ขอขัดนิดนึงนะครับ คือคอมเมนท์ของคุณjub อ่านแล้วเกรงว่าจะทำให้งงกับ"ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง" ของถังโดนัท ว่าถังขนาด50ลิตร จะล้นออกมาจากหลุมยางอะไหล่ เข้าไปไกล้กันชนท้ายทำให้ไม่ถึง30ซม.ตามกฎหมายกำหนด
ความจริงถัง42 และ50 เส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน บางยี่ห้ออาจต่างกันบ้างนิดหน่อย ดังนั้นลงหลุมยางอะไหล่สบาย จดผ่านแน่นอนไม่ว่าจะเป็น42 หรือ50ลิตร
http://www.opel.in.th/index.php?topic=6221.0
ตามลิ๊งค์จะเห็นว่าถัง42และ50 ต่างกันตรงความสูง และนำ้หนัก ซึ่งไม่มาก เพราะก่อนติดตั้งผมลองยกชั่งมาเรียบร้อย จึงตัดสินใจใช้ถังใหญ่ อันนี้แล้วแต่ชอบครับ
ส่วนความปลอดภัย ถังพวกนี้เติมแก๊สได้แค่85% เผื่อแก๊สขยายตัว
ดังนี้ 42ลิตร ลบด้วย 15% = 35.7ลิตร
เครื่องGC ทุกเวอร์ชั่นผมมั่นใจไม่เคยวิ่งได้เกิน8กิโลลิตร
35.7ลิตร คูณ 8กม. = 285.6กม.
คุณjub ขับเก่งมากๆครับได้300กว่ากม. หรือลงเครื่องGD ไปแหล่ว555
ตอนผมติดแก๊ส ความคิดผมตอนนั้นก็อยากได้ถังใหญ่ๆ
และตอนติด เด็กที่ร้านยกถังโดนัท ขนาด 48 มาให้ดู
และวางลงบนหลุมยางอะไหล่ เอาตลับเมตรวัด
และบอกว่า เกินมาตรฐานไปหน่อยพี่ เอาไงครับ
ผมก็เลยเอา ถังที่ไม่เกินครับ ไม่อยากมีปัญหา ตรวจไม่ผ่าน
จำยี่ห้อไม่ได้ครับ โทดที
ซึ่งผมเองก็เกรงเรื่องจดผ่าน หรือไม่ผ่าน
แต่พอไปตรวจสภาพที่ขนส่ง สนญ.
เจ้าหน้าที่ ไม่เห็นดูอะไรเลย
และยัง งงก็ เห็นพูดคุยกัน เฮ้ย เลขเครื่องซูอยู่ไหนหว่า
และก็ลอกเลขถังแก๊ส ไม่ได้วัด มองอะไรเลย
ผมเอง ยังเสียว ว่าเค้าจะวัดอะไรอีกรึเป่า
เพราะรถผม ท่อแตก ...ดังผิดปกติของรถซู
แล้วก็หันมาบอก ปิดฝา หน้าหลัง ออกไปรอเรื่องได้ครับ งง
ผมก็คิดตามคุณโชค เหมือนกัน ไม่ว่าถังขนาด42-48-50 จดผ่านหมดแหล่ะครับ
ส่วน นน. นั้น ผมแค่เปรียบเทียบกับ ถังแค๊ปซูลครับ
ส่วนที่ผมวิ่งได้ 300 กว่า ผมไม่ได้ขับเก่งหรอก แต่ ผมวิ่งเรื่อยๆครับ
ลูกยังเล็ก เด็กๆกำลังหลับ บางช่วง 90-100
ขากลับจาก จว.ตาก เข้า กทม.
เสียงร้องเตือนแก๊สหมดประมาณ 280 กว่า
หลังจากนั้น ก็เติมแก๊ส ประมาณ สามร้อยกว่า ครับ
แต่ถ้าวิ่ง ความเร็วสัก 120-140 ถังนึงก็ได้ สองร้อยกลางๆ ครับ
เรื่องการเติมแก๊ส มันก็แล้วแต่แรงดันแต่ละปั้มที่เติม
กับการตัดของวาว์ลถังแก๊สในรถ ซึ่งแต่ละคันไม่ค่อยเท่ากัน
และเวลาผมเติมแก๊ส ที่ ตจว.ผมจะบอกเด็กว่า อย่าเปิดวาว์ลจนสุด ช้าๆ พี่รอได้ ไม่รีบ
สมัยก่อน ผมเอารถอีกคัน เดินทาง ตจว. สมัยที่ไม่มีปั้มแก๊สเยอะ
ผม ให้เด็กปั้ม อัดให้เต็ม เปิดหรี่ๆ จนไม่เข้า เพื่อเดินทางไกล
เพราะระยะทางข้างหน้า วิ่งยังไงก็ไม่มีปั้ม เกือบเจ็ดร้อยโล
ก็เลยอัดไว้เยอะ (อย่าทำบ่อยนะครับ อันตราย)
ใครติดแก๊ส ลองวิ่งให้หมดถังเลยครับ เอาแบบตัดเลย
หรือฟอด แก๊สหมด ค่อยสับเป็นน้ำมัน
อย่าไปเชื่อไฟที่แสดง บางครั้ง มันยังเหลืออีกเยอะ
ซึ่งบางร้านปรับตั้ง ไม่เหมือนกัน
ตัวอย่างรถผม ไฟเม็ดสุดท้าย รถผมวิ่งได้อีกประมาณร้อยโล ครับ
หาให้หน่อย ซิครับ เครื่อง GD เผื่อวิ่งแก๊สถังเดียวได้สัก สี่ร้อยโล