจะมีปัจจัยอื่นๆ ทีผมคาดไม่ถึง ลูกชายผมจะได้เลิกเกเรซะที ขอบคุณล่วงหน้าครับ