:smokin:
ผมว่ารถกระบะมันถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบบรรทุกนะครับ แต่ก็อย่างที่ก้องและหลายๆท่านให้ความเห็นไว้ก็คือ กระบะสมัยนี้มันทำได้หลายอย่าง
เหมือนกับเอาการตลาดมานำ จนทำให้รถกระบะ กลายเป็นรถเอนกประสงค์ไปแล้ว ทั้งที่การใช้งานจริงๆ มันทำแบบนั้นได้ยาก
ช่วงล่างของกระบะ ไม่ว่าจะขับสองหรือขับสี่ ไม่ว่าจะไปยกมา หรือพยายามออกแบบให้เหมือนรถแบบอื่นก็ตาม สุดท้ายแล้วก็คือต้องเน้นเรื่องการบรรทุก
เมื่อไม่มีน้ำหนักบรรทุก แน่นอนว่าท้ายมันก็เบาหวิว เท่ากับเสียสมดุลย์ของรถไปเรียบร้อย พร้อมจะหมุน จะปัด จะเหวี่ยงอยู่เสมอ
ผมมองว่ากระบะที่ขายอยู่ในปัจจุบัน มีส่วนทำให้คนไทยนิสัยเสีย ด้วยการใส่เครื่องแรงๆเข้าไปจนเกินสมรรถนะ(ของช่วงล่างและยาง)
อย่างนี้ เราทำอะไรไม่ได้มากหรอกครับ นอกจากต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ถ้าเรื่อง handling ของตุ๊กๆ ได้ข่าวว่าจารย์อั๋น โปรมากครับ เดี๋ยวต้องรอเค้ามาตอบ :supergrin:
ไม่ได้โปรครับก้อง แค่ได้ลองอะไรสนุกๆนิดๆหน่อยๆ :laugh: :lol:
คือไม่ว่าจะกี่ล้อก็ตาม ผมว่าคนขับต้อง "เข้าใจรถ" ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
เข้าใจ ก็คือ เข้าใจเรื่องกฏทางฟิสิกส์ เรื่องการทรงตัว การถ่ายน้ำหนัก แรงเหวี่ยง ฯลฯ ผมคงสาธยายมากไม่ได้ ไม่ได้เรียนวิทย์มา
แต่ทุกครั้งที่ได้ลองรถอะไรก็ตาม เราต้องหาธรรมชาติของรถคันนั้นๆให้เจอ และทำความเข้าใจไว้ก่อน อย่าพยายามไปฝืน แค่นั้นละครับ :supergrin: